Phương pháp điều trị thay thế cho bệnh tiểu đường

phuong-phap-dieu-tri-thay-the-cho-benh-tieu-duong-1

Bạn đọc thân mến!

Có rất nhiều quan tâm đến các phương pháp điều trị thay thế cho các tình trạng sức khỏe, bao gồm cả bệnh tiểu đường. Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), 22% người mắc bệnh đái tháo đường đã thử các loại thảo mộc và 31% đã thử thực phẩm chức năng. Câu hỏi quan trọng là đây - những cái gọi là phương pháp điều trị tự nhiên này có hiệu quả không? Câu trả lời sẽ nằm trong bài viết dưới đây.

Phương pháp điều trị thay thế có hiệu quả không?

phuong-phap-dieu-tri-thay-the-cho-benh-tieu-duong-1

Không có đủ bằng chứng để chứng minh rằng các loại thảo mộc hoặc chất bổ sung là phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh tiểu đường. Điều đó không có nghĩa là các phương pháp điều trị thay thế là vô ích. Nó chỉ có nghĩa là không có đủ nghiên cứu để nói một cách chắc chắn theo cách này hay cách khác. Cần có nhiều nghiên cứu hơn để so sánh kết quả giữa các nhóm lớn bệnh nhân đái tháo đường tương tự - những người đã dùng chất bổ sung và những người không dùng.

Trong khi chờ đợi, đây là những gì các chuyên gia biết về một số phương pháp điều trị thay thế cho bệnh tiểu đường. Trước khi thử bất kỳ loại thảo mộc hoặc chất bổ sung nào, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ trước. Ngay cả những phương pháp điều trị được coi là tự nhiên cũng có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm và cản trở các loại thuốc kê đơn mà bạn có thể đang dùng.

Những phương pháp khác áp dụng điều trị bệnh tiểu đường

Axit alpha-Lipoic

Axit alpha-lipoic xuất hiện tự nhiên trong cơ thể và có thể bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Một số nghiên cứu cho thấy kết quả tích cực khi bạn dùng nó như một chất bổ sung. Nó dường như giúp giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa tổn thương dây thần kinh do tiểu đường. Các nghiên cứu khác đã không thể xác nhận những lợi ích này.

Để bổ sung axit alpha-lipoic vào chế độ ăn uống của bạn, bạn cần ăn thịt nội tạng và các loại rau lá sẫm màu. Các chất bổ sung không kê đơn có dạng viên nang từ 30 đến 100 miligam (mg). Liều khuyến cáo cho cơn đau dây thần kinh do tiểu đường là tổng cộng 800 mg một ngày chia làm nhiều lần. Liều cao có thể gây khó chịu cho dạ dày.

Chromium

Crom là một khoáng chất mà cơ thể sử dụng để xử lý đường hiệu quả. Các nhà khoa học đang nghiên cứu nó để xem liệu nó có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường hay không. Cho đến nay, bằng chứng không phải là mạnh mẽ.

Bạn có thể nhận được crom bằng cách ăn ngũ cốc nguyên hạt. Nó cũng có trong một số loại vitamin tổng hợp. Liều thông thường cho người lớn là 200 microgam (mcg) từ 1 đến 3 lần một ngày. Liều lượng lớn có thể gây tổn thương gan và thận. Trẻ em không nên bổ sung crom.

Magiê

Magiê là một khoáng chất quan trọng giúp cơ thể xử lý đường để tạo năng lượng. Nhiều nghiên cứu hiện nay chỉ ra rằng lượng magiê thấp có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu magiê có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy magiê có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Cũng cần biết rằng hiếm khi ai đó có quá ít magiê. Các nguồn cung cấp nó bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và rau xanh. Ở dạng bổ sung, magiê an toàn với liều khuyến cáo dành cho người lớn là 300 đến 400 mg một ngày.

Các loại thảo mộc

Mọi người đã thử nhiều loại thảo mộc để điều trị bệnh tiểu đường, bao gồm lô hội, mướp đắng, cỏ cà ri, tỏi, cây tầm ma và cây kế sữa. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học chắc chắn nào cho thấy những loại thảo mộc này có tác dụng. Nhân sâm là một loại thảo mộc khác mà người ta đã sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường, nhưng vẫn chưa có kết quả. Nhân sâm Hoa Kỳ đã làm giảm lượng đường trong máu trong một số nghiên cứu. Mặt khác, nhân sâm châu Á thực sự có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Hãy chắc chắn kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi thử bất kỳ loại thảo mộc nào. Các chất bổ sung thảo dược không nhận được quy định của chính phủ giống như thuốc. Một số loại thảo mộc có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác mà bạn dùng.

Vitamin

Vitamin cũng là ứng cử viên tiềm năng để kiểm soát bệnh tiểu đường. Cho đến nay, không có bằng chứng nào chứng minh việc sử dụng vitamin C cho bệnh tiểu đường. Nghiên cứu mới nhất về vitamin D có nhiều hứa hẹn hơn, nhưng vẫn chưa thể kết luận.

Các nghiên cứu trước đó cho thấy rằng vitamin D có thể giúp những người tiền tiểu đường không mắc bệnh tiểu đường loại 2 . Hiện nay, một nghiên cứu lớn do NIH tài trợ đang cố gắng tìm hiểu xem liệu vitamin D có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường hay không. Nghiên cứu lâm sàng này hiện đang được tiến hành ở 22 thành phố. Các nhà khoa học đang nghiên cứu khoảng 2.500 người bị tiền tiểu đường. Một số đang dùng 4.000 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D. Những người khác đang dùng giả dược - một loại thuốc không hoạt động. Sẽ mất vài năm trước khi có kết quả.

Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp điều trị cổ xưa của Trung Quốc bao gồm việc châm các kim nhỏ vào các điểm cụ thể dọc cơ thể. Nó được coi là một phương pháp điều trị an toàn khi được thực hiện bởi một bác sĩ được chứng nhận.

Nếu bạn bị đau dây thần kinh do tiểu đường, châm cứu có thể làm giảm độ nhạy cảm của bạn với cơn đau. Một đánh giá của 29 nghiên cứu đã kết luận rằng châm cứu có thể hữu ích cho những người bị đau lâu năm . Tuy nhiên, nó không trích dẫn cụ thể chứng đau dây thần kinh do tiểu đường.

Tập thể dục

Tất cả các chuyên gia có thể đồng ý về một phương pháp điều trị tự nhiên cho bệnh tiểu đường - tập thể dục. Hoạt động tích cực giúp giảm lượng đường trong máu của bạn và giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường nên tập thể dục nhịp điệu từ 30 đến 60 phút hầu như mỗi ngày. Uống nước trong quá trình tập luyện và sử dụng giày đeo chân phù hợp.

Trước khi thử bất kỳ phương pháp điều trị thay thế nào, hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn. Điều này bao gồm cả tập thể dục. Bạn muốn đảm bảo rằng bất cứ điều gì bạn thử sẽ không ảnh hưởng xấu đến các phương pháp điều trị khác hoặc sức khỏe của bạn nói chung. Hãy nhớ rằng, tự nhiên không phải lúc nào cũng có nghĩa là an toàn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 440
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol