Bạn phải làm gì khi mắc bệnh gút?

ban-phai-lam-gi-khi-mac-benh-gut-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một căn bệnh vô cùng đau đớn. Cơn gút bùng phát đột ngột là do các tinh thể axit uric tồn tại trong khớp gây nên. Sản xuất quá nhiều hoặc bài tiết quá ít qua nước tiểu là nguyên nhân cơ bản của sự hình thành axit uric. Tuy nhiên, vẫn có một số người bị bệnh gút ngay cả khi axit uric không quá cao. Vậy bạn cần làm những gì khi bạn mắc bệnh gút? Mời bạn tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Điều trị cơn đau

Bước quan trọng nhất là điều trị cơn đau gút cấp bằng thuốc kháng viêm, nhằm giảm thiểu tổn thương mô mềm trong cơ thể và giúp người bệnh vượt qua cơn đau dữ dội. Điều này đạt được nhờ colchicine, thường kiểm soát cơn đau khớp trong vòng 12 đến 48 giờ. Tác dụng phụ của liệu pháp colchicine là tiêu chảy, có thể dẫn đến rối loạn điện giải và ức chế tủy xương. Ở những bệnh nhân có chức năng thận bị tổn thương, bác sĩ phải theo dõi cẩn thận về độc tính vì trong những trường hợp nghiêm trọng, suy thận suy giảm hô hấp và các tác dụng độc với tim có thể dẫn đến tử vong.

Mặt khác colchicine ở những bệnh nhân thích hợp có thể rất hiệu quả và làm giảm cơn đau một cách ấn tượng thông qua việc ức chế cụ thể phản ứng viêm đối với các tinh thể axit uric. Colchicine được hấp thụ trong bạch cầu và sự xâm nhập gây viêm của bạch cầu, dẫn đến giải phóng kinin và gây đau, bị ức chế. Colchicine cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa một cuộc tấn công hoặc một lần nữa khi một cơn gút khác bùng phát. Tuy nhiên, colchicine có giới hạn. Nó không làm giảm nồng độ axit uric và không ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh gút mãn tính.

Giảm nồng độ axit uric

Điều này đạt được một cách đáng tin cậy nhất với allopurinol (biệt dược: Zyloprim, Lopurin) có tác dụng ức chế tổng hợp axit uric và cũng ức chế sự hình thành purine trong cơ thể. Tất cả những điều này dẫn đến giảm nồng độ axit uric trong huyết thanh và liều lượng có thể được chuẩn độ bằng cách làm lại các xét nghiệm máu mà bác sĩ sẽ chỉ định. Mức độ nên được giữ ở khoảng 4,5 mg / dL (hoặc 0,26 mmol / L) hoặc thấp hơn.

Một cách tiếp cận khác để giảm nồng độ axit uric là tăng đào thải axit uric qua nước tiểu, đây được gọi là “liệu pháp uricosuric”. Hai loại thuốc có thể được sử dụng cho mục đích này: probenecid (biệt dược: Benemid và Benuryl) và sulfinpyrazone (biệt dược: Anturan). Các salicylat như ASA hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) chống lại tác dụng tăng acid uric này và nên tránh dùng thuốc này. Bác sĩ của bạn sẽ biết rõ nhất nên sử dụng loại thuốc nào trong trường hợp của bạn và cũng có thể giải thích các tác dụng phụ của allopurinol và tác dụng phụ của các loại thuốc khác.

Kiểm soát chứng viêm

Trong vài ngày hoặc vài tuần đầu, tình trạng viêm khớp và viêm mô liên kết bị ảnh hưởng sẽ gây ra rất nhiều đau đớn và khó chịu. Đây là nơi có thể có một số thuốc chống viêm như NSAID.

Tuy nhiên, do NSAID được thải trừ qua thận và về lâu dài có thể tự gây ra bệnh thận (tổn thương thận), điều này cần được thảo luận với bác sĩ điều trị. Chức năng thận có thể được đánh giá bằng cách đo nồng độ creatinine và BUN cũng như các chất điện giải. Nếu có nghi ngờ dựa trên các xét nghiệm này, việc thu thập nước tiểu trong 24 giờ có thể được thực hiện để xác định độ thanh thải creatinin, điều này sẽ cung cấp một bức ảnh chụp nhanh kịp thời về mức độ hoạt động của thận. Cứ sau vài năm, xét nghiệm thanh thải creatinin có thể được thực hiện lại để theo dõi chức năng thận. Indomethacin (biệt dược: Indocid) đặc biệt hiệu quả trong trường hợp viêm khớp gút cấp tính, nhưng naproxen (biệt dược: Naprosyn hoặc Rhodiaprox) cũng rất hữu ích. Thuốc ức chế COX-2 (biệt dược: Celebrex) cũng rất hữu ích.

Uống nhiều nước

Vì axit uric không hòa tan nhiều, nên uống nhiều chất lỏng hơn 3 L mỗi ngày, đặc biệt là những bệnh nhân cũng đã qua sỏi thận (sỏi axit uric hoặc sỏi canxi oxalat). Kiềm hóa nước tiểu cũng hữu ích và bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân uống 500 mg acetazolamide trước khi đi ngủ để làm kiềm hóa nước tiểu ban đêm, làm tăng khả năng hòa tan axit uric trong nước tiểu và ngăn ngừa sỏi thận.

Các biện pháp khác

Để giúp loại bỏ các hạt tophi lớn như ở vùng khuỷu tay, bác sĩ phẫu thuật có thể phẫu thuật loại bỏ những hạt này, nếu việc hạ axit uric trong máu không thành công trong việc làm tan hạt này. Ngoài ra, bệnh nhân có sỏi thận lớn ở trung tâm thận (gọi là “bể thận”) có thể được điều trị bằng phương pháp tán sỏi bằng sóng xung kích ngoài tử cung, trong đó sóng xung kích siêu âm đặc biệt gây ra cộng hưởng và sỏi thận lớn bị vỡ thành cát. các hạt dễ dàng đi qua nước tiểu.

Các biện pháp khắc phục tại nhà để kiểm soát cơn đau là chườm đá. Chúng chỉ đơn giản là triệu chứng cho đến khi tác dụng của colchicine phát huy tác dụng. Các phương pháp điều trị vật lý trị liệu được sử dụng để phục hồi các khớp của bàn chân. Châm cứu cũng có thể hữu ích để kiểm soát cơn đau. Thuốc chống viêm được sử dụng trong giai đoạn cấp tính.

Mặc dù đúng là hầu hết các cơn gút cuối cùng sẽ giảm bớt ngay cả khi không điều trị, nhưng điều quan trọng là phải được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt. Các cơn gút thường tái phát nếu bạn không làm gì để ngăn chặn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 339
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa