7 thay đổi lối sống để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

 

Bạn thân mến!

Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, cơ thể không đáp ứng với insulin như bình thường. Sự đề kháng này làm thay đổi cách cơ thể bạn sử dụng glucose (đường). Theo thời gian, bệnh tiểu đường có thể gây hại cho mắt, thận và tim của bạn; Vì vậy, quản lý và thậm chí ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 là rất quan trọng đối với sức khỏe cũng như tinh thần của bạn.

Bệnh tiểu đường loại 2 chiếm 95 % các trường hợp tiểu đường, nhưng đó là điều không thể tránh khỏi. Theo những báo cáo về thực trạng của bệnh tiểu đường trong những năm trở lại đây , tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở người trưởng thành đã tăng từ 10,6% năm 2008 lên 11,5% vào năm 2016. Mặc dù vậy, bệnh tiểu đường khởi phát ở người trưởng thành có thể phòng ngừa được. Ăn ít hơn một chút, đi bộ nhiều hơn một chút và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Hãy cùng POCACO tìm hiểu về 7 thay đổi lối sống để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong nội dung bài viết sau đây. Mời các bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết và cụ thể để nắm rõ hơn biện pháp phòng ngừa hiệu quả hơn nhé.


7 thay-doi-loi-song-de-giam-nguy-co-mac-benh-tieu-duongTHAY ĐỔI VIỆC ĂN UỐNG CỦA BẠN

Chế độ ăn uống của bạn có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ăn ít hơn mỗi ngày và chú ý đến các loại thực phẩm bạn chọn để đặt vào đĩa của bạn, có thể đi một chặng đường dài để ngăn ngừa bệnh. Nhưng bạn nên ăn gì? Sắp xếp một nửa đĩa của bạn với trái cây và rau củ. Một miếng trái cây nhỏ hoặc nửa chén salad trái cây là một bổ sung tuyệt vời cho các loại rau không chứa tinh bột, như bông cải xanh, nấm và bí xanh. Đổ đầy phần còn lại của đĩa của bạn với protein nạc, như thịt gà hoặc cá hồi và 100% ngũ cốc nguyên hạt. Tránh bất kỳ thực phẩm giàu chất béo, chiên hoặc chế biến.

7 thay-doi-loi-song-de-giam-nguy-co-mac-benh-tieu-duongTĂNG SỰ DI CHUYỂN

Không hoạt động là một yếu tố nguy cơ cho bệnh tiểu đường loại 2. Thêm chuyển động vào ngày của bạn không có nghĩa là dành hàng giờ tại phòng tập thể dục hoặc bắt đầu chạy bộ năm dặm (trừ khi đó là điều bạn thích). Thật đơn giản để thêm chuyển động trong suốt cả ngày tại nơi làm việc, ở nhà và ngay cả khi bạn đang xem tivi. Người trưởng thành nên có 150 phút hoạt động aerobic vừa phải, như đi bộ nhanh, mỗi tuần và thực hiện các hoạt động tăng cường cơ bắp ít nhất hai ngày một tuần. Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Hãy thử những ý tưởng sau:

• Đi cầu thang bộ thay vì thang máy

• Bật nhạc và nhảy trong khi bạn dọn phòng

• Dắt chó đi dạo thêm vài phút

Hãy cố gắng tận dụng sụ di chuyển của bạn trong các hoạt động thường ngày của bạn. điều này không những giúp bạn trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường mà nó còn giúp bạn trong việc bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

7 thay-doi-loi-song-de-giam-nguy-co-mac-benh-tieu-duongCỐ GẮNG ĐƯA CÂN NẶNG VỀ MỨC ĐỘ ỔN ĐỊNH NẾU NHƯ BẠN ĐANG THỪA CÂN

Nếu bạn đang mang quá nhiều trọng lượng, bạn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thừa cân hoặc béo phì là yếu tố nguy cơ chính liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2. Vậy, giải pháp là gì? Giảm một vài cân có thể làm giảm nguy cơ của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những người tham gia giảm khoảng bảy phần trăm tổng trọng lượng của họ đã giảm gần 60% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có khả năng kháng insulin và những người có nhiều mô mỡ hơn có tỷ lệ kháng thuốc cao hơn.

Một chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh là một đơn thuốc cố gắng và thực sự để giảm cân, nhưng điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bắt đầu một hành trình giảm cân.    

7 thay-doi-loi-song-de-giam-nguy-co-mac-benh-tieu-duongTHÓI QUEN HÚT THUỐC

Chúng ta đều biết hút thuốc lá gây hại cho hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể bạn, có thể dẫn đến ung thư phổi, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và thúc đẩy sự phát triển của đục thủy tinh thể. Điều mà nhiều người có thể không biết là hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 của một người. Trên thực tế, những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn khoảng 50% so với những người không hút thuốc. Hút thuốc gây căng thẳng cho các tế bào của cơ thể bạn dưới dạng viêm và stress oxy hóa, cả hai đều liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nhận kế hoạch của bạn để bỏ hút thuốc và giảm nguy cơ bệnh tiểu đường của bạn.

7 thay-doi-loi-song-de-giam-nguy-co-mac-benh-tieu-duongHÃY Ý THỨC HƠN TRONG VẤN ĐỀ SỬ DỤNG RƯỢU, BIA

Uống rượu vừa phải, đặc biệt là rượu vang đỏ, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, và nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng đừng uống quá nhiều rượu rum và cola, rượu sâm banh, điều độ là chìa khóa để gặt hái những lợi ích từ những thức uống này. Uống một ly mỗi ngày cho phụ nữ và tối đa hai cho nam giới có thể làm tăng khả năng glucose đi vào tế bào của cơ thể. Chỉ cần đừng lạm dụng nó ngoài việc thêm calo vào chế độ ăn uống của bạn, tiêu thụ quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

7 thay-doi-loi-song-de-giam-nguy-co-mac-benh-tieu-duongKIỂM TRA CÁC CHỈ SỐ SỨC KHỎE CỦA BẠN

Thường xuyên kiểm tra huyết áp, cholesterol và glucose là rất quan trọng đối với bất kỳ ai, nhưng biết cả số lượng của bạn và ý nghĩa của chúng là đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Huyết áp cao, cholesterol cao hoặc cao hơn mức đường trong máu bình thường là những yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2.

Vậy, bình thường là gì? Những con số này thay đổi tùy theo từng người và chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ cho bạn biết nếu có lý do cần quan tâm. Nói chung, nếu huyết áp của bạn là 140/90 hoặc cao hơn, cholesterol HDL của bạn thấp hơn 35 và mức triglyceride của bạn cao hơn 250 hoặc mức đường huyết lúc đói của bạn vượt quá 100, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

7 thay-doi-loi-song-de-giam-nguy-co-mac-benh-tieu-duongCỐ GẮNG TÌM HIỂU CÁC KIẾN THỨC VỀ BỆNH TIỂU ĐƯỜNG

Bệnh tiểu đường là một tình trạng nghiêm trọng có khả năng gây hại cho cơ thể của bạn. Nhưng, bạn không thể bắt đầu ngăn chặn điều mà bạn không biết nhiều. Tìm hiểu về rủi ro của bạn là bước đầu tiên để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Những kiến thức về bệnh tiểu đường không thể thay đổi hoặc kiểm soát tất cả các yếu tố nguy cơ của mình, như tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, tuổi tác và chủng tộc nhưng chúng có thể ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục nhiều hơn và thường xuyên đến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. 

Trên đây là 7 thay đổi lối sống để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mà chúng tôi đã trình bày và hướng dẫn cho những bệnh nhân của chúng tôi. Và nhũng kết quả mà họ đạt được là điều mà các bạn nên phải thử và cố gắng đưa vào kế hoạch trong việc chữa cũng như kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn.

> Nếu những chia sẻ trên đây chưa thõa mãn được các thắc mắc của bạn, bạn có thể gọi tới đường dây nóng của chúng tôi hoặc để lại những thông tin cần giải đáp, chúng tôi sẽ gửi tới các bạn trong thời gian sớm nhất.

5 | ★ 209
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol