Giả gút & bệnh gút: được chia sẽ từ chuyên gia trong bài này

su-khac-biet-giua-benh-gut-va-benh-gia-gut

Giả gút (Pseudogout) và gút - cả hai đều là bệnh khớp, nơi các tinh thể tích tụ trong khớp và gây đau, cứng, sưng và đỏ. Các triệu chứng của giả và bệnh gút là tương tự nhau; tuy nhiên có một số khác biệt đáng chú ý giữa hai loại tình trạng này. Sự khác biệt giữa Giả gút (Pseudogout) và gút sẽ được nghiên cứu trong bài viết sau đây.

Cùng đọc để phân biệt và có sự chẩn đoán đúng giữa 2 tình trạng này.

Bạn biết gì về bệnh giả gút?


Giống như tên gọi của nó, giả gút có nhiều triệu chứng giống như bệnh gút, bao gồm các biểu hiện như đột ngột đau dữ dội, sưng, nóng và đỏ ở khớp.

Bệnh Giả gút (Pseudogout) thường xuyên gây ảnh hưởng đến đầu gối nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào, bao gồm mắt cá chân, cổ tay, vai, khuỷu tay và hông. Tuy nhiên, không giống như bệnh gút, giả gút hiếm khi ảnh hưởng đến ngón chân cái.

Bệnh Giả gút (Pseudogout) xảy ra khi các tinh thể canxi pyrophosphate tích tụ trong khớp và kích hoạt phản ứng của hệ miễn dịch. Các bác sĩ thường gọi tình trạng giả gút là sự lắng đọng canxi pyrophosphate (CPPD) hoặc viêm khớp tinh thể canxi pyrophosphate cấp tính (viêm khớp tinh thể CPP cấp tính).

su-khac-biet-giua-benh-gut-va-benh-gia-gut

Các tinh thể gây ra “hiện tượng giả hành” thường được tìm thấy trong các khớp của người lớn tuổi, nhưng chỉ thỉnh thoảng các tinh thể kích hoạt các tập giả hành. Trên thực tế, một nghiên cứu lâm sàng cho thấy hơn một nửa số đối tượng trải qua phẫu thuật khớp gối toàn phần có bằng chứng về sự lắng đọng tinh thể canxi pyrophosphate trong mô khớp của họ và hầu như không có đối tượng nào có tinh thể biết về chúng.

Bệnh Giả gút ít phổ biến hơn bệnh gút và viêm xương khớp, và nó thường bị chẩn đoán nhầm là bệnh gút, viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp. Rất may, các phương pháp điều trị ban đầu cho các tình trạng này khá giống nhau, do đó, chẩn đoán sai không nhất thiết dẫn đến điều trị sai. Nhưng nếu việc chẩn đoán đúng sẽ giúp bạn điều trị một cách hiệu quả hơn.

Bạn biết gì về bệnh gút?


su-khac-biet-giua-benh-gut-va-benh-gia-gut

Gút là một tình trạng được gây ra bởi sự tích tụ axit uric trong cơ thể. Những người bị bệnh gút sản xuất axit uric dư thừa hoặc không thể bài tiết axit uric được sản xuất. Axit uric là một sản phẩm thải từ việc phân hủy thực phẩm. Nó được đào thải qua thận.

Gút là một loại viêm khớp ảnh hưởng đến khớp. Khi ngón chân cái bị ảnh hưởng bởi bệnh gút, thì nó được gọi là podagra. Bệnh gút thường ảnh hưởng đến ngón chân cái, nhưng các khớp khác như gót chân, mắt cá chân, đầu gối, khuỷu tay, khớp cổ tay hoặc ngón tay cũng có thể bị ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia về bệnh cơ xương khớp, bệnh gút có thể được ngăn chặn. Mục tiêu của điều trị là hạ thấp nồng độ axit uric xuống mức cho phép để ngăn chặn các cơn gút. Mức axit uric của bạn có thể được kiểm tra bằng xét nghiệm máu. Bệnh gút thường ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới. Đàn ông từ 40 đến 60 tuổi và có tiền sử gia đình mắc bệnh gút có nhiều khả năng bị bệnh này.

 

Bệnh Giả gút (Pseudogout) và bệnh gút: Sự khác biệt đáng để biết

 

1.  Giả gút (Pseudogout) và bệnh gút: Sự khác biệt dựa trên triệu chứng

Mặc dù cả giả và gút đều gây ra cơn đau đột ngột và dữ dội ở một khớp với rất ít hoặc không có cảnh báo; cả hai điều kiện này ảnh hưởng đến các khớp khác nhau. Giả gút thường xuyên nhất ảnh hưởng đến đầu gối và cũng có thể xuất hiện ở mắt cá chân, vai, cổ tay hoặc thậm chí là hông. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp bệnh gút đều gây ra ở ngón chân cái và các vị trí phổ biến khác là gót chân, đầu ngón tay, cổ tay, v.v.

2.  Giả gút (Pseudogout) và bệnh gút: Sự khác biệt dựa trên nguyên nhân

su-khac-biet-giua-benh-gut-va-benh-gia-gut

Cả hai, giả gút và gút đều do dư thừa một chất nào đó trong cơ thể kết tinh trong khớp và dẫn đến đau. Tuy nhiên, các chất gây ra vấn đề là khác nhau trong giả và bệnh gút. Giả gút được gây ra từ quá nhiều canxi pyrophosphate trong khi bệnh gút gây ra bởi sự tích tụ axit uric.

3.  Giả gút (Pseudogout) và bệnh gút: Sự khác biệt dựa trên yếu tố rủi ro

Tuổi, di truyền và chấn thương trước đó trong khớp bị ảnh hưởng cùng với lịch sử gia đình là một số yếu tố nguy cơ xảy ra của cả hai, giả cũng như bệnh gút.

Tuy nhiên, giới tính và dân tộc không ảnh hưởng đến giả nhưng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh gút. Được biết, đàn ông có nhiều khả năng mắc bệnh gút hơn phụ nữ và đàn ông Mỹ gốc Phi có cơ hội mắc bệnh gút cao hơn đàn ông da trắng.

4.  Giả gút (Pseudogout) và bệnh gút: Sự khác biệt dựa trên phương pháp điều trị và phòng ngừa

Cả hai, giả cũng như bệnh gút đều được điều trị theo cùng một cách. Các phương pháp điều trị bao gồm thuốc giảm đau, nghỉ ngơi, chườm đá để điều trị cơn đau ngay lập tức, trong khi các phương pháp điều trị dài hạn hơn bao gồm tiêm cortisone và phẫu thuật trong một số trường hợp.

Tuy nhiên, đến với phòng ngừa, có thể nói rằng các cuộc tấn công giả có thể không được ngăn chặn trong khi các cuộc tấn công bệnh gút có thể được ngăn chặn bằng những thay đổi trong lối sống. Các cá nhân có thể tránh purin có trong rượu, cá, thịt, đậu và các loại rau cụ thể như rau bina và măng tây, vv để ngăn chặn các cuộc tấn công của bệnh gút. Ngoài ra, giảm cân và một số loại thuốc theo toa cũng có thể hỗ trợ ngăn ngừa các cơn gút..

Sự khác biệt giữa Giả gút (Pseudogout) và bệnh gút mặc dầu không thể hiện một cách rõ ràng, nhưng nếu bạn quan tâm tới sức khỏe của bạn, bạn nhận biết được những thay đổi mà cơ thể bạn đang gặp phải – chúng tôi chắc rằng bạn có thể nhận biết được những sự khác nhau này. Nếu bạn không thể nhận biết được, bác sĩ của bạn sẽ giúp bạn trong vấn đề này.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 340
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa