Táo có ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu như thế nào?

Bạn thân mến!

Chắc hẳn trong chúng ta, táo không còn xa lạ gì nữa, là một loại trái cây thường gặp trong các bữa ăn gia đình của chúng ta. Đặc biệt là đối với những người đang trong chế độ giảm cân thì táo là một thực phẩm không thể thiếu.

Táo là một loại trái cây rất ngon, bổ dưỡng và tiện lợi khi ăn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng mang lại một số lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, thành phần của táo cũng chứa 1 lượng carbs có tác động đến lượng đường trong máu. Tuy nhiên, lượng carbs tìm thấy trong táo có ảnh hưởng đến cơ thể bạn một cách có lợi khác với đường có trong đồ ăn vặt thường ngày.

Bài viết dưới đây sẽ giải thích cách táo ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu như thế nào. Đồng thời, cách kết hợp hiệu quả giữa táo với chế độ ăn uống của bạn nếu bạn bị tiểu đường. Cùng tham khảo để hiểu rõ nhất và sử dụng có hiệu quả bạn nhé.

Các thành phần dinh dưỡng có trong táo là gì?

tao-va-benh-tieu-duong

Táo là một trong những loại trái cây phổ biến trên thế giới và đặc biệt ở Việt Nam.

Theo nghiên cứu, thành phần của táo có chứa nhiều vitamin C, chất xơ và một số chất chống oxy hóa khác.

Một quả táo cỡ trung bình chứa 95 calo, 25 gram carbs và 14% giá trị cho vitamin C hàng ngày.

Hơn nữa, táo chứa một lượng lớn nước và chất xơ, khiến chúng có tác dụng rất tốt với người bệnh tiểu đường.

Nhìn chung, Táo là một nguồn chất xơ dồi dào, vitamin C và chất chống oxy hóa tốt. Chúng cũng giúp bạn cảm thấy no mà không tiêu tốn nhiều calo.

Táo ảnh hưởng như thế nào tới bệnh tiểu đường?

Nếu bạn bị tiểu đường, việc kiểm soát lượng carbohydrate là rất quan trọng.

Một quả táo cỡ trung bình chứa 25 gram carbs, nhưng 4,4 trong số đó là chất xơ.

Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbs, khiến chúng không làm tăng lượng đường trong máu của bạn gần như nhanh chóng. Các nghiên cứu cho thấy chất xơ có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2 và nhiều loại chất xơ có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Mặc dầu Táo chứa carbs, có thể làm tăng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, chất xơ trong táo có thể giúp ổn định lượng đường trong máu, ngoài ra còn mang lại lợi ích sức khỏe khác.

Táo có chứa đường, nhưng phần lớn là đường fructose.

tao-va-benh-tieu-duong

Khi fructose được tiêu thụ trong cả một loại trái cây, nó có rất ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Ngoài ra, chất xơ trong táo làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thu đường. Điều này có nghĩa là đường vào máu từ từ và không làm tăng nhanh lượng đường trong máu ở người bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, polyphenol - là hợp chất thực vật có trong táo, cũng làm chậm quá trình tiêu hóa carbs và làm giảm lượng đường trong máu.

Chỉ số đường huyết (GI) và tải lượng đường huyết (GL) là những công cụ hữu ích để đo lường mức độ thực phẩm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Táo đạt điểm tương đối thấp trên cả thang đo GI và GL, nghĩa là chúng gây ra sự gia tăng tối thiểu lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu trên 12 phụ nữ béo phì cho thấy lượng đường trong máu thấp hơn 50% sau khi ăn một bữa ăn có GL thấp, so với một bữa ăn có GL cao.

Táo có ảnh hưởng tối thiểu đến lượng đường trong máu và không có khả năng gây tăng đột biến lượng đường trong máu, ngay cả ở bệnh nhân tiểu đường.

Táo có thể làm giảm tình trạng kháng insulin?

Có hai loại bệnh tiểu đường - loại 1 và loại 2:

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1, tuyến tụy của bạn không sản xuất đủ insulin – một loại hormone vận chuyển đường từ máu đến các tế bào của bạn.

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2, cơ thể bạn sản xuất insulin nhưng các tế bào của bạn kháng lại nó. Điều này được gọi là kháng insulin.

Ăn táo thường xuyên có thể làm giảm tình trạng kháng insulin, điều này sẽ dẫn đến lượng đường trong máu thấp hơn. Điều này là do các polyphenol trong táo, được tìm thấy chủ yếu trong vỏ táo, kích thích tuyến tụy của bạn giải phóng insulin và giúp các tế bào của bạn hấp thụ đường hiệu quả hơn.

Chính vì vậy, Táo chứa các hợp chất thực vật có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm kháng insulin.

Các chất chống oxy hóa có trong táo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

tao-va-benh-tieu-duong

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn táo có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn so với những người không thường xuyên ăn táo. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những phụ nữ ăn táo mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 28% so với những phụ nữ không ăn bất kỳ quả táo nào.

Có nhiều lý do táo có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, nhưng các chất chống oxy hóa có trong táo có thể đóng một vai trò quan trọng.

Chất chống oxy hóa là những chất ngăn ngừa một số phản ứng hóa học có hại trong cơ thể bạn. Chúng có rất nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh mãn tính.

Một lượng đáng kể các chất chống oxy hóa sau đây được tìm thấy trong táo:

• Quercetin: Có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa carb, giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

• Axit chlorogen: Giúp cơ thể bạn sử dụng đường hiệu quả hơn.

• Phlorizin: Làm chậm quá trình hấp thụ đường và làm giảm lượng đường trong máu.

Ăn táo thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, cũng như giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định.

Bệnh nhân tiểu đường có nên ăn táo?

Táo là một loại trái cây tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn bị tiểu đường.

Hầu hết các hướng dẫn chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường đề nghị một chế độ ăn uống bao gồm trái cây và rau quả. Trái cây và rau quả có đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính thấp hơn, chẳng hạn như bệnh tim và ung thư.

Mặc dù táo không có khả năng gây tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn, nhưng chúng có chứa carbs. Do đó, bạn cũng nên sử dụng nó ở một liều lượng cho phép để tránh việc tăng đường huyết do việc cung nạp quá nhiều.

Để có thể biết được cách sử dụng táo như thế nào, bạn hãy chắc chắn theo dõi lượng đường trong máu của bạn sau khi ăn táo và xem chúng ảnh hưởng đến cá nhân bạn như thế nào.

Táo rất bổ dưỡng và có ảnh hưởng tối thiểu đến lượng đường trong máu. Chúng an toàn và lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường thưởng thức một cách thường xuyên.

Cách sử dụng táo trong chế độ ăn uống của bạn như thế nào?

Táo là một thực phẩm ngon và tốt cho sức khỏe để thêm vào chế độ ăn uống của bạn, bất kể bạn có bị tiểu đường hay không.

Dưới đây là một số lời khuyên cho bệnh nhân tiểu đường nếu sử dụng táo cho kế hoạch bữa ăn của bạn:

• Ăn toàn bộ: Ở trong quá táo có chứa một số thành phần có lợi cho sức khỏe, hãy đảm bảo ngâm nước muối sạch sẽ và bạn có thể sử dụng táo nguyên vỏ.

• Tránh nước ép táo: Nước ép không có lợi ích tương tự như toàn bộ quả, vì nó có lượng đường cao hơn và thiếu chất xơ do bạn đã loại bỏ trong quá trình ép

• Giới hạn phần ăn của bạn: Hãy sử dụng táo một cách vừa phải vì các phần lớn hơn sẽ làm tăng tải lượng đường huyết.

• Phân bổ lượng trái cây của bạn: Nếu bạn đã sử dụng táo là thực phẩm tráng miệng hay sử dụng nó như bữa ăn nhẹ. Bạn hãy thôi sử dụng các loại thực phẩm khác vì nó có thể gây ảnh hưởng tới việc làm tăng đường huyết của bạn.

Việc ảnh hưởng của táo với bệnh tiểu đường nhiều hay ít, lợi hay hại là tùy thuộc vào cách sử dụng của bạn. Táo được xem là một loại trái cây lành mạnh với thành phần chất xơ dồi dào. Bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng táo vào thực đơn hàng ngày với một lượng phù hợp sẽ giúp bạn kiểm soát tốt lượng đường huyết của mình.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 189
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol