Bổ sung Gamma-linolenic Acid (GLA) cho bệnh lý thần kinh tiểu đường

Bạn thân mến

Gamma-linolenic acid (GLA) là gì? tác dụng của nó đối với bệnh lý thần kinh tiểu đường ra sao? Mời bạn đọc cùng POCACO đi tìm hiểu lời giải đáp về loại chất béo này và cách Bổ sung Gamma-linolenic Acid (GLA) cho bệnh lý thần kinh tiểu đường trong nội dung bài viết sau đây.

Gamma - linolenic Acid (GLA) cho bệnh lý thần kinh tiểu đường - Nó là gì?

Gamma - linolenic acid (GLA), còn được gọi là axit gamolenic là một axit béo omega-6 thiết yếu. Nó được tổng hợp từ axit linoleic, thông qua quá trình khử nước thông qua một enzyme gọi là d6 desaturase. Axit béo Omega-6 cùng với axit béo Omega-3 được gọi chung là axit béo không bão hòa đa (PUFA). Những điều này là cần thiết để duy trì sức khỏe tối ưu bằng cách thúc đẩy tăng trưởng da và tóc, tăng mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương, và điều chỉnh sự trao đổi chất thông qua tuyến giáp.

Mặc dù rất cần thiết cho hoạt động bình thường, những axit béo này không được sản xuất nội sinh bởi cơ thể con người. Chúng phải được lấy từ các nguồn dinh dưỡng ngoại sinh. Các nguồn quan trọng nhất của GLA trong chế độ ăn uống là dầu hạt cây gai dầu, dầu hoa anh thảo và dầu cây lưu ly có chứa 5%, 10% và 20% GLA tương ứng. Dầu nho đen, chứa 15-20% axit gamma linoleic, có nguồn cung thị trường rất hạn chế. Tảo xoắn (thường được gọi là tảo xanh lam) cũng chứa GLA.

Các axit béo này có chức năng khác nhau. Axit béo omega-3 giúp giảm viêm trong khi một số axit béo omega-6 như linoleic và axit arachidonic thúc đẩy viêm. Một ngoại lệ cho điều này là axit Gamma-linolenic, có đặc tính chống viêm. Do đó, GLA nổi tiếng là axit béo omega-6 tốt. Việc tiêu thụ cân bằng axit béo Omega-3 và Omega-6 là rất cần thiết.

Tình trạng khó tổng hợp bẩm sinh của GLA

Mặc dù có nhiều axit linoleic từ các nguồn thực phẩm như dầu thực vật và mỡ động vật, việc sản xuất axit gamma-linoleic vẫn thấp hơn so với những gì cơ thể cần. Điều này phần lớn là do hoạt động suy yếu của enzyme d6 desaturase, sản xuất nó từ axit linoleic. Các nghiên cứu sinh hóa được thực hiện trên enzyme này chứng minh rằng nó rất không ổn định và nồng độ của nó trong hầu hết các mô thấp, nếu không khó thiết lập. Hoạt động D6 desaturase đặc biệt suy yếu ở bệnh nhân tiểu đường. Các yếu tố khác liên quan đến hoạt động của enzyme bị suy yếu là lão hóa, căng thẳng, nghiện rượu và hút thuốc.

Ngoài tình trạng bẩm sinh này trong sinh tổng hợp, sự chuyển hóa của axit gamma-linolenic cũng có vấn đề. Sau khi được sản xuất, nó dễ dàng phân hủy thành các sản phẩm phụ của nó tạo ra các axit béo khác trong con đường PUFA, cụ thể là axit di-homo-gamma linoleic (DGLA) và axit arachidonic. Đây có thể là lý do tại sao nồng độ mô của axit gamma-linolenic vẫn thấp mặc dù có nhiều tiền chất cho chế độ ăn uống hiện đại.

GLA và vai trò của nó trong sửa chữa thần kinh

Bệnh thần kinh tiểu đường được nhìn thấy ở một nửa số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Đây là một bệnh suy nhược, gây ra các vấn đề khác nhau như hạ huyết áp thế đứng, thiếu máu cơ tim thầm lặng, tăng huyết áp, mất ổn định vận mạch, viêm dạ dày và thiếu hụt vận động.

Loại bệnh lý thần kinh này có hai giai đoạn sinh bệnh. Đầu tiên, tăng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường có di chứng sinh hóa nghiêm trọng, trong đó có sự gia tăng glycation protein và tấn công gốc tự do gây tổn thương thần kinh. Thứ hai, có sự suy yếu sản xuất oxit nitric trong vỏ sợi thần kinh. Oxit nitric rất quan trọng đối với sự giãn nở mạch máu và cuối cùng là tưới máu các dây thần kinh. Suy giảm sản xuất oxit nitric dẫn đến suy yếu việc cung cấp chất dinh dưỡng cho vỏ bọc thần kinh, gây tổn thương thần kinh.

bo-sung-gamma-linolenic-acid-gla-cho-benh-ly-than-kinh-tieu-duong

Bảy mươi đến tám mươi phần trăm hệ thống thần kinh của con người bao gồm lipid:

Nghiên cứu cho thấy sự suy yếu của việc sản xuất axit gamma linolenic bị suy yếu bẩm sinh của chúng tôi dẫn đến chức năng thần kinh bị khiếm khuyết vì các chất chuyển hóa của GLA được biết là rất quan trọng trong cấu trúc màng thần kinh, chức năng thần kinh và dẫn truyền thần kinh. Do đó, từ đầu những năm 1990, các nghiên cứu về việc bổ sung axit gamma linoleic và tác dụng của nó đối với các mô hình động vật mắc bệnh tiểu đường đã được ghi nhận rõ ràng.

Cho đến nay, có một số thử nghiệm đa trung tâm, ngẫu nhiên, kiểm soát giả dược ở người mắc bệnh thần kinh tiểu đường. Những nghiên cứu này đã cho thấy những lợi ích đáng kể của việc bổ sung axit gamma-linoleic so với giả dược trong các thông số sinh lý thần kinh, ngưỡng sinh lý thần kinh, nghiên cứu nhiệt độ và đánh giá cảm giác lâm sàng. Cải tiến là các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng bổ sung có thể có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh thần kinh tiểu đường.

Các khuyến nghị hiện tại cho bệnh thần kinh tiểu đường

Kiểm soát đường huyết nghiêm ngặt bằng cách theo dõi thường xuyên và tuân thủ thuốc tối ưu là trọng tâm trong phòng ngừa tiên phát bệnh thần kinh tiểu đường. Gamma linoleic acid và bổ sung alpha - lipoic cũng được khuyến cáo để ngăn ngừa bệnh thần kinh tiểu đường. Trong số các chất khác, các thử nghiệm kiểm soát chứng minh rằng hai chất này đã được tìm thấy làm giảm điểm khuyết tật thần kinh ở những bệnh nhân mắc bệnh thần kinh tiểu đường, bằng chứng là cải thiện các nghiên cứu dẫn truyền thần kinh.

Bệnh nhân và gia đình của người bệnh tiểu đường cũng nên được tư vấn và nhấn mạnh về các biện pháp tự phòng ngừa và thực hiện. Giới thiệu sớm đến chăm sóc chuyên khoa và điều trị bàn chân có thể ngăn ngừa loét chân do bệnh thần kinh tiểu đường. Điều này sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe từ căn bệnh mãn tính này.

Bổ sung hợp lý và an toàn cho bệnh lý thần kinh tiểu đường

Bộ đôi thảo dược POCADIA được kết hoàn chỉnh hơn" Giúp ổn định đường huyết nhanh hơn, bền vững hơn" & tăng cườn phục hồi chức năng tuyến tụy như:

BLOOD SUGAR MANAGER

  - Tăng cường hệ miễn dịch

  - Cung cấp các chất oxy hóa

  - Hỗ trợ đào thải Cholesterol (mỡ trong máu)

  - Hỗ trợ kiểm soát tối ưu lượng đường huyết

GTF  CHROMIUM

  - Tăng cường sức đề kháng tuyến tụy

  - Hỗ trợ phục hồi lại tuyến tụy

  - Hỗ trợ giúp tuyến tụy sản sinh đủ insulin

Là bộ đôi đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi vì chúng tôi cam kết đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả vượt trội và đặc biệt an toàn đối với sức khỏe của người sử dụng.

Bộ đôi được sản xuất bởi tập đoàn Nature's Way của Mỹ (USA). Với hơn 50 năm trong lĩnh vực dược phẩm cùng với đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, chính vì vậy bộ đôi sản phẩm của Nature's Way đều đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe tại thị trường Mỹ và quốc tế được nhiều khách hàng sử dụng.

4 | ★ 364
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol