Bệnh thận – một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường bạn cần biết

 

benh-than-mot-trong-nhung-bien-chung-benh-tieu-duong-ban-can-biet

 

Bạn thân mến!

Thận là một cơ quan đáng chú ý, đặc biệt là đối với người bệnh tiểu đường. Bên trong chúng là hàng triệu mạch máu nhỏ hoạt động như bộ lọc. Công việc của họ là loại bỏ các chất thải từ máu.

Đôi khi hệ thống lọc này bị hỏng. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng thận và khiến chúng không hoạt động một cách hiệu quả. Thận mất khả năng lọc chất thải, từ đó nó dẫn đến bệnh thận.

Bệnh tiểu đường gây ra bệnh thận như thế nào?

Khi cơ thể chúng ta tiêu hóa protein mà chúng ta cung nạp, quá trình tạo ra các chất thải. Ở thận, hàng triệu mạch máu nhỏ (mao mạch) với các lỗ nhỏ hơn thậm chí còn hoạt động như bộ lọc. Khi máu chảy qua các mạch máu, các phân tử nhỏ như chất thải sẽ đi qua các lỗ. Những chất thải này trở thành một phần của nước tiểu. Các chất hữu ích cho cơ thể, chẳng hạn như protein và hồng cầu, do kích thước quá lớn để đi qua các lỗ trên bộ lọc và ở lại trong máu.

Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng hệ thống này. Nồng độ glucose trong máu cao khiến thận lọc quá nhiều máu. Tất cả công việc làm thêm này là khó khăn trên các bộ lọc. Sau nhiều năm, chúng bắt đầu rò rỉ và protein hữu ích bị mất trong nước tiểu. Có một lượng nhỏ protein trong nước tiểu được gọi là microalbumin niệu.

Khi bệnh thận được chẩn đoán sớm, trong giai đoạn microalbumin niệu, một số phương pháp điều trị có thể giữ cho bệnh thận không trở nên tồi tệ hơn. Có lượng protein lớn hơn trong nước tiểu được gọi là macroalbumin niệu. Khi bệnh thận bị bắt sau đó trong macroalbumin niệu, bệnh thận giai đoạn cuối thường xảy ra sau đó.

Trong thời gian, sự căng thẳng của làm việc quá sức khiến thận mất khả năng lọc. Chất thải sau đó bắt đầu tích tụ trong máu. Cuối cùng, thận thất bại trong các hoạt động của nó. Thất bại này, suy thận là rất nghiêm trọng. Một người bị suy thận cần được ghép thận hoặc lọc máu bằng máy ( lọc máu ).

Những Ai có nguy cơ mắc bệnh thận?

benh-than-mot-trong-nhung-bien-chung-benh-tieu-duong-ban-can-biet

Không phải ai mắc bệnh tiểu đường cũng mắc bệnh thận. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bệnh thận bao gồm di truyền, kiểm soát đường huyết và huyết áp.

Một người càng kiểm soát tốt bệnh tiểu đường và huyết áp, khả năng mắc bệnh thận càng thấp.

Các triệu chứng của bệnh thận được biểu hiện như thế nào?

Thận làm việc chăm chỉ để bù đắp cho các mao mạch bị hỏng nên bệnh thận không tạo ra triệu chứng nào cho đến khi gần như tất cả các chức năng đều biến mất. Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh thận là không cụ thể. Triệu chứng đầu tiên của bệnh thận thường là tích tụ chất lỏng. Các triệu chứng khác của bệnh thận bao gồm mất ngủ, kém ăn, đau dạ dày, yếu và khó tập trung.

Điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ thường xuyên. Bác sĩ có thể kiểm tra huyết áp, nước tiểu (đối với protein), máu (đối với các sản phẩm thải) và các cơ quan để biết các biến chứng khác của bệnh tiểu đường.

Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn nó?

Bệnh thận tiểu đường có thể được ngăn ngừa bằng cách giữ đường huyết trong phạm vi mục tiêu của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng kiểm soát đường huyết chặt chẽ giúp giảm một phần ba nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ở những người đã có microalbumin niệu, nguy cơ tiến triển thành macroalbumin niệu đã giảm đi một nửa. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng kiểm soát chặt chẽ có thể đảo ngược microalbumin niệu.

Phương pháp điều trị bệnh thận được áp dụng cho bệnh nhân là gì?

* Người bệnh Tự chăm sóc

Phương pháp điều trị quan trọng cho bệnh thận là kiểm soát chặt chẽ đường huyết và huyết áp. Huyết áp có ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ tiến triển của bệnh. Ngay cả huyết áp tăng nhẹ cũng có thể nhanh chóng làm cho bệnh thận trở nên tồi tệ hơn. Bốn phương pháp để giảm huyết áp được áp dụng phổ biến là giảm cân, ăn ít muối, tránh rượu và thuốc lá và tập thể dục thường xuyên.

* Sử dụng Thuốc để điều trị bệnh thận

benh-than-mot-trong-nhung-bien-chung-benh-tieu-duong-ban-can-biet

Khi các phương pháp này thất bại, một số loại thuốc có thể làm giảm huyết áp. Có một số loại thuốc huyết áp, tuy nhiên, không phải tất cả đều tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Một số tăng mức đường huyết hoặc che giấu một số triệu chứng của đường huyết thấp.

Thuốc ức chế men chuyển được khuyên dùng cho hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao và bệnh thận. Các nghiên cứu gần đây cho thấy các chất ức chế men chuyển, bao gồm captopril và enalapril, bệnh thận chậm ngoài việc hạ huyết áp. Trên thực tế, những loại thuốc này rất hữu ích ngay cả ở những người không bị huyết áp cao.

* Chế độ ăn với việc điều trị bệnh thận

Một cách điều trị khác mà một số bác sĩ sử dụng với macroalbumin niệu là chế độ ăn ít protein. Protein dường như làm cho thận phải làm việc. Một chế độ ăn ít protein có thể làm giảm mất protein trong nước tiểu và tăng mức protein trong máu. Không bao giờ bắt đầu chế độ ăn ít protein mà không nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.

* Điều trị Suy thận – một tình trạng nguy hiểm

Một khi các hoạt động của thận thất bại, vấn đề lọc máu là cần thiết. Người bệnh phải chọn tiếp tục lọc máu hay được ghép thận. Sự lựa chọn này nên được thực hiện như một nỗ lực của bạn với sự nhận định của bác sĩ.

Bệnh thận là một tình trạng hết sức quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người. Nó còn được xem là bộ lọc của cơ thể chúng ta. Chính vì vậy, nếu như nó gặp vấn đề và bộ lọc của cơ thể cũng không được hoạt động một cách bình thường và từ đó dẫn đến các vấn đề nguy hiểm tới sức khỏe của chúng ta.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Sớm quan sát và chẩn đoán sẽ giúp bạn sớm đưa ra các biện pháp điều trị kịp thời và hạn chế tối đa nhất các ảnh hưởng mà tình trạng này gây ra.

5 | ★ 192
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol