Sự khác biệt giữa Hemoglobin A1c và Đường trong máu là gì?

Bạn thân mến!

Tại sao hôm nay chúng tôi muốn đề cập tới vấn đề này? – “Một trong những điều khiến tôi bối rối kể từ khi được chẩn đoán Type2 là đường huyết và A1C” - Lời tâm sự của một bệnh nhân của chúng tôi khi được chẩn đoán bản thân mắc phải bệnh tiểu đường. Và đó là lý do chúng tôi trình bày bài viết này.

Tất nhiên chúng tôi nhận ra rằng nhiều người đang ở trong cùng một chiếc thuyền với “bệnh tiểu đường” cũng sẽ có những câu hỏi tương tự, là sự khác biệt giữa hemoglobin a1c và lượng đường trong máu!

Nếu điều đó nghe có vẻ giống như băn khoăn của bạn, khi bạn đọc xong thông tin dưới đây, tất cả sẽ rõ ràng hơn – và nó không còn nhầm lẫn giữa 2 con số này nữa. 

Hãy xem ngay Sự khác biệt giữa Hemoglobin A1c và Đường trong máu là gì?

Những gì cần biết về Lượng đường trong máu

su-khac-biet-giua-hemoglobin-A1C-va-duong-trong-mau

Khi bạn uống glucose lúc đói (hay còn gọi là lượng đường trong máu buổi sáng) hoặc đo 2 giờ sau bữa ăn, bạn thường làm điều đó hàng ngày để bạn có thể đọc được số mg / dL hoặc mmol / l.

Đo lường mức độ hàng ngày là cần thiết bởi vì bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu một cách chi tiết và kịp thời nhất. Và điều đó hoàn toàn chính xác. Mặc dù cấp độ của bạn sẽ thay đổi hàng ngày, nhưng chúng cung cấp cho bạn phản hồi ngay lập tức về mức độ kiểm soát của bạn.

Bài đọc hàng ngày bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, tập thể dục, ngủ, căng thẳng, lối sống, thuốc men và bệnh tật, đó là lý do tại sao chúng có thể lên xuống. Mục tiêu của bạn là đạt mức trung bình hàng ngày trong phạm vi bình thường, phần lớn trong mọi thời gian.

Mục tiêu đường huyết ở Bệnh tiểu đường

Lưu ý rằng phạm vi có thể thay đổi một chút tùy thuộc vào tổ chức hoặc bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn nhìn thấy và thiết lập cho bạn. Nhưng nhìn chung, mục tiêu của bạn là đạt được những con số trung bình sau đây hàng ngày:

Thời gian để kiểm tra

mg / dl

mmol / l

Khi thức dậy trước khi ăn sáng (Ăn chay)

70-130 (Lý tưởng dưới 110)

4-7.2 (Lý tưởng dưới 6.1)

Hai giờ sau bữa ăn

Dưới 180 (Lý tưởng là dưới 140)

Dưới 10 (Lý tưởng là dưới 7,8)

Đi ngủ

90-150

5-8.3

 Huyết sắc tố a1c là gì?

su-khac-biet-giua-hemoglobin-A1C-va-duong-trong-mau

Điều này đôi khi có thể được gọi là A1C, HbA1c hoặc hemoglobin a1c.

A1C lại là một cách khác so với đường huyết trong máu, chính xác hơn để đo kiểm soát đường huyết.

A1c là xét nghiệm máu phản ánh lượng đường trong máu trung bình của bạn trong 3 tháng qua.

Hemoglobin là máu của chúng ta, và một quá trình gọi là glycosyl hóa xảy ra khi đường (glucose) trong dòng máu của bạn gắn với hemoglobin (protein trong các tế bào hồng cầu mang oxy).

Tế bào hồng cầu trung bình sống được khoảng 3 tháng, vì vậy khi họ làm xét nghiệm máu A1C, họ đang kiểm tra 'huyết sắc tố glycated' (về cơ bản có nghĩa là glucose trên máu).

Không giống như lượng đường trong máu sẽ cung cấp cho bạn số đo mg / dL hoặc mmol / l (tùy thuộc vào đơn vị mà bác sĩ quy định trước đó), A1C cho phép đo tỷ lệ phần trăm (%).

Phạm vi bình thường là từ 4 - 6%, vì vậy mục tiêu của bạn là hạ thấp A1C để nó gần với mức bình thường nhất có thể.

Sự khác biệt giữa A1C và lượng đường trong máu là gì?

su-khac-biet-giua-hemoglobin-A1C-va-duong-trong-mau

Máu đường = kết quả đọc hàng ngày cho thấy sự biến động hơn vì lượng đường trong máu bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, ngủ, căng thẳng, tập thể dục,...

Hemoglobin A1C = kết quả đọc trung bình ba tháng không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố hàng ngày ở trên.

Lợi ích của việc đo A1C là nó mang lại cái nhìn khách quan hơn về kiểm soát đường huyết của bạn bởi vì nó không thể bị ảnh hưởng bởi tất cả những điều ngắn hạn như thay đổi bữa ăn, nhiễm trùng, thay đổi glucose cấp tính, v.v.

Bạn có thể chuyển đổi A1C thành lượng đường trong máu trung bình?

Hãy nhớ rằng, HbA1c của bạn là một kết quả nhanh cho 3 tháng về mức độ glucose của bạn đã dao động ở mức trung bình. Trong khi đó số đọc hàng ngày của bạn là một con số thực tế về lượng glucose trong máu của bạn tại bất kỳ thời điểm nào.

Do đó, bạn không thể có được số đo khớp chính xác cho cả hai. Tuy nhiên, có một A1c để ước tính glucose trung bình của bạn dựa trên A1c và ngược lại.

Biểu đồ chuyển đổi đường huyết a1c

Dưới đây là biểu đồ từ A1c đến glucose trung bình ước tính (EAG).

A1c

              EAG

%

mg / dl

mmol / l

6

126

7,0

6,5

140

7,8

7

154

8,6

7,5

169

9,4

số 8

183

10.1

8,5

197

10.9

9

212

11.8

9,5

226

12.6

10

240

13.4

Chỉ cần lưu ý, điều này có tính đến trung bình của tất cả các giá trị, bao gồm cả khi nhịn ăn và sau bữa ăn. Vì A1c là trung bình tổng cộng 3 tháng, nên không thể đưa ra mối tương quan chính xác giữa hai loại này vì đường huyết được đo hàng ngày.

Tuy nhiên, biểu đồ hoạt động như một hướng dẫn về cách theo dõi lượng đường trong máu của bạn để chuyển đổi A1C.

Nếu bạn tập trung vào việc kiểm soát tốt lượng đường trong máu, thì chỉ số A1C của bạn sẽ tuân theo, và tương tự thấp hơn theo thời gian.

Và chỉ cần nhớ, cần có thời gian để kiểm soát tốt. Chúng ta thường nghe mọi người nói: Tôi đã ăn ít carb trong một tuần và lượng đường trong máu của tôi tăng lên một ngày và bình thường vào ngày hôm sau, điều gì mang lại?

Câu trả lời dành cho thắc mắc này là: Hãy cho nó thời gian.

Bạn sẽ không thấy mức đường huyết trung bình hàng ngày có kết quả thể hiện sự theo dõi chặt chẽ hay không chặt chẽ xảy ra trong một tuần. Giống như A1C mất 3 tháng để phản ánh trong dòng máu của bạn, cho phép ít nhất 3 tháng để thấy mức độ bình thường hơn xảy ra (hoặc ít nhất là số thấp hơn nếu số của bạn hiện đang tăng cao).

Và thậm chí sau đó, một khi bạn thấy một số kết quả tốt xảy ra, bạn vẫn sẽ cần theo dõi các cấp độ của mình trong tương lai.

Một chế độ Ăn uống tốt, tập thể dục thường xuyên và đều đặn, kiểm soát tốt giấc ngủ, giảm căng thẳng và làm những gì bạn có thể để đạt được để duy trì sự kiểm soát tốt. Đó là giá trị nỗ lực để giữ sức khỏe tốt đối với bệnh nhân tiểu đường!

4 | ★ 204
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol