Bệnh gút & thay đổi chế độ ăn kiêng: Lợi ích nào dành cho bạn

benh-gut-va-thay-doi-che-do-an-kieng

Bạn thân mến!

Mặc dù không có chế độ ăn kiêng hoặc bổ sung chế độ ăn uống nào cps thể chữa hoàn toàn cho bệnh gút của bạn. Tuy nhiên, một số người thấy rằng các triệu chứng của họ được cải thiện do thay đổi những gì họ ăn. Nhưng bởi vì mọi người đều khác nhau và tình trạng bệnh gút của mỗi người cũng khác nhau, nên hiệu quả từ chế độ ăn kiêng là khác nhau ở mỗi người.

Bệnh gút & thay đổi chế độ ăn kiêng: Lợi ích nào dành cho bạn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Cùng kéo chuột đề được hiểu cụ thể bạn nhé

Thay đổi chế độ ăn kiêng của bạn có thể mang lại hiệu quả cho bệnh gút như thế nào?

Về cân bằng, thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều đến bệnh gút như các phương pháp điều trị y tế khác của bạn và chúng tôi không khuyên bạn nên dừng bất kỳ điều trị bằng thuốc nào mà không thảo luận với bác sĩ trước. Nhưng nghiên cứu đã phát hiện ra một số mối liên hệ giữa bệnh gút và chế độ ăn uống, vì vậy vẫn đáng suy nghĩ về những gì bạn ăn.

Hai điều quan trọng nhất bạn cần suy nghĩ là:

• cân nặng của bạn - nếu bạn thừa cân, giảm cân sẽ giảm căng thẳng cho khớp, vì vậy bạn có thể thấy rằng bạn không cần phải uống thuốc giảm đau quá thường xuyên.

• chế độ ăn uống của bạn có cung cấp cho bạn vitamin và khoáng chất cần thiết hay không - một chế độ ăn uống tốt có thể giúp bảo vệ bạn khỏi một số tác dụng phụ có thể có của thuốc và chống lại bệnh tim (đôi khi có thể là biến chứng của bệnh gút).

Bệnh gút và một số loại thuốc dùng để điều trị có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim và tuần hoàn. Một số thay đổi chế độ ăn uống và lối sống hữu ích cho bệnh viêm khớp cũng hữu ích cho sức khỏe tim mạch và tuần hoàn, bao gồm tập thể dục và axit béo omega-3.

Nếu bạn đang mang trong mình bệnh gút, bạn nên cố gắng ăn:

• một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng để có được tất cả các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác mà bạn cần

• chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải hơn bao gồm cá, đậu, các loại hạt, dầu ô liu và nhiều trái cây và rau quả

• nhiều axit béo omega-3, ví dụ từ cá có dầu.

Tại sao giữ cho cơ thể bạn một trọng lượng khỏe mạnh lại là một vấn đề quan trọng?

benh-gut-va-thay-doi-che-do-an-kieng

Liên kết quan trọng nhất giữa chế độ ăn uống và bệnh gút là cân nặng của bạn. Thừa cân gây thêm căng thẳng cho các khớp chịu trọng lượng như lưng, đầu gối, hông, bàn chân và mắt cá chân. Do cách hoạt động của khớp, áp lực ở đầu gối của bạn gấp 5 lần trọng lượng cơ thể khi bạn đi bộ nên ngay cả việc giảm cân nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Có quá nhiều chất béo trong cơ thể cũng có thể làm tăng viêm trong cơ thể, làm cho khớp của bạn đau hơn. Bằng chứng cho thấy giảm cân có thể làm giảm viêm trong bất kỳ loại viêm khớp nào.

Làm thế nào tôi có thể giảm cân và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh?

Cách duy nhất để giảm cân và giữ nó là thay đổi cách bạn ăn và số lượng bài tập bạn làm. Bạn cần cân bằng lượng thức ăn của bạn với năng lượng bạn đốt cháy.

Năng lượng trong thực phẩm được đo bằng kilocalories (kcal), thường chỉ được gọi là calo. Nếu chế độ ăn kiêng của bạn chứa nhiều calo hơn mức bạn sử dụng, cơ thể bạn sẽ biến chất béo thành chất béo và bạn sẽ tăng cân. Hầu hết mọi người tăng cân dần dần thường xuyên chỉ bằng cách ăn thêm một ít calo mỗi ngày. Ví dụ, 100 calo mỗi ngày nhiều hơn bạn đốt cháy sẽ thêm khoảng 500 g (1 lb) chất béo mỗi tháng. Mặt khác, nếu thực phẩm của bạn chứa ít calo hơn mức bạn sử dụng, cơ thể bạn sẽ đốt cháy chất béo được lưu trữ và bạn sẽ giảm cân.

Nếu bạn bị viêm khớp, bạn có thể khó tập thể dục nhiều như trước đây. Và nếu bạn đốt cháy ít năng lượng, bạn có khả năng tăng cân trừ khi bạn cũng giảm lượng calo.

Nếu bạn ăn ít calo hơn, điều quan trọng là duy trì sự cân bằng giữa các loại thực phẩm khác nhau để bạn không mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng. Điều quan trọng là phải ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, gạo và mì ống. Các loại gạo và mì ống tốt hơn vì chúng chứa nhiều chất xơ, tốt cho sức khỏe đường ruột, và chúng cũng thường cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Trái cây (nhưng không phải nước ép trái cây) và rau quả có lượng calo thấp nhưng vẫn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

Giảm mỡ - Giải pháp giúp bạn giảm cân và ăn uống lành mạnh hơn

benh-gut-va-thay-doi-che-do-an-kieng

Chất béo gấp đôi lượng calo so với cùng trọng lượng của tinh bột hoặc protein và hầu hết mọi người ăn nhiều chất béo hơn mức cần thiết. Ăn ít hơn 30 g chất béo mỗi ngày giúp tiết kiệm 270 calo.

Có bốn loại chất béo trong thực phẩm:

Chất béo bão hòa là loại chất béo quan trọng nhất để giảm vì chúng có thể làm tăng viêm và đau trong cơ thể. Chúng chủ yếu đến từ động vật và được tìm thấy trong:

o sản phẩm sữa đầy đủ chất béo

o thực phẩm chế biến như bánh, bánh quy và bánh ngọt

o khoai tây chiên (nếu chiên trong mỡ động vật)

o Thực phẩm châu Á, đặc biệt là những thực phẩm nấu chín sử dụng ghee (bơ làm rõ)

o một số loại dầu thực vật như dầu cọ hoặc dầu dừa.

Chất béo không bão hòa đơn là chất béo trung tính hoặc thậm chí hữu ích không làm cho tình trạng viêm nặng hơn. Tuy nhiên, chúng chỉ chứa nhiều calo như chất béo bão hòa, vì vậy việc hạn chế chúng là rất quan trọng nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Chúng được tìm thấy trong dầu ô liu và hạt cải dầu.

• Chất béo trans là loại chất béo tồi tệ nhất. Chúng được làm từ dầu được xử lý hóa học để làm cho nó rắn chắc và tăng thời hạn sử dụng. Chúng làm tăng cholesterol và có hại cho tuần hoàn của bạn và có thể cả khớp của bạn. Chúng được liệt kê trên nhãn thực phẩm là "dầu hydro hóa" nhưng hầu hết đã bị loại bỏ khỏi thực phẩm chế biến trong những năm gần đây.

• Chất béo không bão hòa đa:

o Axit béo không bão hòa đa omega-6 có thể làm tăng viêm trong cơ thể. Do đó, bạn nên đặt mục tiêu ăn ít chất béo và dầu

o Axit béo không bão hòa đa omega-3 rất hữu ích trong chế độ ăn kiêng và được tìm thấy trong dầu hạt cải, quả óc chó, trứng, bổ sung dầu cá.

Để ăn ít chất béo bạn nên:

        Tránh chất béo "vô hình" trong thực phẩm như bánh quy, bánh ngọt, sô cô la, bánh ngọt và đồ ăn nhẹ mặn hoặc hạn chế chúng trong những dịp đặc biệt - kiểm tra nhãn.

  Chọn phần thịt nạc và cắt bỏ phần mỡ thừa trước khi nấu.

  Chọn cá và gia cầm thường xuyên hơn.

  Sử dụng sữa tách kem hoặc bán tách kem.

  Sử dụng các sản phẩm sữa ít béo hoặc giảm chất béo (ví dụ sữa chua ít béo hoặc ăn kiêng, phô mai ít béo).

  Sử dụng bơ thực vật ít béo, gốc dầu ô liu hoặc đậu nành.

  Nướng thay vì chiên.

  Sử dụng một lượng rất nhỏ dầu ô liu nếu bạn cần để nấu ăn (nếu bạn muốn chiên thức ăn, hãy sử dụng dầu hạt cải và không hút thuốc nhiều).

  Hãy tìm những món ăn nhẹ có ít chất béo một cách tự nhiên, chẳng hạn như trái cây, que rau, bỏng ngô. Một lượng nhỏ các loại hạt và hạt cung cấp chất béo tốt nhưng dường như không gây tăng cân.

Một trọng lượng ổn định, một chế độ ăn hài hòa và vận động thường xuyên – tất cả kết hợp lại sẽ tạo nên một kết quả không thể ngờ cho bạn.

Hãy thay đổi từng bước đơn giản để bạn có thể vượt qua được những vấn đề phức tạp hơn trong bệnh gút bạn nhé!

4 | ★ 271
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa