Bài kiểm tra A1C: Câu hỏi và câu trả lời người bệnh tiểu đường cần “NẮM RÕ”

Bài kiểm tra A1C: Câu hỏi và câu trả lời người bệnh tiểu đường cần “NẮM RÕ”

Bạn thân mến!

Để đảm bảo rằng mức đường huyết của bạn không quá cao, bạn cần kiểm tra thường xuyên mức độ đường huyết dài hạn của mình. Xét nghiệm A1C đo đường huyết của bạn trong vài tháng qua, và có giá trị tiên đoán mạnh mẽ đối với các biến chứng bệnh tiểu đường.

Vậy những gì cần biết về chỉ số này là gì? Bài kiểm tra A1C: Câu hỏi và trả lời người bệnh tiểu đường cần “NẮM RÕ” là những thông tin giúp bạn nắm rõ nhất về điều này một cách tổng quan nhất. Cùng POCACO đi tìm hiểu chi tiết bạn nhé.

Đo chỉ số đường huyết A1C là gì?

Các xét nghiệm A1C mà bạn được thực hiện giúp nhằm xác định có quá nhiều đường trong máu hay không. Xét nghiệm này đo tỷ lệ phần trăm của huyết sắc tố, phân tử mang oxy của máu, được gắn với glucose. Đó là lý do tại sao tên kỹ thuật của nó là Hemoglobin A1c, thường được viết tắt là HbA1C hoặc A1C.

Tại sao mọi người nói rằng nó chỉ đo lường được trong"vài tháng qua"?

Bao nhiêu lượng huyết sắc tố của bạn liên kết với glucose phụ thuộc cả vào lượng glucose bị mắc kẹt trong máu và cả tuổi thọ của các tế bào hồng cầu của chính bạn. Trong khi điều này thay đổi từ người này sang người khác, tuổi thọ trung bình là 120 ngày. Một nửa mức A1C của bạn phụ thuộc vào tháng trước, một phần tư đến từ ngày 30 đến ngày thứ 60 và phần thứ tư khác đến từ ngày 60 đến ngày 120. Như vậy nó chỉ cho kết quả trong vòng 2 – 3 tháng.

Xét nghiệm A1C có thể chẩn đoán bệnh tiểu đường?

bai-kiem-tra-A1C-nhung-cau-hoi-va-cau-tra-loi-nguoi-benh-tieu-duong-can-nam-ro

Vâng. Năm 2009, một Ủy ban chuyên gia quốc tế đã xác định rằng xét nghiệm A1C là một trong ba cách có thể chẩn đoán bệnh tiểu đường. Dựa trên tỷ lệ mắc bệnh võng mạc, một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường không kiểm soát được, mức A1C từ 6,5% trở lên có nghĩa là bạn bị tiểu đường. Cả ADA và WHO đều tán thành khuyến nghị này. Mức A1C từ 5,7 đến 6,4 phần trăm hiện cho thấy "tiền tiểu đường", có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

Các con số từ kết quả đo A1C có ý nghĩa gì?

Nếu số A1C của bạn cao hơn 6.0 %, nó cao hơn bình thường và bạn có nguy cơ biến chứng tiểu đường cao hơn. Phạm vi bình thường là 4,0 đến 6,0 %, (tiêu chuẩn của bộ Y tế và hiệp hội đái tháo đường quốc tế) . Mức A1C của bạn càng thấp thì rủi ro của bạn càng thấp. Nhưng những người mắc bệnh tan máu như đặc điểm tế bào hình liềm hoặc mất máu đáng kể gần đây có thể có giá trị thấp hơn là dấu hiêu giả, do đó đối với những đối tượng này bạn cần được kiểm định chính xác hơn để đưa ra chẩn đoán chính xác.

Bạn nên làm gì nếu chỉ số đo của bạn cao?

bai-kiem-tra-A1C-nhung-cau-hoi-va-cau-tra-loi-nguoi-benh-tieu-duong-can-nam-ro

Bạn cần đưa mức A1C của bạn xuống một phạm vi được đề nghị bởi bác sĩ của bạn. Mục tiêu điều trị có thể khác nhau và tùy thuộc vào tình huống riêng của từng bệnh nhân. Vì A1C là một chỉ số về lượng đường trong máu của bạn trong vài tháng qua, nên sự thay đổi trong A1C sẽ không được nhìn thấy ngay lập tức. Nhưng bạn có thể sử dụng thông của bạn để nói chuyện với bác sĩ về chế độ ăn uống hoặc thay đổi thuốc bạn nên thực hiện.

Bao lâu bạn có thể kiểm tra A1C của mình?

Thường xuyên như bạn muốn! Do một nửa mức A1C xuất hiện trong tháng trước, nên kiểm tra A1C của bạn thường xuyên hơn so với khuyến nghị của ADA ít nhất hai lần một năm. Và lưu ý rằng ADA khuyên bạn nên thực hiện A1C hàng quý nếu có sự thay đổi trong trị liệu hoặc nếu mục tiêu A1C không được đáp ứng. Bây giờ bạn có thể kiểm tra mức độ A1C của bạn mỗi tháng một hoặc hai tháng 1 lần. Bây giờ đã có sẵn xét nghiệm A1C tại nhà chính xác và rẻ tiền, bạn không cần phải thực hiện chuyến đi đến bệnh viện như trước nữa.

Điều gì không phải là biện pháp A1C?

A1C là tiêu chuẩn vàng trong thử nghiệm bệnh tiểu đường. Nhưng một bài kiểm tra không thể đo lường mọi thứ. Nó không cung cấp một thước đo biến đổi đường huyết hoặc hạ đường huyết. Biến đổi đường huyết là mức đường huyết của bạn dao động giữa mức cao và mức thấp. Nếu bạn có biến động đáng kể - và đặc biệt là nếu bạn bị tiểu đường loại 1 hoặc tiểu đường loại 2 bị thiếu insulin nghiêm trọng - bạn có thể sử dụng máy theo dõi đường huyết liên tục để có cái nhìn rõ hơn về sự biến đổi. Chỉ số A1C là chỉ số để đo lường lượng đường huyết trong thời gian để phòng ngừa các biến chứng lâu dài.

Mục tiêu A1C của bạn nên là gì?

bai-kiem-tra-A1C-nhung-cau-hoi-va-cau-tra-loi-nguoi-benh-tieu-duong-can-nam-ro

Đối với hầu hết mọi người, một mục tiêu hợp lý của A1C là ít hơn 7 %. Nó nói thêm rằng một số người trong chúng ta có thể đặt nó cao hơn hoặc thấp hơn, tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau trong các tình huống và lịch sử của chúng ta. Ví dụ: các mục tiêu ít nghiêm ngặt hơn có thể phù hợp với người có tiền sử hạ đường huyết nặng hoặc tuổi thọ hạn chế. Các mục tiêu nghiêm ngặt hơn phù hợp với người không bị hạ đường huyết hoặc các tác dụng phụ khác của điều trị.

Chỉ số A1C là một đo lường cần thiết đối với người bệnh tiểu đường. Nếu bạn hay người thân của bạn mắc phải bệnh tiểu đường, việc nắm rõ chỉ số này là bắt buộc và thiết yếu.

Với những Câu hỏi và trả lời người bệnh tiểu đường về Bài kiểm tra A1C trên đây, bạn có thể phần nào hiểu những cái cơ bản về chỉ số vàng này.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào bạn chưa hiểu hay chưa nắm rõ, đùng ngại ngần để lại thông tin và câu hỏi, POCACO sẽ giúp bạn giải đáp nó một cách công tâm nhất có thể.

4 | ★ 370
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol