Anh đào có ngăn ngừa bệnh gút không? Cung cấp một vài cách ngăn ngừa bệnh gút dành cho bạn.

qua-anh-dao-co-the-ngan-ngua-benh-gut-khong-1

Bạn thân mến!

Trong nhiều năm, mọi người đã chia sẻ bằng chứng giai thoại rằng quả anh đào và chiết xuất nước ép anh đào có thể giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công bệnh gút. Vậy thực sự những chia sẻ này có đúng không? Và làm thế nào để bạn có thể ngăn ngừa bệnh gút.

Hãy cùng chúng tôi tìm ra câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Anh đào, axit uric và các cuộc tấn công bệnh gút

qua-anh-dao-co-the-ngan-ngua-benh-gut-khong-2

Cơn đau gút xảy ra khi axit uric dư thừa trong cơ thể tạo thành các tinh thể tích tụ ở một hoặc nhiều khớp, gây viêm. Anh đào đã được chứng minh là làm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể và do đó có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh gút.

Ví dụ: một cuộc khảo sát trực tuyến lớn đã yêu cầu những người bị bệnh gút báo cáo kinh nghiệm của họ trong suốt một năm. Mọi người đã trả lời các câu hỏi về việc họ ăn anh đào và chiết xuất anh đào, rượu, và một số loại thực phẩm và thuốc trong hai ngày dẫn đến cơn gút.

Kết quả khảo sát cho thấy:

• Những người ăn anh đào hoặc bổ sung chiết xuất anh đào có ít nguy cơ bị bệnh gút hơn 37% so với những người không ăn anh đào.

• Những người ăn anh đào hoặc bổ sung chiết xuất anh đào và cũng dùng allopurinol, một loại thuốc được kê đơn để giảm urat trong máu, ít có nguy cơ bị bệnh gút hơn 75% so với những người không ăn.

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã định nghĩa một khẩu phần quả anh đào là ½ cốc, hoặc khoảng 10 đến 12 quả anh đào. Hơn 3 phần ăn dường như không mang lại lợi ích bổ sung.

Quả anh đào có thể giúp ngăn ngừa bệnh gút như thế nào?

Các nhà khoa học biết rằng anh đào có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, bao gồm anthocyanins và quercetin, cũng như các chất dinh dưỡng khác. Không rõ làm thế nào những chất dinh dưỡng này có thể hoạt động riêng lẻ hoặc cùng nhau để giảm mức urat và giảm nguy cơ bị bệnh gút.

Một số nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng quả anh đào:

• Có đặc tính chống viêm có thể làm giảm tình trạng viêm đau liên quan đến các cuộc tấn công của bệnh gút

• Có thể giúp chống lại quá trình dẫn đến những thay đổi trong xương ở các khớp bị bệnh gút

• Giảm căng thẳng oxy hóa (các gốc tự do dư thừa trong cơ thể), có liên quan đến bệnh gút

Các chuyên gia nghi ngờ rằng căng thẳng oxy hóa trong cơ thể bắt đầu một dòng thác sinh hóa thúc đẩy quá trình viêm, theo thời gian dẫn đến bệnh gút và các bệnh thoái hóa khác.

Cần nhiều nghiên cứu hơn - đặc biệt là các nghiên cứu lớn liên quan đến đối tượng con người - để tìm ra chính xác liệu quả anh đào có ngăn ngừa các cơn gút hay không.

Thêm quả anh đào vào chế độ ăn uống của bạn

qua-anh-dao-co-the-ngan-ngua-benh-gut-khong-3

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh gút và đang cân nhắc kết hợp quả anh đào vào chế độ ăn uống thông thường của mình, bạn có thể thử:

• Anh đào tart tươi hoặc đông lạnh. Chọn các loại anh đào chua như Montorency hoặc Balaton — chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa anthocyanin hơn anh đào ngọt (chẳng hạn như anh đào Bing).

• Nước ép anh đào. Hãy tìm nước ép anh đào 100% không đường.

• Chiết xuất anh đào. Các dạng lỏng, viên nén và bột chiết xuất từ quả anh đào được bán không cần kê đơn. Tránh các sản phẩm có chứa chất phụ gia hoặc đường thêm vào.

Kích thước khẩu phần được đề xuất không chắc chắn. Một số nghiên cứu khuyên bạn nên ăn ½ cốc anh đào tươi hoặc 1 cốc nước ép anh đào không đường mỗi ngày. Các chất bổ sung có chứa chiết xuất thường có phần ăn được đề xuất trên nhãn.

Các sản phẩm như rượu mạnh anh đào, nhân bánh hoặc xi-rô có chứa thêm cồn và / hoặc đường và không được khuyến khích để ngăn ngừa bệnh gút và thực sự có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gút. Vì không có hướng dẫn chắc chắn nào về việc sử dụng quả anh đào để ngăn ngừa bệnh gút, nên tùy thuộc vào từng cá nhân và bác sĩ của họ để quyết định khẩu phần và cách đo lường hiệu quả.

Một cách đã được chứng minh để giảm axit uric trong máu là tránh thực phẩm giàu purin.

Ngăn ngừa bệnh gút bùng phát

qua-anh-dao-co-the-ngan-ngua-benh-gut-khong-4

Thực hiện một hoặc nhiều thay đổi lối sống và chế độ ăn uống này có thể làm giảm nguy cơ bị một cơn gút khác và tổn thương khớp mà nó có thể gây ra. Bác sĩ có thể giúp tư vấn cho bạn dựa trên tình hình sức khỏe đặc biệt của bạn.

Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn

Một chế độ ăn uống lành mạnh để giúp ngăn ngừa bệnh gút sẽ bao gồm rau, trái cây, sữa ít chất béo và carbohydrate phức hợp, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt và đậu.

Chế độ ăn uống phòng ngừa bệnh gút cũng bao gồm việc tránh một số loại thực phẩm, đặc biệt là:

• Thịt, đặc biệt là thịt nội tạng, như gan, và thịt thú săn, như thịt nai

• Hải sản, bao gồm cả cá và động vật có vỏ

• Rượu, bao gồm rượu vang, rượu mạnh và đặc biệt là bia

Những thực phẩm và đồ uống này có chứa một hàm lượng lớn chất được gọi là purin làm tăng khả năng bị bệnh gút.

Hoạt động thể chất

Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên giảm cân quá mức, đây là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh gút. Điều ít được biết đến là tránh lối sống ít vận động và tập thể dục thường xuyên - ngay cả khi bạn không giảm cân - có thể giúp giảm nguy cơ bị bệnh gút.

Uống thuốc điều trị bệnh gút thường xuyên

Ngoài các chiến lược được mô tả ở trên, bác sĩ thường sẽ khuyên bạn nên dùng thuốc theo toa, chẳng hạn như allopurinol, được chứng minh là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các cơn gút. Allopurinol và các loại thuốc làm giảm axit uric khác có thể có một số lợi ích, bao gồm giảm các đợt bùng phát bệnh gút, cải thiện chức năng và chất lượng cuộc sống, tăng năng suất làm việc, giảm ngày nghỉ làm và giảm chi phí liên quan đến bệnh gút. Giống như hầu hết các loại thuốc, việc sử dụng thuốc điều trị bệnh gút theo đơn trong thời gian dài mang một ít tiềm năng tác dụng phụ và nguy cơ sức khỏe.

Bạn có thể có nguy cơ cao bị một cuộc tấn công khác nếu bạn không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống, lối sống hoặc chế độ dùng thuốc của mình. Đề phòng các cuộc tấn công trong tương lai có thể giúp bạn thoát khỏi cơn đau gút và hạn chế tổn thương lâu dài cho khớp của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 230
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol