Thiếu magiê ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường như thế nào?

thieu-magie-anh-huong-denn-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-1

 

Bạn đọc thân mến!

Thiếu magiê được biết là có liên quan đến bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim mạch, đột quỵ , đau nửa đầu, lo lắng, trầm cảm, bệnh Alzheimer và đau cơ,... Ở bài viết này, chúng ta sẽ được biết về tầm quan trọng của magiê và bệnh tiểu đường.

Thiếu magiê, kháng insulin và bệnh tiểu đường

thieu-magie-anh-huong-denn-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-2

Magiê là gì?

Magiê là một khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt, nó hỗ trợ chuyển hóa glucose lành mạnh, huyết áp, nhịp tim, chức năng não, dẫn truyền thần kinh, thư giãn cơ và sức khỏe hệ thống miễn dịch. Magiê tham gia vào hơn 300 phản ứng trao đổi chất trong cơ thể chúng ta. Đó là lý do tại sao nó có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của chúng ta.

Có một mối quan hệ thú vị giữa sự thiếu hụt magiê và bệnh tiểu đường.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng Magnesium thấp có thể góp phần vào sự phát triển - và làm trầm trọng hơn - của bệnh tiểu đường .

Khi bệnh tiểu đường không được kiểm soát, lượng Magiê bị mất đi trong nước tiểu sẽ khiến lượng Magiê trong cơ thể ngày càng cạn kiệt. Sau đó, Magiê thấp làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin - nguyên nhân gốc rễ của bệnh tiểu đường .

Do đó, lượng đường trong máu tăng hơn nữa và bệnh tiểu đường ngày càng mất kiểm soát. Bằng cách này, một vòng luẩn quẩn sẽ hình thành: Thiếu hụt Magiê gây ra bệnh tiểu đường không kiểm soát được, làm suy giảm thêm Magiê, dẫn đến tăng thêm mức đường huyết.

Magiê thấp gây ra lượng đường trong máu cao và bệnh tiểu đường như thế nào?

Magiê đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa carbohydrate, đặc biệt là sự nhạy cảm với insulin. Do đó, thiếu Magiê có thể dẫn đến giảm độ nhạy insulin. Nói cách khác, sự gia tăng kháng insulin.   Trong hầu hết các trường hợp, kháng insulin là nguyên nhân gốc rễ của tăng đường huyết, tiền tiểu đường và tiểu đường. Đây là cách Magiê thấp có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn và góp phần vào sự phát triển của bệnh Tiền tiểu đường và Tiểu đường.

Nguyên nhân nào gây ra thiếu Magiê?

thieu-magie-anh-huong-denn-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-3

- Căng thẳng, cả về thể chất cũng như tâm lý, là nguyên nhân giải phóng liên tục adrenaline, gây co thắt mạch máu, tăng nhịp tim và tăng nhu cầu đối với cơ tim. Cơ thể sử dụng Magiê để chống lại tất cả những tác động tiêu cực này của adrenalin dư thừa. Do đó, ít magiê hơn có sẵn cho phần còn lại của cơ thể.

- Chế độ ăn uống điển hình của phương Tây là ít thực phẩm có chứa Magiê. Theo USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), cứ 3 người Mỹ thì chỉ có 1 người tiêu thụ đủ lượng Magiê được khuyến nghị trong chế độ ăn uống của họ. Thật không may, chế độ ăn kiêng phương Tây hiện đã trở thành chế độ ăn kiêng toàn cầu.

- Phốt phát trong nước ngọt, thịt chế biến và các loại thực phẩm khác kết hợp với Magiê để tạo ra Magiê phốt phát, là một hợp chất không hòa tan và không thể hấp thụ được.

- Tuổi già cũng liên quan đến lượng Magiê thấp do giảm hấp thu Magiê trong chế độ ăn uống và sử dụng một số loại thuốc - được nêu dưới đây.

-  Có một số điều kiện y tế và thuốc có thể làm giảm mức Magiê của bạn.

Các loại thuốc có thể gây thiếu hụt Magiê:

Thuốc lợi tiểu: Lasix (Furosemide) và Hydrochlorothiazide, được sử dụng phổ biến cho bệnh nhân tiểu đường vì huyết áp cao và tim yếu. Những loại thuốc này gây lãng phí quá nhiều Magiê trong nước tiểu.

Thuốc điều trị ợ chua và thuốc chống loét: Sử dụng kéo dài chứng ợ nóng và thuốc chống loét (hơn một năm.) Những loại thuốc này bao gồm Prilosec (omeprazole), Prevacid (lansoprazole), Nexium (esomeprazole), Protonix (pantoprazole),Aciphex (rabeprazole), Dexilant (dexlansoprazole). Magiê trong chế độ ăn uống cũng như trong các chất bổ sung Magiê cần được axit hydrochloric trong dạ dày phân hủy trước khi nó có thể được hấp thụ. Các loại thuốc nói trên làm giảm đáng kể lượng axit clohydric trong dạ dày. Đó là cách chúng cản trở quá trình hấp thụ Magiê.

Thuốc Steroid: Steroid như Hydrocortisone, Prednisone và Dexamethasone làm tăng mất Magnesium trong nước tiểu.

Thuốc Estrogen: Estrogen trong thuốc tránh thai và liệu pháp thay thế hormone làm tăng lượng Magiê trong nước tiểu.

Thuốc điều trị hen suyễn: Các loại thuốc điều trị hen suyễn như epinephrine, isoproterenol và aminophylline làm tiêu thụ nhiều Magnesium hơn trong các tế bào mạch máu để chống lại tác động của adrenaline, tạo ra sự thiếu hụt Magnesium tương đối cho phần còn lại của cơ thể.

Thuốc kháng sinh: Một số thuốc kháng sinh như Garamycin (gentamycin), Nebcin (tobramycin), carbenicillin, ticarcillin và tetracyclines gây mất quá nhiều Magnesium trong nước tiểu.

Thực phẩm giàu magiê

Cách tốt nhất để có được Magiê là thông qua thực phẩm có nhiều Magiê. Các nguồn cung cấp Magiê trong chế độ ăn uống tốt là hạt, quả hạch, rau lá xanh đậm và cá. Những thực phẩm này cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn.

Các loại thực phẩm khác có chứa một số lượng Magiê bao gồm đậu, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt và quả sung.

Nếu bạn không thể tăng cường ăn các thực phẩm chứa nhiều Magiê, thì giải pháp thay thế là bổ sung Magiê. Nói chung, chất bổ sung Magiê an toàn ở những người không mắc bệnh thận tiến triển nào, nhưng độc tính có thể phát triển ở những bệnh nhân nếu bạn bị suy thận. Thuốc uống bổ sung đôi khi có thể gây ra phân lỏng, cho thấy cần phải giảm liều lượng hoặc thay đổi loại chất bổ sung Magiê.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn!

4 | ★ 268
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol