Những thông tin “quan trọng” về bệnh gout bạn không được bỏ qua

 

Bạn đọc thân mến!

Gút là một dạng viêm khớp phổ biến và đau đớn. Nó gây ra đau khớp và sưng nghiêm trọng, đặc biệt là ở ngón chân, đầu gối, khuỷu tay, cổ tay và ngón tay của bạn. Nếu không được điều trị, bệnh gút có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho khớp, thận và chất lượng cuộc sống của bạn.

Những điểm chính về bệnh gút bạn cần lưu tâm

benh-gut-va-nhung-van-de-quan-trong

1. Bệnh gút gây ra bởi sự tích tụ axit uric trong máu của bạn. Các axit uric tạo thành tinh thể trong khớp của bạn.

2. Nồng độ axit uric cao chủ yếu là do yếu tố di truyền. Mặc dù phổ biến ở đàn ông nhưng bệnh gút có thể hình thành ở phụ nữ - hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng của bệnh gút.

3. Nếu bạn có nhiều hơn hai cơn gút mỗi năm, bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo bằng cách hạ thấp nồng độ axit uric của bạn. Chìa khóa để ngăn chặn các cuộc tấn công của bệnh gút là đưa nồng độ axit uric xuống dưới 0,36 mmol / L.

4. Nếu không được điều trị bệnh gút có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho khớp và gây hại cho thận của bạn.

5. Với việc điều trị hiệu quả, một cuộc tấn công bệnh gút có thể được kiểm soát trong vòng 12 - giờ 24 giờ. Thuốc và thay đổi lối sống có thể giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công bệnh gút.

Điểm qua một số Nguyên nhân gây bệnh gút?

Bệnh gút là do sự tích tụ axit uric trong cơ thể bạn:

• Axit uric chủ yếu (hai phần ba) đến từ sự phá vỡ các tế bào trong cơ thể bạn. Phần còn lại (một phần ba) đến từ các hóa chất gọi là purin có trong thực phẩm của bạn.

• Thông thường, thận của bạn lọc axit uric từ máu của bạn và xả nó ra khỏi cơ thể qua nước tiểu (tiểu).

• Khi nồng độ axit uric trong máu cao, các tinh thể axit ric hình thành trong các khớp của bạn. Những tinh thể này gây đau, viêm và vón cục (gọi là tophi).

Điều gì gây nên tình trạng axit uric cao bên trong cơ thể của bạn?

Nguyên nhân phổ biến nhất của axit uric cao là do cơ thể bạn không được loại bỏ đúng cách. Điều này chủ yếu là do yếu tố di truyền. Các yếu tố khác có thể bao gồm một số loại thuốc và các điều kiện sức khỏe khác.

Những Ai có nguy cơ mắc bệnh gút?

Nồng độ axit uric cao được gây ra bởi các yếu tố sau:

• Di truyền học - một số người có gen khiến cho việc loại bỏ axit uric khỏi cơ thể họ trở nên khó khăn hơn.

• Thừa cân - mang thêm trọng lượng làm chậm quá trình loại bỏ axit uric của thận.

• Tuổi ngày càng tăng - trong khoảng 90% trường hợp, bệnh gút ảnh hưởng đến nam giới trên 40 tuổi và phụ nữ sau mãn kinh.

• Những gì bạn ăn và uống - bạn tăng nguy cơ nếu bạn uống nhiều đồ uống có đường hoặc rượu, hoặc ăn quá nhiều thực phẩm giàu purin, như gan, thịt hoặc hải sản.

• Có huyết áp cao (tăng huyết áp).

• Uống một số loại thuốc, chẳng hạn như nước hoặc thuốc viên (thuốc lợi tiểu) cho huyết áp cao hoặc suy tim.

• Vấn đề về thận hiện tại và một số điều kiện khác.

Ở những người bị bệnh gút đã biết, có những thay đổi bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ phát triển bệnh gút. Hỏi bác sĩ của bạn xem bạn có cần thay đổi bất kỳ loại thuốc nào bạn dùng cho các vấn đề sức khỏe khác không.

Các triệu chứng của bệnh gút biểu hiện trên cơ thể của là gì?

benh-gut-va-nhung-van-de-quan-trong

Các triệu chứng của bệnh gút bao gồm đau dữ dội ở một hoặc nhiều khớp. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh gút ảnh hưởng đến một khớp tại một thời điểm.

• Khớp thường bị ảnh hưởng nhất là ngón chân cái. Các khớp khác bao gồm bàn chân trước, mu bàn chân, gót chân, mắt cá chân và đầu gối của bạn. Bệnh gút không phổ biến ở phần thân trên, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến ngón tay, cổ tay và khuỷu tay của bạn.

• Các cơn gút rất đau đớn. Một cuộc tấn công bệnh gút thường bắt đầu đột ngột, thường vào ban đêm. Trong vài giờ, khớp trở nên đỏ, sưng, nóng và đau. Điều này là do các tinh thể axit uric trong khớp gây viêm đột ngột.

• Cơn đau và đau có thể nghiêm trọng đến mức ngay cả áp lực nhẹ từ giường cũng là một vấn đề đối với vị trí khớp của bạn. Mặc dù chỉ có một khớp nhỏ bị ảnh hưởng, tình trạng viêm có thể đủ mạnh để gây sốt, đau cơ và các triệu chứng giống như cúm khác.

• Một cuộc tấn công thường kéo dài trong 5 đến 10 ngày nhưng trong những trường hợp hiếm hoi, nó có thể tiếp tục trong nhiều tuần.

Chẩn đoán bệnh gút như thế nào?

Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh gút dựa trên các triệu chứng của bạn, xét nghiệm máu cho thấy nồng độ axit uric và tinh thể urate cao trong dịch khớp (từ một mẫu lấy qua một cây kim nhỏ đưa vào khớp của bạn).

Trong giai đoạn đầu của bệnh gút, tia X thường không hữu ích trong chẩn đoán, nhưng trong tia X gút tiên tiến có thể cho thấy bất kỳ tổn thương nào đối với sụn và xương của bạn.

Các cơn gút được điều trị như thế nào?

benh-gut-va-nhung-van-de-quan-trong

Gặp bác sĩ ngay khi bạn có một cuộc tấn công. Với việc điều trị hiệu quả, cuộc tấn công có thể được kiểm soát trong vòng 12 giờ - 24 và không cần tiếp tục điều trị sau vài ngày. Cũng có những điều bạn có thể làm để giúp giảm đau:

• Nghỉ ngơi cho đến khi các triệu chứng của bạn được cải thiện

• Nâng khớp bị viêm và đặt một túi nước đá lên nó

• Không tập thể dục trong một cuộc tấn công cấp tính

• Dùng thuốc giảm đau, ví dụ như thuốc chống viêm không steroid ( NSAID ) như naproxen(Naprosyn) hoặc diclofenac (Voltaren) có thể rất hiệu quả trong việc giảm đau và viêm. Nếu bạn không thể dùng NSAID, thuốc như colchicine hoặc prednison có thể giúp giảm đau do bệnh gút.

• Để có kết quả tốt nhất, hãy dùng NSAID càng sớm càng tốt ở dấu hiệu đầu tiên của một cuộc tấn công và tiếp tục cho đến khi cơn đau và sưng giảm.

Điều gì xảy ra nếu bệnh gút không được điều trị KỊP THỜI?

Nếu bệnh gút không được điều trị, nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho khớp và gây hại cho thận của bạn. Tấn công sẽ xảy ra một lần nữa và nhiều khớp sẽ bị ảnh hưởng. Khối u (tophi) có thể phát triển trên khuỷu tay, bàn tay và bàn chân của bạn. Các khối u có thể bị đau và sưng và chúng có thể gây loét da. Lớp đệm tự nhiên giữa xương sẽ bắt đầu mòn dần và các khớp sẽ trở nên đau và cứng. Sỏi thận có thể hình thành và gây đau và tổn thương cho thận của bạn.

Ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút

benh-gut-va-nhung-van-de-quan-trong

Để ngăn chặn các cơn gút và tổn thương khớp, bác sĩ có thể bắt đầu cho bạn dùng thuốc điều trị gút lâu dài, được gọi là thuốc hạ urate. Họ có nhiều khả năng làm điều này nếu bạn:

• bị hai hoặc nhiều cơn gút tấn công mỗi năm

• đã có bằng chứng về thiệt hại từ bệnh gút trên tia X

• có tophi, bệnh thận mãn tính hoặc sỏi thận.

Thuốc có tác dụng hạ Urat

Thuốc hạ urate làm giảm mức axit uric của cơ thể. Ví dụ về các loại thuốc này là allopurinol, probenecid, benzbromarone và febuxostat. Allopurinol được sử dụng phổ biến nhất.

• Mục đích của các loại thuốc này là giữ cho mức axit uric của bạn dưới 0,36 mmol / L. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa các cơn gút, tổn thương khớp và sỏi thận và sẽ làm cho khối u gút của bạn nhỏ hơn.

• Bạn cần uống thuốc axit uric mỗi ngày, ngay cả khi bạn đang bị cơn gút tấn công.

• Khi bạn bắt đầu dùng thuốc hạ urate, bạn có thể bị cơn gút, vì cơ thể bạn đang loại bỏ axit uric dư thừa. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc bổ sung như thuốc chống viêm không steroid liều thấp (NSAID) hoặc colchicine để giảm khả năng xảy ra các cuộc tấn công này.

Thay đổi lối sống giúp bạn phòng ngừa hiệu quả cơn đau do gút

benh-gut-va-nhung-van-de-quan-trong

• Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút - mang thêm trọng lượng làm chậm quá trình loại bỏ axit uric của thận. Nếu bạn thừa cân, giảm cân từ từ có thể giúp giảm mức axit uric và giảm nguy cơ bị bệnh gút.

• Cắt bỏ thực phẩm ngọt và đồ uống từ chế độ ăn uống của bạn và tránh ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều purin có thể giúp ngăn ngừa các cơn gút.

Bệnh gút là tình trạng rất phổ biến trên thế giới và nó đang dần phổ biến ở Việt Nam. Bệnh nếu không được kiểm soát tốt thì người bệnh có thể phải chịu nhiều ảnh hưởng từ căn bệnh phổ biến này. Nếu bạn biết bản thân mình xuất hiện những triệu chứng của bệnh gút, hãy nhanh chóng tới bệnh viện để được kiểm tra và đưa ra phương pháp điều trị bệnh gút để phòng ngừa hiệu quả các biến chứng của bệnh gút.

>>>Cùng tham khảo phương pháp điều trị bệnh gút an toàn và hiệu quả đang được nhiều người áp dụng hiện nay TẠI ĐÂY

4 | ★ 319
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa