Thuốc chữa bệnh gút: Đây là những lựa chọn bạn nên áp dụng để điều trị bệnh gút

thuoc-chua-con-dau-gut-1

 

Bạn đọc thân mến!

Thuốc là một phần điển hình của kế hoạch điều trị bệnh gút. Một số loại thuốc có sẵn giúp giảm các triệu chứng của cơn gút, trong khi những loại khác giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công. Một số loại thuốc cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến bệnh gút như sỏi thận. Khi nói đến việc dùng thuốc điều trị bệnh gút, mọi người đều khác nhau. Bạn có thể cần 1 loại thuốc để điều trị bệnh gút hoặc bạn có thể cần kết hợp nhiều loại thuốc.

Thuốc điều trị cơn đau gút

thuoc-chua-con-dau-gut-2

Một cơn gút có thể xảy ra mà không có dấu hiệu báo trước, nhưng các loại thuốc dùng khi có dấu hiệu đau và viêm đầu tiên có thể giúp giảm các triệu chứng và thời gian của cơn.

Các triệu chứng thường nghiêm trọng nhất trong vòng 24 giờ đầu tiên, nhưng may mắn thay, cơn đau thường biến mất trong vòng 12 giờ đầu tiên kể từ khi bắt đầu dùng một trong những loại thuốc này. Các triệu chứng của bạn có thể thuyên giảm hoàn toàn trong vòng 48 giờ, có nghĩa là bạn có thể quay trở lại các hoạt động hàng ngày của mình.

Dưới đây là 3 loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị cơn gút cấp tính (bùng phát).

-       Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): NSAID là phương pháp điều trị phổ biến nhất cho cơn cấp tính. Chúng giúp giảm đau và viêm do các tinh thể axit uric gây ra. Tuy nhiên, chúng không ảnh hưởng đến lượng axit uric trong cơ thể bạn. Bạn có thể dùng NSAID không kê đơn (OTC), chẳng hạn như naproxen (ví dụ, Aleve) và NSAIDs theo toa, chẳng hạn như indomethacin (ví dụ, Indocin) và sulindac (Clinoril), để ngăn cơn cấp tính. Cũng như các loại thuốc khác, NSAID có thể có tác dụng phụ. Phổ biến nhất là các vấn đề về đường tiêu hóa như loét và xuất huyết dạ dày.

-       Colchicine: Thuốc này theo truyền thống được dùng ở dạng viên và nó có hiệu quả nhất khi được dùng trong vòng 12 giờ đầu tiên sau khi bị bệnh gút. Bạn có thể cần dùng thuốc một hoặc hai lần một ngày để giảm đau và viêm. Colchicine không phải là một lựa chọn cho tất cả mọi người vì nó rất đắt. Ngoài ra, nó có thể gây ra các tác dụng phụ dữ dội như tiêu chảy nặng, buồn nôn, nôn mửa và đau quặn bụng.

-       Corticosteroid: Nếu bạn đã thử NSAID và colchicine nhưng chúng không hiệu quả với bạn, bạn có thể muốn thử corticosteroid. Bạn có thể dùng corticosteroid ở dạng viên hoặc tiêm vào khớp bị ảnh hưởng để giúp giảm đau và viêm. Prednisone là một loại corticosteroid phổ biến được kê đơn cho cơn gút. Trong vòng vài giờ sau khi dùng thuốc này, bạn có thể nhận thấy sự thuyên giảm. Corticosteroid có thể làm mỏng xương của bạn và khiến bạn khó chống lại nhiễm trùng, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ xem chúng có phải là một lựa chọn cho bạn hay không.

Thuốc để ngăn ngừa

thuoc-chua-con-dau-gut-3

cơn gút tấn công Nhiều người bị bệnh gút sẽ không trải qua cơn khác. Nhưng đối với một số người, các cơn gút có thể tiến triển và trở thành bệnh gút mãn tính. May mắn thay, có những loại thuốc giúp ngăn ngừa cơn gút khi bạn bị bệnh gút mãn tính.

Các loại thuốc tương tự được sử dụng để điều trị cơn gút cũng có thể được sử dụng để giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công.

-      NSAID liều thấp — thuốc không kê đơn hoặc NSAID theo toa — dùng hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa các cơn gút. Bác sĩ sẽ giúp bạn xác định loại NSAID nào cần dùng.

-      Colchicine: Bác sĩ có thể kê một liều lượng thấp colchicine hàng ngày để ngăn chặn các cuộc tấn công.

-      Corticosteroid: Corticosteroid đường uống có thể được kê đơn khi bạn lên cơn thường xuyên. Nhưng như đã đề cập ở trên, chúng có thể gây ra các tác dụng phụ như làm loãng xương của bạn. Nếu bác sĩ kê toa corticosteroid để ngăn chặn các cuộc tấn công, bác sĩ sẽ tìm liều thấp nhất có thể cho bạn và sẽ theo dõi bạn khi bạn đang sử dụng thuốc.

Thuốc giúp giảm nồng độ axit uric

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giúp giảm nồng độ axit uric, giảm nguy cơ tăng axit uric trong máu.

-      Thuốc ức chế men xanthine oxidase: Những loại thuốc này được sử dụng lâu dài vì chúng giúp giảm nồng độ axit uric trong cơ thể bạn, giảm nguy cơ bị bệnh gút. Allupurinol (ví dụ: Zyloprim, Lopurin) và fubuxistat (ví dụ, Uloric) là những ví dụ về chất ức chế xanthine oxidase. Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng chất ức chế xanthine oxidase và bị tấn công, bạn nên tiếp tục dùng nó.

-      Probenecid: Probenecid đôi khi được sử dụng để điều trị bệnh gút vì nó làm giảm nồng độ axit uric của bạn bằng cách thúc đẩy loại bỏ axit uric trong nước tiểu của bạn. Cũng như các chất ức chế xanthine oxidase, nó được sử dụng để ngăn ngừa các cơn gút - không điều trị các triệu chứng của chúng. Benemid và Probalan là những ví dụ về probenecid. Thuốc này thường được kê cho những người trẻ hơn, khỏe mạnh hơn và được dùng hai lần mỗi ngày.

Các loại thuốc khác cho bệnh gút

Đôi khi các loại thuốc khác được kê đơn để giúp điều trị bệnh gút, đặc biệt nếu bạn bị bệnh gút cấp nghiêm trọng. Thông thường, dạng bệnh gút này không phản ứng với bất kỳ loại thuốc nào được liệt kê ở trên.

-      Thuốc sinh học: Người ta cho rằng một số loại thuốc sinh học giúp điều trị bệnh gút bằng cách ngăn chặn các hóa chất, chẳng hạn như yếu tố hoại tử khối u-alpha, có thể đóng một vai trò trong tình trạng viêm của bệnh gút. Năm 2010, FDA đã phê duyệt loại thuốc sinh học đầu tiên cho bệnh gút có tên là pegloticase (Krystexxa). Thuốc này được tiêm tĩnh mạch 2 tuần một lần. Nó giúp đào thải axit uric ra khỏi cơ thể. Nó thường được kê cho những người bị bệnh gút nặng mà không thấy thuyên giảm với các loại thuốc khác.  

-      Thuốc điều trị các tình trạng sức khỏe khác: Một số người có các tình trạng sức khỏe khác - chẳng hạn như huyết áp cao và chất béo trung tính cao - có thể nhận thấy rằng các loại thuốc họ dùng cho những tình trạng đó cũng có thể giúp giảm nồng độ axit uric.

Mặc dù có một số lựa chọn thuốc điều trị bệnh gút, các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục điều tra xem thuốc nào hiệu quả nhất.

Những loại thuốc này điều trị các triệu chứng của bạn và chúng có thể giúp ngăn ngừa các cơn gút. Bác sĩ sẽ làm việc với bạn để phát triển một kế hoạch điều trị bệnh gút — một kế hoạch có thể bao gồm sự kết hợp của các phương pháp điều trị như thuốc và điều chỉnh chế độ ăn uống.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 100
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa