Vitamin và các khoáng chất bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung

vitamin-va-cac-khoang-chat-benh-nhan-tieu-duong-nen-bo-sung-1

 

Bạn đọc thân mến!

Thói quen ăn uống và sinh hoạt không không khoa học sẽ gây nên nhiều tác hại, và bệnh tiểu đường là một trong những tác hại đó. Chế đố ăn uống nghèo dinh dưỡng dẫn đến thiếu khoáng chất và vitamin cần thiết để bảo vệ sức khoẻ của bạn. Vì thế, việc bổ sung vitamin và khoáng chất là một điều cần thiết cho mỗi người, trong đó có bệnh nhân tiểu đường. Nhưng loại vitamin và khoáng chất nào tốt cho bệnh nhân tiểu đường là một câu hỏi khó để trả lời. Đừng lo! Ở bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn.

Vitamin và khoáng chất bệnh nhân tiểu đường không nên bỏ qua

ALA và GLA

ALA (axit alpha-lipoic) là một chất chống oxy hóa đa năng và mạnh, có thể có chức năng giúp điều trị bệnh thần kinh do tiểu đường và giảm đau do tác hại của các gốc tự do.

Ngoài ra, một số nghiên cứu liên kết ALA với việc giảm đề kháng insulin và do đó kiểm soát lượng đường trong máu.

GLA (axit gamma-lipoic) là một chất chống oxy hóa tự nhiên khác có trong dầu hoa anh thảo, dầu cây lưu ly và dầu hạt nho đen. GLA có thể cải thiện chức năng của dây thần kinh bị tổn thương do bệnh thần kinh tiểu đường.

Biotin ( Nhóm Vitamin B)

Biotin hoạt động hiệp đồng với insulin trong cơ thể, và độc lập làm tăng hoạt động của enzym glucokinase.

Glucokinase chịu trách nhiệm cho bước đầu tiên của quá trình sử dụng glucose, và do đó là một thành phần thiết yếu của hoạt động bình thường của cơ thể.

Glucokinase chỉ xảy ra trong gan, và ở những người bị bệnh tiểu đường, nồng độ của nó có thể rất thấp. Bổ sung biotin có thể có ảnh hưởng đáng kể đến mức đường huyết đối với cả bệnh nhân tiểu đường loại 1 và loại 2 .

Carnitine (L-Carnitine, Acetyl L-Carnitine)

Cơ thể cần Carnitine để sử dụng chính xác chất béo trong cơ thể trong việc sản xuất năng lượng. Nó có nguồn gốc tự nhiên và có nguồn gốc từ các axit amin ưa nước. Bệnh nhân tiểu đường thử carnitine thường phản ứng tốt và mức độ cao của chất béo trong máu (cholesterol và chất béo trung tính) có thể giảm nhanh.

Carnitine giúp phá vỡ các axit béo trong cơ thể và liên kết với các chất cặn bã acyl. Vì những lý do này, nó có thể hữu ích để ngăn ngừa nhiễm toan ceton do tiểu đường .

Chromium

Chromium là một chất dinh dưỡng quan trọng trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường của cơ thể. Bằng cách sử dụng men bia chứa crom hoặc clorua crom, bệnh nhân tiểu đường có thể cải thiện khả năng dung nạp glucose, giảm mức đường huyết lúc đói, giảm mức insulin và giảm mức cholesterol và triglyceride, đồng thời tăng mức HDL-cholesterol .

Một số nghiên cứu mù đôi chính đã chỉ ra rằng bổ sung crom có thể làm tăng khả năng dung nạp glucose ở những bệnh nhân mắc cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2.

Tập thể dục cũng làm tăng nồng độ crom trong mô. Chromium có thể có một vai trò nào đó đối với bệnh nhân tiền tiểu đường và phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ.

Magiê

Magiê có xu hướng giảm ở những người bị bệnh tiểu đường và có thể giảm xuống mức thấp nguy hiểm đối với những người bị bệnh võng mạc tiểu đường nặng.

Sự thiếu hụt magiê đã được chứng minh là ảnh hưởng trực tiếp đến việc kiểm soát lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Thiếu magiê có thể làm gián đoạn quá trình tiết insulin, đồng thời làm tăng tình trạng kháng insulin.

Khi sử dụng magiê bổ sung, bệnh nhân tiểu đường có thể giảm liều lượng insulin của họ.

Niacin (Vitamin B3)

Niacin có thể dành cho những người có cholesterol cao và có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị tuần hoàn.

Nồng độ niacin cao thực sự có thể làm giảm khả năng dung nạp glucose và do đó một số người bị bệnh tiểu đường có thể được khuyên không nên dùng nó. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn nghi ngờ.

Kali

Sử dụng insulin vào cơ thể, chế độ điều trị được nhiều bệnh nhân tiểu đường áp dụng, có thể gây ra tình trạng thiếu kali. Bằng cách bổ sung một chế độ ăn uống lành mạnh với kali, những người mắc bệnh tiểu đường có thể cải thiện độ nhạy cảm với insulin và hiệu quả của hormone.

Taurine

Taurine không được sử dụng trong quá trình tổng hợp protein, nhưng thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm giàu protein.

Bệnh nhân tiểu đường loại 1 thường bị lượng taurine thấp, và điều này có thể ảnh hưởng đến độ dày của máu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Taurine bổ sung cho bệnh nhân tiểu đường có thể điều chỉnh mức độ nhớt của máu.

Vanadium

Bổ sung Vanadium có thể dẫn đến tăng độ nhạy cảm với insulin một chút và do đó có thể cho phép bệnh nhân tiểu đường giảm lượng insulin cần thiết để kiểm soát lượng đường trong máu. Các nghiên cứu trên cả động vật và con người đã chứng minh mối liên hệ giữa mức vanadium và đường huyết bình thường.

Vitamin B6

Bệnh thần kinh, tổn thương nghiêm trọng gây ra cho hệ thần kinh do lượng đường trong máu cao, có thể liên quan đến sự thiếu hụt vitamin B6, còn được gọi là pyridoxine.

Các chất bổ sung pyridoxine có thể cải thiện khả năng dung nạp glucose, đặc biệt đối với những người bị tiểu đường thai kỳ hoặc rối loạn dung nạp glucose do thuốc tránh thai gây ra.

Vitamin B6 cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường.

Vitamin B12

Vitamin B12 có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh thần kinh do tiểu đường.

Sự hiện diện của vitamin b 12 là cần thiết cho hoạt động chính xác của các tế bào thần kinh, và do đó, dùng nó như một chất bổ sung có thể giúp giảm tổn thương thần kinh.

Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể cần thêm tác dụng của B12 tiêm bắp.

Vitamin C

Bệnh nhân tiểu đường loại 1 thường có mức vitamin C thấp. Bằng cách tăng lượng vitamin c trong máu, lượng sorbitol có thể được giảm xuống.

Sorbitol là một loại đường có hại khi nó tích tụ, và sự hiện diện của nó có thể dẫn đến tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường như bệnh võng mạc, bệnh thần kinh và tổn thương thận. Trong trường hợp bệnh nhân tiểu đường loại 2, vitamin c có thể đóng một vai trò trong việc cải thiện dung nạp glucose.

Vitamin D

Vitamin D có một số lợi ích cho sức khỏe của bạn. Được cơ thể sản sinh ra để phản ứng với ánh nắng mặt trời, nó được cho là giúp tăng cường độ nhạy cảm với insulin, điều quan trọng đối với việc điều chỉnh lượng đường trong máu.

Vitamin E

Vitamin E có thể cung cấp oxy cho máu, chống lại độc tố và cải thiện hoạt động của insulin trong cơ thể. Khi cơ thể không có đủ lượng vitamin E, các cấu trúc bên trong có thể bị phá hủy do tác hại của các gốc tự do tăng cường.

Tăng vitamin E trong máu có thể làm giảm khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 có thể cải thiện khả năng dung nạp glucose. Hơn nữa, tính chất chống oxy hóa của vitamin E có thể làm giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Kẽm

Sự hiện diện của sự thiếu hụt kẽm trong cơ thể cũng được cho là góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường ở một số người.

Bản thân kẽm có thể là một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển hóa insulin. Kẽm được biết đến như một người bảo vệ mạnh mẽ chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi rút, và cũng có thể hoạt động để bảo vệ các tế bào beta khỏi bị phá hủy. Bệnh nhân tiểu đường loại 1 thường thiếu kẽm, và các chất bổ sung đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu trong một số trường hợp loại 1.

Tùy thuộc vào loại phác đồ điều trị bạn sử dụng để kiểm soát bệnh tiểu đường của mình, có một số vitamin và khoáng chất có thể có lợi cho tình trạng của bạn. Trước khi bổ sung bất kỳ loại vitamin nào hoặc thêm thực phẩm chức năng vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, hãy thảo luận những thay đổi này với nhóm chăm sóc sức khỏe và bác sĩ của bạn để đảm bảo chúng an toàn cùng với bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 286
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol