Xét nghiệm nước tiểu bệnh tiểu đường

xet-nghiem-nuoc-tieu-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Xét nghiệm tiểu đường là một phương pháp đánh giá tình trạng bệnh hiệu quả giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn. Nhưng nhiều người không biết làm thế nào để xét nghiệm? Và những ai cần làm việc này? Để giải đáp thắc mắc đó, mời bạn cùng POCACO tìm hiểu bài viết dưới đây.

Những điều bạn nên biết về xét nghiệm nước tiểu để tìm bệnh tiểu đường

xet-nghiem-nuoc-tieu-benh-tieu-duong-2

• Xét nghiệm nước tiểu có thể được thực hiện ở những người mắc bệnh tiểu đường để đánh giá tình trạng tăng đường huyết nghiêm trọng ( lượng đường trong máu cao nghiêm trọng ) bằng cách tìm xeton trong nước tiểu.

• Xeton là một sản phẩm trao đổi chất được tạo ra khi chất béo được chuyển hóa. Xeton tăng lên khi không có đủ insulin để sử dụng glucose làm năng lượng.

• Xét nghiệm nước tiểu cũng được thực hiện để tìm kiếm sự hiện diện của protein trong nước tiểu , đây là dấu hiệu của tổn thương thận.

• Đo đường trong nước tiểu kém tin cậy hơn so với đo đường huyết và không được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường hoặc đánh giá điều trị bệnh tiểu đường. Chúng có thể được sử dụng cho mục đích sàng lọc.

• Xét nghiệm xeton phổ biến nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.

• Cả những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 thường phải xét nghiệm microalbumin.

Xét nghiệm nước tiểu cho bệnh tiểu đường là gì?

xet-nghiem-nuoc-tieu-benh-tieu-duong-3

Xét nghiệm nước tiểu là xét nghiệm được thực hiện trong phòng thí nghiệm lâm sàng hoặc tại nhà bằng cách sử dụng bộ dụng cụ tự xét nghiệm và mẫu nước tiểu của bệnh nhân. Xét nghiệm nước tiểu có thể được thực hiện vì nhiều lý do, nhưng ở những người mắc bệnh tiểu đường , chúng thường được sử dụng nhất để tìm xeton hoặc microalbumin (xem bên dưới). Glucose ( đường ) trong nước tiểu cũng có thể được đo, nhưng điều này ít có giá trị hơn so với nồng độ glucose trong máu để chẩn đoán và theo dõi bệnh tiểu đường, vì vậy đây không được thực hiện phổ biến như một cách để theo dõi tình trạng glucose trong máu.

Thử nghiệm xeton

Xét nghiệm này phát hiện sự hiện diện của xeton, là sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa hình thành khi tăng đường huyết nghiêm trọng (lượng đường trong máu cao ). Xeton được hình thành từ chất béo được cơ thể đốt cháy khi không có đủ insulin để cho phép glucose được sử dụng làm nhiên liệu. Khi xeton tăng lên mức cao, nhiễm toan ceton (một tình trạng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng) có thể xảy ra.

Thử nghiệm xeton có thể được thực hiện cả ở nhà và trong phòng thí nghiệm lâm sàng. Xeton có thể được phát hiện bằng cách nhúng que thử vào mẫu nước tiểu. Sự thay đổi màu sắc trên que thử báo hiệu sự hiện diện của xeton trong nước tiểu. Xeton xảy ra phổ biến nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 , nhưng không phổ biến là những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể có kết quả dương tính với xeton.

Thử nghiệm microalbumin

Xét nghiệm microalbumin phát hiện microalbumin, một loại protein, trong nước tiểu. Protein có trong nước tiểu khi thận bị tổn thương. Vì tổn thương mạch máu xảy ra như một biến chứng của bệnh tiểu đường có thể dẫn đến các vấn đề về thận, nên xét nghiệm microalbumin được thực hiện để kiểm tra tổn thương thận theo thời gian.

Xét nghiệm nước tiểu có thể chẩn đoán bệnh tiểu đường không?

Trong khi xét nghiệm nước tiểu có thể cho thấy các dấu hiệu có thể báo hiệu bệnh tiểu đường, chẳng hạn như lượng đường hoặc xeton tăng cao, việc chẩn đoán bệnh tiểu đường được thực hiện dựa trên xét nghiệm máu. Trong một số trường hợp, xét nghiệm nước tiểu có thể được thực hiện như xét nghiệm dự phòng hoặc để tầm soát xem có nên làm xét nghiệm máu hay không, nhưng việc chẩn đoán bệnh tiểu đường được thực hiện sau khi xét nghiệm đường huyết.

Ai nên xét nghiệm nước tiểu

xet-nghiem-nuoc-tieu-benh-tieu-duong-4

Xét nghiệm xeton thường được khuyến cáo cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 1. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 nên xét nghiệm nước tiểu để tìm xeton khi bị bệnh, đặc biệt nếu họ bị nôn và buồn nôn. Phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường loại 1 cũng có thể được khuyên nên xét nghiệm xeton trong nước tiểu. Thử nghiệm xeton cũng được thực hiện khi lượng đường trong máu được ghi nhận là rất cao (trên khoảng 240 mg / dL). Bác sĩ có thể tư vấn cụ thể cho bạn về các phương pháp xét nghiệm được khuyến nghị cho tình trạng cá nhân của bạn. Đôi khi, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể được khuyên kiểm tra nước tiểu để tìm xeton. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 nên thảo luận với bác sĩ của họ liệu xét nghiệm xeton có cần thiết hay không và trong những trường hợp nào.

Xét nghiệm microalbumin được thực hiện mỗi năm một lần bắt đầu từ thời điểm chẩn đoán ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Mặc dù protein trong nước tiểu là dấu hiệu của việc thận bị tổn thương lâu dài, nhưng nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 mà không biết nên không rõ họ đã mắc bệnh trong bao lâu. Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, xét nghiệm microalbumin có thể không được thực hiện cho đến khi tình trạng bệnh đã xuất hiện lên đến 5 năm.

Xét nghiệm nước tiểu thường không được dùng phổ biến với mục đích chẩn đoán bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, bạn nên xét nghiệm nước tiểu để nhận ra tình trạng bệnh tiểu đường cũng như bệnh lý khác và giúp bạn kiểm soát  sức khoẻ tốt hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 269
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol