Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: 10 lời khuyên quan trọng nhất trong cuộc sống hàng ngày

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh văn minh đáng sợ của thời đại chúng ta bởi vì những biến chứng của căn bệnh này có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường là một điều rất quan trọng đối với mỗi người. Nhưng làm thế nào để ngăn ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả? 10 lời khuyên dưới đây là câu trả lời đúng nhất dành cho bạn.

Điều gì xảy ra nếu bạn mắc bệnh tiểu đường?

Đối với mỗi bệnh nhân tiểu đường, lượng đường trong máu càng cao và do đó đường lâu dài thì nguy cơ tổn thương mạch máu và dây thần kinh càng cao. Chính vì những điều này, căn bệnh tiểu đường sẽ gây nên nhiều biến chứng, điển hình là:

 Đau tim

 Đột quỵ

 Tổn thương võng mạc (bệnh võng mạc tiểu đường)

 Tổn thương dây thần kinh (bệnh thần kinh do tiểu đường)

 Tổn thương thận (bệnh thận do tiểu đường)

 Chân tiểu đường (bàn chân đái tháo đường)

 Trầm cảm hoặc rối loạn tâm trạng, có thể gây mất trí nhớ.

Vậy làm sao để bạn có thể tránh xa được bệnh tiểu đường? 10 lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn làm điều này.

10 mẹo ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Mẹo 1: Tập thể dục đầy đủ

Mặc dù bệnh tiểu đường loại 1 là một bệnh tự miễn dịch mà bạn không thể làm gì được, nhưng bệnh tiểu đường loại 2 chủ yếu là do bạn tự khỏi. Trong thế giới ngày nay, chế độ ăn uống một chiều và lười vận động là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường. Chính vì thế bạn nên để ý đến việc vận động:

 Bạn không cần phải là một vận động viên. Tuy nhiên, một chút bài tập thể dục sức bền và có thể là tập tạ có thể giúp lưu thông và trao đổi chất diễn ra. Điều này làm tăng thể lực của bạn và cũng tốt cho trọng lượng cơ thể của bạn. Tập thể dục cũng thúc đẩy quá trình hấp thụ đường huyết trong tế bào.

 Ví dụ, đạp xe , chạy bộ , đi bộ và bơi lội rất phù hợp . Bạn nên vận động một chút mồ hôi trong quá trình này.

Thường bị đánh giá thấp, nhưng rất dễ quản lý, là những chuyển động trong cuộc sống hàng ngày. Hãy đứng dậy khỏi ghế và đi lại thường xuyên hơn và đi cầu thang bộ thay vì thang máy.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết vượt trội - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Mẹo 2: Tránh thừa cân

Béo phì là một trong những nguyên nhân chính của sự phát triển của bệnh tiểu đường.

 Béo bụng đặc biệt nguy hiểm. Ở đây người ta có thể cho rằng các cơ quan nội tạng cũng bị ảnh hưởng bởi sự tích tụ chất béo.

 Tế bào mỡ sản xuất nhiều hormone leptin hơn. Điều này có nghĩa là tuyến tụy tiết ra ít hormone insulin hơn. Tuy nhiên, điều này là cần thiết để vận chuyển đường trong máu vào các tế bào. Nếu quá trình này bị rối loạn, đường vẫn còn trong máu và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

 Gan nhiễm mỡ cũng có tác động đặc biệt mạnh đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Do đó: Hãy chú ý đến cân nặng của bạn. Nếu bạn đã thừa cân, hãy giảm trọng lượng của bạn đến mức lành mạnh.

Mẹo 3: Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Với chế độ ăn uống phù hợp, bạn đang thiết lập quá trình bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường.

 Tránh chất béo động vật và ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Chất xơ trong thực phẩm đặc biệt thúc đẩy tác dụng tích cực của insulin.

Do đó, hãy đưa trái cây và rau vào thực đơn của bạn, lý tưởng nhất là năm khẩu phần mỗi ngày. Nhưng bạn cũng nên tiêu thụ nhiều sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

 Tác dụng phụ tích cực: Chất xơ làm cho bạn no lâu và do đó có lợi cho việc giảm cân lành mạnh.

Mẹo 4: Cẩn thận với đường ẩn

Đường thường được coi là không lành mạnh. Tuy nhiên, các chất thay thế đường  không hề kém cạnh.

 Chú ý đến hàm lượng đường khi sử dụng nước ngọt, nước chanh, cola và nước trái cây. Một số đồ uống là chứa rất nhiều đường có thể khiến đường huyết trong máu tăng. Ngay cả những sản phẩm được cho là nhẹ cũng khó có thể tốt hơn.

Nhiều loại thực phẩm chế biến công nghiệp chứa một lượng lớn đường. Nó bắt đầu với các sản phẩm được cho là lành mạnh cho trẻ em như các chế phẩm sữa chua hoặc thanh sữa và không dừng lại với các sản phẩm cố định và thức ăn nhanh. Những loại thực phẩm này làm tăng lượng đường trong máu rất nhiều. Điều này thúc đẩy tình trạng kháng insulin nguy hiểm, cuối cùng là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường.

 Tốt hơn là uống nước hoặc trà không đường. Và tốt hơn là nấu tươi thường xuyên hơn, với các nguyên liệu tự nhiên, thảo mộc tươi và gia vị, thay vì gia vị làm sẵn từ túi.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết vượt trội - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Mẹo 5: Cẩn thận với chất béo tiềm ẩn

Chế độ ăn nhiều chất béo có tác động tiêu cực đến sự cân bằng năng lượng và do đó thúc đẩy sự phát triển của bệnh tiểu đường.

 Các sản phẩm động vật nói riêng có nhiều chất béo. Bạn không nên đánh giá thấp nhiều loại xúc xích và pho mát về hàm lượng chất béo.

 Tốt hơn nên chọn các sản phẩm ít chất béo hơn. Thịt và xúc xích không nhất thiết phải có trên đĩa mỗi ngày.

 Tốt hơn nên ăn hai phần cá mỗi tuần. Ví dụ như cá hồi, cá thu và cá ngừ chứa nhiều axit béo không bão hòa có tác động tích cực đến mức cholesterol.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết vượt trội - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Mẹo 6: Không hút thuốc

Thực tế là hút thuốc cực kỳ có hại cho sức khỏe nói chung không phải chỉ riêng bệnh tiểu đường.

 Tiêu thụ nicotin làm tăng gần 50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Hút thuốc làm tổn thương tuyến tụy, dẫn đến giảm sản xuất insulin.

Không có giải pháp thay thế cho khuyến nghị: Bỏ thuốc lá hoặc thậm chí không bắt đầu.

Mẹo 7: Hạn chế uống rượu bia

Các khuyến cáo tương tự như đối với hút thuốc cũng áp dụng cho việc uống rượu. Bởi vì rượu cũng có rất nhiều tác hại

 Rượu làm tổn thương thần kinh, thúc đẩy gan nhiễm mỡ và tăng lượng đường trong máu. Đây là ba lý do mạnh mẽ để kiểm soát việc sử dụng rượu bia.

Mẹo 8: Giảm căng thẳng

Trong thế giới bận rộn ngày nay, căng thẳng có mặt khắp nơi.

 Căng thẳng cũng làm tăng lượng đường trong máu. Để chống lại điều này, bạn nên nghỉ ngơi đủ thơi gian.

 Theo đuổi sở thích của bạn hoặc đọc sách để giảm căng thẳng. Hoặc làm điều đó như trong mẹo đầu tiên và thực hiện một số môn thể thao.

Các kỹ thuật thư giãn như yoga hoặc tập luyện tự sinh giúp giảm căng thẳng.

Mẹo 9: Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là quan trọng. Nó tái tạo cơ thể và nạp lại năng lượng bên trong cơ thể.

 Nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng insulin và lượng đường trong máu. Vì vậy, hãy ngủ đủ giấc ví dụ: 7- 9 giờ một ngày được khuyến khích.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết vượt trội - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Mẹo 10: Theo dõi huyết áp của bạn

Huyết áp cao là chất độc cho mạch máu. Đặc biệt, sự kết hợp của việc tăng lượng đường trong máu và quá nhiều cholesterol LDL sẽ thúc đẩy huyết áp cao và do đó làm cứng động mạch. Điều này làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh thứ phát như đau tim hoặc đột quỵ. Do đó, bạn nên kiểm tra huyết áp thường xuyên và tìm cách điều trị y tế nếu bạn bị cao huyết áp.

Nếu để bệnh tiểu đường hình thành trong cơ thể bạn, bạn sẽ khó kiểm soát nó, hơn nữa căn bệnh tiểu đường còn khiến cuộc sống của bạn trở nên khó khăn hơn về lẫn kinh tế và tinh thần, đặc biệt là những nguy hại của căn bệnh này nếu việc điều trị không hiệu quả. Chính vì thế, việc bạn nên làm nhất là phòng ngừa căn bệnh này, hy vọng những mẹo chúng tôi vừa nêu ra trên đây sẽ giúp ích cho bạn thật nhiều để bạn có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường và sống khỏe mỗi ngày mà không lo mắc căn bệnh phiền toái này.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 366
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol