Thần Kinh Tiểu Đường: Phải Làm Gì Với Bệnh Lý Thần Kinh Ngoại Biên Tiểu Đường

Bạn đọc thân mến!

Một trong những biến chứng thường gặp của bệnh lý tiểu đường là biến chứng thần kinh ngoại biên tiểu đường. Vậy nó là gì? Phải làm gì về bệnh lý thần kinh ngoại biên tiểu đường? Mời các bạn độc giả cùng POCACO tìm hiểu cụ thể trong nội dung bài viết sau đây.

Bệnh lý thần kinh ngoại biên tiểu đường - Nó là gì?

Tổn thương thần kinh, những gì bác sĩ gọi là bệnh lý thần kinh, là một biến chứng phổ biến của cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Ngoại vi có nghĩa là các dây thần kinh ở bàn chân, bàn tay, chân hoặc cánh tay của bạn bị ảnh hưởng. Bệnh thần kinh ngoại biên tiểu đường (DPN) có thể cảm thấy như ngứa ran, nóng rát, ghim và kim, đâm, hoặc thậm chí tê liệt. Nếu bạn cũng thừa cân hoặc bị huyết áp cao, mức chất béo trung tính cao hoặc tích tụ mảng bám trong động mạch tim, tỷ lệ DPN của bạn sẽ tăng lên.

Phải làm gì về bệnh lý thần kinh ngoại biên tiểu đường (DPN)?

Quản lý đường huyết của bạn

Lượng đường trong máu cao theo thời gian làm hỏng các dây thần kinh và các mạch máu nhỏ hỗ trợ chúng. Khi lượng đường trong máu của bạn luôn ở mức bình thường, bạn sẽ giảm nguy cơ biến chứng như DPN và giúp ngăn chặn tình trạng tồi tệ hơn. Làm theo hướng dẫn của bác sĩ về việc dùng thuốc hoặc insulin cũng như các bước khác để kiểm soát glucose.

Tập thể dục 

Hoạt động thể chất vừa phải có thể trì hoãn các vấn đề và thậm chí các triệu chứng đảo ngược. Bên cạnh đó, nó giúp cân bằng và sức mạnh của bạn, do đó bạn sẽ ít bị ngã hơn. Người lớn không nên bỏ qua tập thể dục trong hơn 2 ngày liên tiếp và nhận được tổng cộng ít nhất 150 phút mỗi tuần. Đi bộ nhanh là một cách tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn chưa tập thể dục thường xuyên.

Bỏ thuốc lá phai-lam-gi-voi-benh-ly-than-kinh-ngoai-bien-tieu-duong

Nó liên quan đến oxy thấp trong máu của bạn, điều đó có nghĩa là các mô như mạch máu và dây thần kinh của bạn cũng có thể không nhận đủ oxy. Nó cũng tạo ra các "gốc tự do" có thể làm hỏng các tế bào, gây hại cho niêm mạc mạch máu, khiến việc kiểm soát lượng đường trong máu của bạn trở nên khó khăn hơn và gây viêm. Tất cả điều này có thể dẫn đến DPN hoặc làm cho nó tồi tệ hơn.

Ăn uống lành mạnhphai-lam-gi-voi-benh-ly-than-kinh-ngoai-bien-tieu-duong

Trái cây, rau, ngũ cốc, sữa ít béo, protein nạc, cá, và thực phẩm giàu chất xơ và ít muối rất tốt cho bạn cho dù bạn có bị tiểu đường hay không. Dinh dưỡng tốt giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và hoạt động tốt. Điều đó bao gồm các đầu dây thần kinh và mạch máu của bạn. Ăn uống tốt cũng rất quan trọng để kiểm soát cân nặng và lượng đường trong máu của bạn.

Vitamin D và B12 phai-lam-gi-voi-benh-ly-than-kinh-ngoai-bien-tieu-duong

Những người không có đủ những điều này có xu hướng phát triển DPN. Ánh sáng mặt trời là một nguồn vitamin D dồi dào, cũng như phô mai, lòng đỏ trứng, nấm và cá béo như cá ngừ, cá hồi và cá thu. Cá và thịt đỏ có vitamin B12. Một số thực phẩm có thêm các vitamin này, như nước cam, sữa đậu nành và ngũ cốc. Uống bổ sung vitamin D khi bạn bị DPN có thể làm giảm các triệu chứng, nhưng nó không giống như bổ sung B12 giúp.

Thuốc phai-lam-gi-voi-benh-ly-than-kinh-ngoai-bien-tieu-duong

Thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen thường không có tác dụng với DPN. Nhưng một số loại thuốc theo toa điều trị trầm cảm và co giật - bao gồm duloxetine, gabapentin, pregabalin và thuốc chống trầm cảm ba vòng - có thể làm cho nó bớt đau. Bạn thường dùng chúng vào ban đêm để bạn ngủ ngon hơn. Chúng có thể có tác dụng phụ khó chịu, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về những lựa chọn phù hợp cho bạn.

Sử dụng thuốc Capsaicinphai-lam-gi-voi-benh-ly-than-kinh-ngoai-bien-tieu-duong

Sử dụng nó trên da của bạn với các dạng kem, thuốc mỡ hoặc miếng dán, và nó phá vỡ các chất trong các đầu dây thần kinh xung quanh đó để chúng không thể gửi tín hiệu đau. Một nghiên cứu cho thấy những người sử dụng miếng dán capsaicin một lần trong 60 phút có tác dụng giảm đau trong tối đa 12 tuần. Đây là hóa chất làm nóng, và nó có thể bị nóng một chút tại vị trí khi bạn áp dụng nó.

phai-lam-gi-voi-benh-ly-than-kinh-ngoai-bien-tieu-duong

Sử dụng thuốc Bổ sung  

Cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng các nghiên cứu ban đầu cho thấy các chất chống oxy hóa axit alpha-lipoic (ALA) và acetyl - L-Carnitine có thể bảo vệ và sửa chữa các dây thần kinh và giảm đau. Kiểm tra với bác sĩ trước khi bạn bắt đầu dùng những thứ này vì chúng có thể gây ra vấn đề cho một số người và với một số loại thuốc.

 

Châm cứu phai-lam-gi-voi-benh-ly-than-kinh-ngoai-bien-tieu-duong

Một nghiên cứu cho thấy nó tốt hơn thuốc truyền thống đối với các triệu chứng DPN và thường có ít tác dụng phụ. Nó có thể hoạt động bằng cách kích hoạt cơ thể bạn sử dụng năng lượng và hóa học của hệ thống miễn dịch để giúp chữa lành và giảm đau. Hãy tìm một chuyên viên được chứng nhận nếu bạn muốn thử nó.

Thư giãn và Thiền phai-lam-gi-voi-benh-ly-than-kinh-ngoai-bien-tieu-duong

Các thực hành như yoga, xoa bóp, hình ảnh có hướng dẫn, tập thở sâu, thái cực quyền, thậm chí thôi miên có thể giúp giảm nhịp tim, huyết áp và các dấu hiệu căng thẳng khác khiến bạn đau đớn và khó chịu hơn. Kết quả khoa học là hỗn hợp, nhưng nhiều người tìm thấy các loại phương pháp điều trị bổ sung có hiệu quả. 

Sử dụng Tinh dầu phai-lam-gi-voi-benh-ly-than-kinh-ngoai-bien-tieu-duong

Chiết xuất từ thực vật bao gồm hương thảo, hoa oải hương, bạch đàn, hoa cúc và bạc hà có thể được chà xát trên da của bạn hoặc được sử dụng trong liệu pháp mùi hương để kiểm soát cơn đau. Chúng cũng có thể giảm bớt căng thẳng do phải đối phó với một tình trạng không thể chữa khỏi. Một lời cảnh báo: Khi bạn bôi tinh dầu trực tiếp lên da, có lẽ chúng nên được trộn với một loại dầu khác để làm loãng chúng.

Điều trị bàn chân của bạn nhẹ nhàng phai-lam-gi-voi-benh-ly-than-kinh-ngoai-bien-tieu-duong

Bởi vì tổn thương thần kinh có thể khiến bạn khó nói hơn khi có điều gì đó không ổn, hãy cố gắng tránh làm tổn thương đôi chân của bạn. Đừng đi bộ xung quanh với đôi chân đất. Hãy chắc chắn rằng đôi giày của bạn vừa vặn, và phá vỡ những cái mới một cách chậm rãi. Mang một đôi vớ cotton mới mỗi ngày. Hãy cẩn thận cắt móng chân. Kiểm tra bàn chân hàng ngày xem có vết nứt, mụn nước và vết loét không; có được một cuộc thăm khám ít nhất một lần một năm.

Tắm nước ấm với muối Epsom? phai-lam-gi-voi-benh-ly-than-kinh-ngoai-bien-tieu-duong

Mặc dù nó có thể nhẹ nhàng, nhưng nó không được khuyến khích. Ngâm có thể làm khô da của bạn, gây kích ứng và các vết nứt mở có thể bị nhiễm trùng. Bạn cũng có thể làm bỏng da trong nước quá nóng. Tuy nhiên, đây cũng được xem là một giải pháp giảm đau cho bệnh nhân mắc phải thần kinh đái tháo đường

Bạn vẫn nên rửa chân trong nước ấm mỗi ngày.

Áp dụng xung điện phai-lam-gi-voi-benh-ly-than-kinh-ngoai-bien-tieu-duong

Đối với đau dữ dội, bác sĩ có thể đề nghị kích thích dây thần kinh xuyên da. Bạn sử dụng một thiết bị gửi các xung điện nhỏ qua da hoặc gần nơi đau hoặc ở cột sống của bạn. Ý tưởng là chặn hoặc nhầm lẫn các thông điệp gây đau đớn mà cơ thể bạn đang gửi đến não của bạn. Nói chung là an toàn, nhưng có rất ít bằng chứng điều trị này có hiệu quả đối với DPN.

Các phương pháp trên đây được xem là một trong những giải pháp giúp bạn hạn chế hoặc loại bỏ tình trạng biến chứng của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, điều cần thiết nhất là bạn cần phòng ngừa nó xảy ra.

Vậy đâu là giải pháp giúp bạn phòng ngừa hiệu quả?

POCACO là thương hiệu nhập khẩu và cung cấp trực tiếp đến với khách hàng bộ đôi thảo dược cao cấp hỗ trợ kiểm soát đường huyết nhanh hơn, bền vững hơn của tập đoàn Nature's Way Mỹ (USA), là bộ đôi đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi vì chúng tôi cam kết đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả vượt trội và đặc biệt an toàn đối với sức khỏe của người sử dụng.

4 | ★ 371
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol