|Quản lý bệnh tiểu đường| Cách sống, thói quen hàng ngày ảnh hưởng đến lượng đường trong máu như thế nào?

quan-ly-benh-tieu-duong-cach-song-thoi-quen-hang-ngay-anh-huong-den-luong-duong-trong-mau-nhu-the-nao-1

Bạn đọc thân mến!

Quản lý bệnh tiểu đường đòi hỏi phải có nhận thức. Biết những gì làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng và giảm - và làm thế nào để kiểm soát các yếu tố hàng ngày này. Giữ mức đường trong máu của bạn trong phạm vi được bác sĩ khuyên dùng có thể là một thách thức. Đó là bởi vì nhiều thứ làm cho lượng đường trong máu của bạn thay đổi, đôi khi bất ngờ. Sau đây là một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Món ăn

quan-ly-benh-tieu-duong-cach-song-thoi-quen-hang-ngay-anh-huong-den-luong-duong-trong-mau-nhu-the-nao-2

Ăn uống lành mạnh là nền tảng của cuộc sống lành mạnh - có hoặc không có bệnh tiểu đường. Nhưng nếu bạn bị tiểu đường, bạn cần biết thực phẩm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu như thế nào. Đó không chỉ là loại thực phẩm bạn ăn, mà còn là số lượng bạn ăn và sự kết hợp của các loại thực phẩm bạn ăn.

Phải làm gì:

             Tìm hiểu về đếm carbohydrate và kích thước phần. Chìa khóa cho nhiều kế hoạch quản lý bệnh tiểu đường là học cách đếm carbohydrate. Carbonhydrate thường có tác động lớn nhất đến lượng đường trong máu của bạn. Đối với những người dùng insulin trong bữa ăn, điều quan trọng là phải biết lượng carbohydrate trong thức ăn của bạn, để bạn có được liều insulin thích hợp.

Tìm hiểu kích thước phần nào là phù hợp cho từng loại thực phẩm. Đơn giản hóa kế hoạch bữa ăn của bạn bằng cách viết ra các phần cho thực phẩm bạn thường ăn. Sử dụng cốc đo hoặc cân để đảm bảo kích thước phần thích hợp và số lượng carbohydrate chính xác.

             Làm cho mỗi bữa ăn cân bằng. Càng nhiều càng tốt, lập kế hoạch cho mỗi bữa ăn để có một hỗn hợp tốt của tinh bột, trái cây và rau quả, protein và chất béo. Hãy chú ý đến các loại carbohydrate bạn chọn.

Một số carbohydrate, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc, tốt cho bạn hơn những loại khác. Những thực phẩm này có ít carbohydrate và có chất xơ giúp giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định hơn. Nói chuyện với bác sĩ, y tá hoặc chuyên gia dinh dưỡng về các lựa chọn thực phẩm tốt nhất và sự cân bằng phù hợp của các loại thực phẩm.

             Phối hợp các bữa ăn và thuốc của bạn. Quá ít thực phẩm tương ứng với thuốc trị tiểu đường của bạn - đặc biệt là insulin - có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp nguy hiểm (hạ đường huyết). Quá nhiều thực phẩm có thể khiến mức đường trong máu của bạn tăng quá cao (tăng đường huyết). Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe bệnh tiểu đường của bạn về cách phối hợp tốt nhất giữa lịch ăn và thuốc.

             Tránh đồ uống có đường. Đồ uống có đường có xu hướng chứa nhiều calo và cung cấp ít dinh dưỡng. Và bởi vì chúng khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, tốt nhất nên tránh những loại đồ uống này nếu bạn bị tiểu đường.

Ngoại lệ là nếu bạn đang trải qua một mức độ đường trong máu thấp. Đồ uống có đường, chẳng hạn như soda, nước trái cây và đồ uống thể thao có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị hiệu quả để nhanh chóng tăng lượng đường trong máu quá thấp.

Tập thể dục

quan-ly-benh-tieu-duong-cach-song-thoi-quen-hang-ngay-anh-huong-den-luong-duong-trong-mau-nhu-the-nao-3

Hoạt động thể chất là một phần quan trọng khác trong kế hoạch quản lý bệnh tiểu đường của bạn. Khi bạn tập thể dục, cơ bắp của bạn sử dụng đường (glucose) để tạo năng lượng. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng giúp cơ thể bạn sử dụng insulin hiệu quả hơn.

Những yếu tố này làm việc cùng nhau để giảm mức đường trong máu của bạn. Tập luyện càng vất vả, hiệu quả càng kéo dài. Nhưng ngay cả các hoạt động nhẹ - như làm việc nhà, làm vườn hoặc ở trên đôi chân của bạn trong thời gian dài - có thể cải thiện lượng đường trong máu của bạn.

Phải làm gì:

             Nói chuyện với bác sĩ của bạn về một kế hoạch tập thể dục. Hỏi bác sĩ về loại bài tập phù hợp với bạn. Nói chung, hầu hết người trưởng thành nên có ít nhất 150 phút mỗi tuần hoạt động aerobic vừa phải. Đặt mục tiêu cho khoảng 30 phút hoạt động aerobic vừa phải mỗi ngày vào hầu hết các ngày trong tuần.

Nếu bạn không hoạt động trong một thời gian dài, bác sĩ có thể muốn kiểm tra sức khỏe tổng thể của bạn trước khi tư vấn cho bạn. Anh ấy hoặc cô ấy có thể đề nghị sự cân bằng hợp lý của các bài tập aerobic và tăng cường cơ bắp.

             Giữ một lịch trình tập thể dục. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về thời gian tốt nhất trong ngày để bạn tập thể dục để thói quen tập luyện của bạn được phối hợp với lịch ăn uống và thuốc.

             Biết số của bạn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về mức độ đường trong máu là phù hợp với bạn trước khi bạn bắt đầu tập thể dục.

Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn trước, trong và sau khi tập thể dục, đặc biệt nếu bạn dùng insulin hoặc thuốc hạ đường huyết. Tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn thậm chí đến một ngày sau đó, đặc biệt nếu hoạt động này là mới đối với bạn hoặc nếu bạn tập thể dục ở mức độ mạnh hơn. Hãy nhận biết các dấu hiệu cảnh báo lượng đường trong máu thấp, chẳng hạn như cảm thấy run rẩy, yếu, mệt mỏi, đói, lâng lâng, cáu kỉnh, lo lắng hoặc bối rối.

Nếu bạn sử dụng insulin và lượng đường trong máu của bạn dưới 90 miligam mỗi decilit (mg / dL), hoặc 5,0 milimol mỗi lít (mmol / L), hãy ăn nhẹ trước khi bạn bắt đầu tập thể dục để ngăn chặn mức đường trong máu thấp.

             Giữ nước. Uống nhiều nước hoặc chất lỏng khác trong khi tập thể dục vì mất nước có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Điều chỉnh kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường của bạn khi cần thiết. Nếu bạn dùng insulin, bạn có thể cần giảm liều insulin trước khi tập thể dục và theo dõi lượng đường trong máu chặt chẽ trong vài giờ sau khi hoạt động mạnh vì đôi khi có thể bị hạ đường huyết. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về những thay đổi thích hợp trong thuốc của bạn. Bạn cũng có thể cần điều chỉnh điều trị nếu bạn đã tăng thói quen tập thể dục.

Thuốc

quan-ly-benh-tieu-duong-cach-song-thoi-quen-hang-ngay-anh-huong-den-luong-duong-trong-mau-nhu-the-nao-4

Insulin và các loại thuốc trị tiểu đường khác được thiết kế để giảm lượng đường trong máu của bạn khi chế độ ăn kiêng và tập thể dục không đủ để kiểm soát bệnh tiểu đường. Nhưng hiệu quả của các loại thuốc này phụ thuộc vào thời gian và kích thước của liều. Các loại thuốc bạn dùng cho các tình trạng khác ngoài bệnh tiểu đường cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Phải làm gì:

             Lưu trữ insulin đúng cách. Insulin được lưu trữ không đúng cách hoặc quá hạn sử dụng có thể không có hiệu lực. Insulin đặc biệt nhạy cảm với sự khắc nghiệt của nhiệt độ.

             Báo cáo vấn đề với bác sĩ của bạn. Nếu thuốc trị tiểu đường của bạn làm cho lượng đường trong máu của bạn xuống quá thấp hoặc nếu nó luôn quá cao, có thể cần phải điều chỉnh liều hoặc thời gian.

             Hãy thận trọng với các loại thuốc mới. Nếu bạn đang xem xét một loại thuốc không kê đơn hoặc bác sĩ kê toa một loại thuốc mới để điều trị một tình trạng khác - chẳng hạn như huyết áp cao hoặc cholesterol cao - hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu thuốc có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Đôi khi một loại thuốc thay thế có thể được đề nghị. Luôn luôn kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc không kê đơn mới nào, để bạn biết nó có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào.

Bạn càng biết nhiều về các yếu tố ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, bạn càng có thể dự đoán được các biến động - và lên kế hoạch cho phù hợp. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ mức đường trong máu trong phạm vi mục tiêu của bạn hãy liên hệ với Pocaco để được các chuyên gia giải đáp cho bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 139
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol