Bạn đã biết những gì về bệnh gút? Cùng làm bài đánh giá với chuyên gia & kiểm tra kết quả

ban-biet-gi-ve-benh-gut

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một trong những căn bệnh liên quan tới khớp phổ biến trong những năm trở lại đây. Nhiều người vẫn còn khá mập mờ về căn bệnh này. Hãy cùng POCACO kiểm tra xem bạn đã biết những gì về căn bệnh Gút phiền toái này trong nội dung bài viết sau đây nhé!

Chỉ có đàn ông bị bệnh gút?

SAI - Cả nam giới và nữ giới đều có thể bị bệnh gút, nhưng nó phổ biến hơn nhiều ở nam giới. Bệnh gút thường phát triển ở tuổi trung niên hoặc muộn hơn ở nam giới và sau khi mãn kinh ở phụ nữ. 

Rất hiếm khi phát triển bệnh gút trước tuổi 30. Đối với những người bị bệnh gút khi còn trẻ, căn bệnh này có thể nặng hơn.

Những loại tiền gửi trong cơ thể của bạn gây ra bệnh gút?

Axit uric có thể hình thành khi cơ thể bạn phá vỡ purin - một chất có trong nhiều loại thực phẩm. Thông thường, axit uric hòa tan trong máu và dễ dàng đi qua thận của bạn. Nhưng khi có quá nhiều axit uric tích tụ trong cơ thể, hình thành các tinh thể sắc nhọn trong và xung quanh khớp, bạn có thể bị các cơn gút đau đớn - còn được gọi là pháo sáng.

Bạn có thể biết khi nào sẽ có một cuộc tấn công bệnh gút?

ban-biet-gi-ve-benh-gut

Nhiều người bị bệnh gút nói rằng họ có cảm giác ngứa ran ở khớp ngay trước khi bắt đầu bùng phát. Cơn đau có thể đột ngột và dữ dội đến mức nó thường đánh thức mọi người vào giữa đêm. Khớp bị ảnh hưởng thường có màu đỏ, sưng, nóng và đau khi chạm vào.

Bệnh gút có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu đơn giản?

Xét nghiệm máu có thể đo mức axit uric của bạn, nhưng điều đó không đủ để chẩn đoán bệnh gút. Ngay cả những người không có bệnh gút cũng có thể có axit uric cao. Và những người bị bùng phát có thể có mức độ bình thường hoặc thấp tạm thời.

Để tìm hiểu xem bạn có bị bệnh gút hay không, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ lấy chất lỏng từ khớp bị viêm bằng kim và tìm kiếm các tinh thể axit uric. Hình dạng, màu sắc và sự xuất hiện của các tinh thể có thể giúp chẩn đoán bệnh gút.

Nơi phổ biến nhất để có một đợt bùng phát bệnh gút là ngón chân cái. Nhưng bạn cũng có thể bị tấn công ở mắt cá chân, cổ tay, đầu gối, khuỷu tay hoặc bất kỳ khớp nào khác.

Uống aspirin có thể giúp giảm bớt cơn gút?

Khi bạn bị cơn gút, một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen (Advil, Motrin) có thể giúp giảm đau. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn cũng có thể cung cấp cho bạn một đơn thuốc cho NSAID mạnh hơn; steroid (như prednison); hoặc một loại thuốc gọi là colchicine để có trong tay trong trường hợp bị bệnh gút tấn công.

Uống aspirin, tuy nhiên, có thể là một ý tưởng tồi. Aspirin có thể làm cho nồng độ axit uric của bạn tăng lên, điều này có thể gây ra cơn gút hoặc làm bùng phát nặng hơn. Các loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu (thuốc nước) và cyclosporine, cũng có thể gây ra ngọn lửa. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bác sĩ thấp khớp của bạn biết về tất cả các loại thuốc của bạn và tất cả các bác sĩ của bạn đều biết bạn bị bệnh gút - đặc biệt là nếu họ sẽ bắt đầu cho bạn dùng thuốc mới.

>>> Những loại thuốc điều trị bệnh gút hiện nay?

Khi bạn đang bị bệnh gút, có cách nào có thể giúp bạn thoát được những đau đớn do bệnh sinh ra?

Nếu bạn có thể chịu được áp lực, một túi nước đá có thể giúp giảm đau. Tuy nhiên, bệnh gút thường làm tổn thương rất nhiều đến nỗi bạn không thể di chuyển khớp. Đó là lý do tại sao nên nghỉ ngơi tốt hơn là kéo dài nó. Nhiều người nói rằng thật đau đớn khi chỉ cần chạm nhẹ vào tấm ga trải giường vào ban đêm, vì vậy bạn có thể muốn cởi bỏ nó.

Tại sao bệnh gút được gọi là "căn bệnh của các vị vua"?

ban-biet-gi-ve-benh-gut

Bạn có thể có nhiều khả năng bị bệnh gút vì gen của bạn, nhưng đó không phải là cách mà bệnh gút có được biệt danh hoàng gia. Trong lịch sử, bệnh gút có liên quan đến lối sống đầy đủ thực phẩm phong phú và nhiều rượu - loại chế độ ăn kiêng mà chỉ có các vị vua và người giàu có mới có thể mua được. Mặc dù chế độ ăn uống có thể kích hoạt bùng phát, nhưng bây giờ chúng ta biết rằng bệnh gút ảnh hưởng đến mọi người bất kể địa vị xã hội của họ.

Những thực phẩm nào có thể kích hoạt một cuộc tấn công bệnh gút?

Thực phẩm chứa nhiều chất gọi là purin có thể làm tăng axit uric trong máu của bạn và có thể gây ra cơn gút. Một số hải sản - như cá mòi, cá cơm, trai và cá hồi - rất giàu purin, cũng như các loại thịt nội tạng, như gan và thận.

Thật khó để tránh purin hoàn toàn vì chúng có trong nhiều loại thực phẩm. Thay vào đó, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề nghị bạn tuân theo chế độ ăn ít purine. Những người bị bệnh gút nên cố gắng tránh các thực phẩm gây ra một cuộc tấn công.

Uống bia có thể kích hoạt một cuộc tấn công bệnh gút?

ĐÚNG - Bia và rượu chứa nhiều purin, có thể làm tăng axit uric và kích hoạt các cuộc tấn công bệnh gút. Chúng cũng có xu hướng gây mất nước - một tác nhân gây bệnh gút phổ biến khác. Khi bạn không uống đủ chất lỏng, axit uric tích tụ trong cơ thể và bạn có thể dễ bị bùng phát hơn. Một số đồ uống có đường fructose cũng có thể kích hoạt bùng phát. Nước là đặt cược tốt nhất của bạn để giữ nước.

Thực phẩm nào có thể bảo vệ chống lại bệnh gút?

ban-biet-gi-ve-benh-gut

Ăn chế độ ăn nhiều thực phẩm từ sữa ít béo - như phô mai và sữa - có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Một nghiên cứu cho thấy những người bị bệnh gút uống sữa tách kem giàu có mỗi ngày có ít pháo sáng và các triệu chứng ít đau hơn.

>>> Hướng Dẫn Dinh Dưỡng Và Chế Độ Ăn Kiêng

Bạn càng có nhiều cơn gút tấn công, chúng sẽ càng tệ hơn

Cuộc tấn công bệnh gút đầu tiên của bạn thường sẽ chỉ ảnh hưởng đến một khớp và sẽ đỡ hơn sau vài ngày. Nhưng khi các cơn gút trở nên thường xuyên hơn, chúng có thể ảnh hưởng đến một số khớp cùng một lúc và có thể kéo dài trong vài tuần nếu chúng không được điều trị.

Bạn có nhiều khả năng bị bệnh gút nếu bạn có những yếu tố nào?

Bạn có nhiều khả năng bị bệnh gút nếu bạn thừa cân, huyết áp cao hoặc cholesterol cao hoặc mắc bệnh tiểu đường. Bệnh gút thường chạy trong các gia đình. Uống nhiều bia và rượu hoặc uống một số loại thuốc cũng có thể khiến bạn dễ bị bệnh gút.

Cách duy nhất để ngăn chặn một cuộc tấn công bệnh gút là thay đổi chế độ ăn uống của bạn.

Cắt bỏ thực phẩm có thể kích hoạt ngọn lửa là một bước tuyệt vời để giúp ngăn ngừa bệnh gút. Nhưng nếu bạn đã có một vài cuộc tấn công trong một năm, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khuyên dùng thuốc, chẳng hạn như febux điều hòa (Uloric), allopurinol (Aloprim, Zyloprim), colchicine (Colcrys) hoặc probenecid (Benemid). Các loại thuốc thực sự có thể gây ra một cuộc tấn công khi bạn lần đầu tiên bắt đầu dùng chúng, vì vậy bác sĩ có thể cho bạn loại thuốc khác trong trường hợp xảy ra. Có thể sử dụng thuốc Pegloticase (Krystexxa) cho những người không thể dùng hoặc không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút, vì vậy giảm cân là một cách khác để giảm nguy cơ.

Axit uric cũng có thể ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

Bên cạnh việc gây ra bệnh gút, axit uric cũng có thể tích tụ ở thận và gây sỏi thận. Khoảng một trong năm người bị bệnh gút sẽ bị sỏi thận. Chúng có thể rất đau đớn và, nếu không được điều trị, có thể dẫn đến nhiễm trùng thận hoặc tổn thương.

Bệnh gút với những cơn đau mà nó gây ra cho người bệnh – đó chắc chắn là một nỗi ám ảnh nhớ suốt đời. Hãy hành động để loại bỏ nó ra khỏi cuộc sống của bạn nhé!

4 | ★ 222
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa