Phương pháp điều trị bệnh gút mãn tính - Tìm hiểu về các lựa chọn để quản lý bệnh gút của bạn lâu dài

Bạn thân mến!

Nếu bạn bị bệnh gút mãn tính - nồng độ axit uric và gút cấp cao liên tục - phần quan trọng nhất của việc chăm sóc là giữ mức axit uric thấp (dưới 7,0 mg/dl (420 micromol/l với nam) và dưới 6.0 mg/dl (360 micromol/l với nữ) để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai. Cùng xem Phương pháp điều trị bệnh gút mãn tính - Tìm hiểu về các lựa chọn để quản lý bệnh gút của bạn lâu dài Trong nội dung bài viết sau đây.

Bệnh gút và chuẩn toa từ các bác sĩ của bạn

phuong-phap-dieu-tri-benh-gut-man-tinh

Axit uric được hình thành từ purin, các chất trong thịt và thực vật mà cơ thể chuyển đổi thành axit uric trong quá trình tiêu hóa. Một số hệ thống của mọi người sản xuất quá nhiều axit; những người khác không thể bài tiết những gì được sản xuất. Khi axit dư thừa vẫn còn trong hệ thống, nó có thể hình thành các tinh thể tồn tại trong các khớp, gây ra đau và viêm đặc trưng cho một cuộc tấn công bệnh gút. Nếu bệnh gút không được điều trị, (các) khớp bị ảnh hưởng có thể bị tổn thương và tophi - tiền gửi của tinh thể axit uric - có thể hình thành dưới da xung quanh khớp và các mô mềm khác.

Bác sĩ của bạn có thể sẽ kê toa thuốc dài hạn là liệu pháp duy trì, để giữ mức axit uric ổn định. Vì các loại thuốc này làm cho mức axit thay đổi, bạn sẽ không bắt đầu dùng chúng cho đến khi cuộc tấn công cấp tính của bạn được kiểm soát. Một số bệnh nhân chỉ trải qua một cuộc tấn công bệnh gút, vì vậy các bác sĩ có thể không bắt đầu dùng thuốc dài hạn cho đến khi xảy ra đợt thứ hai.

Có thể mất thời gian cho các loại thuốc điều trị gút dài hạn để kiểm soát nồng độ axit uric của bạn. Bạn thậm chí có thể bị bùng phát sau khi bạn bắt đầu dùng thuốc. Vì vậy, trong thời gian đó, hãy tiếp tục dùng thuốc mà bác sĩ kê toa để điều trị cơn cấp tính là tốt.

Những lựa chọn thuốc cho bệnh gút mãn tính được áp dụng hiện nay 

phuong-phap-dieu-tri-benh-gut-man-tinh

Thuốc Allopurinol (Lopurin, Zyloprim), loại thuốc truyền thống và được sử dụng rộng rãi nhất để làm giảm nồng độ axit uric, làm chậm quá trình sản xuất axit uric và có thể hòa tan các tinh thể axit uric trong tophi. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể mất từ ba đến sáu tháng để hòa tan các tinh thể và trong thời gian đó, một cuộc tấn công bệnh gút có thể xảy ra. Các bác sĩ thường bắt đầu bệnh nhân với liều uống thấp, tăng dần sau mỗi hai đến bốn tuần, để thiết lập mức axit uric an toàn.

Thuốc Allopurinol là một lựa chọn tốt cho những bệnh nhân sản xuất quá nhiều axit uric trái ngược với những người bài tiết nó (sự khác biệt được xác định bằng xét nghiệm máu hoặc nước tiểu). Nó không được khuyến cáo cho những người bị suy tim sung huyết, bệnh thận nặng hoặc bệnh gan. Tác dụng phụ có thể bao gồm phát ban da, buồn ngủ và đau dạ dày; thứ hai thường giảm dần khi cơ thể bạn thích nghi với thuốc.

Hiếm khi, thuốc gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng khác. Nếu bạn bị ngứa, nổi mẩn da với nổi mề đay, sốt, buồn nôn hoặc đau cơ, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức. Lên đến 5 phần trăm bệnh nhân không thể dung nạp thuốc.

Thuốc Febuxostat (Uloric) giúp ngăn chặn sản xuất axit uric bằng cách ngăn chặn một loại enzyme phá vỡ purin thành axit uric. Dùng đường uống mỗi ngày một lần, febux điều hòa an toàn cho những người bị bệnh thận hoặc gan nhẹ đến trung bình. Tác dụng phụ có thể bao gồm kích thích gan, buồn nôn, đau khớp và phát ban. Febux điều hòa có nguy cơ đông máu cao hơn allopurinol.

Thuốc Probenecid (Benemid, Probalan): uống, làm giảm axit uric trong cơ thể bằng cách tăng lượng bài tiết qua nước tiểu. Bác sĩ của bạn rất có thể kê toa nó nếu bạn gặp khó khăn trong việc bài tiết axit uric, trái ngược với việc sản xuất quá mức. Một số bác sĩ thấp khớp thích probenecid hơn allopurinol vì nó có tác dụng phụ ít nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, nó không được khuyến khích cho những người bị bệnh thận. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm sỏi thận, buồn nôn, nổi mẩn da, đau dạ dày và đau đầu. Bệnh nhân dùng Thuốc probenecid cần uống ít nhất tám cốc nước hoặc chất lỏng khác mỗi ngày để giảm nguy cơ sỏi thận.

Thuốc Pegloticase (Krystexxa): được sử dụng trong các trường hợp nghiêm trọng của bệnh gút khi thuốc tiêu chuẩn không thể hạ thấp mức axit uric, một tình trạng được gọi là bệnh gút mãn tính. Pegloticase làm giảm axit uric nhanh chóng và xuống mức thấp hơn các loại thuốc khác, nhưng nó có thể mất hiệu lực theo thời gian. Thuốc được tiêm hai tuần một lần bằng cách tiêm truyền tĩnh mạch (IV). Truyền dịch sẽ mất khoảng hai giờ, nhưng có lẽ bạn sẽ ở văn phòng bác sĩ trong bốn giờ. Bạn sẽ nhận được thuốc trước khi điều trị và được theo dõi sau đó để đảm bảo bạn không có phản ứng với truyền dịch hoặc phản ứng dị ứng, có thể xảy ra trong vòng hai giờ điều trị.

Các tác dụng phụ khác có thể bao gồm pháo sáng gút, buồn nôn, bầm tím, đau họng, táo bón, đau ngực và nôn. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn bị huyết áp cao hoặc đang có kế hoạch mang thai.

Bác sĩ chọn gì trong những phương pháp trên?

1. Thuốc Allopurinol: Dành cho bệnh nhân sản xuất quá nhiều axit uric; bị suy thận, sỏi thận hoặc tophi; sử dụng aspirin; hoặc những người không đáp ứng với probenecid.

2. Thuốc Febuxostat: Dành cho bệnh nhân mắc bệnh thận hoặc gan nhẹ đến trung bình. Có hiệu quả và tác dụng phụ tương tự như allopurinol.

3. Thuốc Probenecid: Dành cho những bệnh nhân không dung nạp được allopurinol. KHÔNG dành cho bệnh nhân cao tuổi; những người bị suy thận hoặc sỏi thận; những người dùng aspirin (nó ngăn chặn tác dụng của probenecid); những người sản xuất quá nhiều axit uric.

4. Thuốc Pegloticase: Dành cho những bệnh nhân dùng thuốc tiêu chuẩn đã thất bại trong việc hạ thấp nồng độ axit uric.

POCACO là thương hiệu nhập khẩu và cung cấp trực tiếp đến với khách hàng bộ đôi sản phẩm cao cấp hỗ trợ trị bệnh Gout của tập đoàn Nature's Way Mỹ (USA), là bộ đôi đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi vì chúng tôi cam kết đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả vượt trội và đặc biệt an toàn đối với sức khỏe của người bệnh Gout. 

5 | ★ 290
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa