[THÔNG TIN VỀ BỆNH GÚT] Những triệu chứng & biến chứng của bệnh gút bạn nên biết

nhung-trieu-chung-va-bien-chung-cua-benh-gut-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút , còn được gọi là viêm khớp gút, có thể phát triển khi có dư thừa axit urictrong cơ thể. Các triệu chứng có thể đột ngột và nghiêm trọng, gây đau, đỏ và sưng ở khớp bị ảnh hưởng, thường là ngón chân cái. Các cuộc tấn công xảy ra thường xuyên nhất vào ban đêm hoặc vào sáng sớm.

Nếu không được điều trị, các cơn tái phát có thể dẫn đến biến dạng khớp và hạn chế vận động.

Mặc dù mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể khác nhau, nhưng bệnh gút có xu hướng tiến triển theo từng giai đoạn và nặng hơn theo thời gian. Bằng cách nhận biết và điều trị các triệu chứng sớm, bạn có thể tránh được nhiều biến chứng lâu dài và cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể của mình.

Các triệu chứng thường gặp

nhung-trieu-chung-va-bien-chung-cua-benh-gut-2

Các triệu chứng của bệnh gút có thể khác nhau tùy theo giai đoạn của bệnh. Các cuộc tấn công xảy ra trong giai đoạn đầu thường có thể nhẹ và có thể kiểm soát được, nhưng chúng có xu hướng nặng hơn với mỗi cuộc tấn công tiếp theo.

Ba giai đoạn được mô tả rộng rãi như sau:

• Tăng axit uric máu không có triệu chứng, không có triệu chứng nhưng các tinh thể axit uric đang bắt đầu hình thành xung quanh khớp

• Bệnh gút cấp tính từng đợt, trong đó các triệu chứng phát triển và tái phát

• Tophaceous mãn tínhbệnh gút, trong đó các tinh thể axit uric hình thành thành các mảng lắng đọng, gọi là tophi, trong và xung quanh các không gian khớp. Điều này gây ra tình trạng viêm dai dẳng và các biến chứng lâu dài khác

Gút cấp tính ngắt quãng

Nếu không dùng thuốc , cơn gút cấp có thể kéo dài hàng giờ đến hàng tuần.

Mặc dù cơn đau có thể xảy ra đột ngột, nhưng nó có xu hướng tăng lên trong phần đầu của cuộc tấn công trước khi dần dần giải quyết.

Hơn một nửa số trường hợp sẽ liên quan đến khớp cổ chân - khớp cổ chân.ở gốc ngón chân cái. Các vị trí phổ biến khác bao gồm đầu gối, mắt cá chân, gót chân, bàn chân giữa, khuỷu tay, cổ tay và các ngón tay.

Các cuộc tấn công có nhiều khả năng xảy ra vào ban đêm hoặc vào sáng sớm.

Điều này một phần là do mất nước vào ban đêm (làm tăng nồng độ axit uric) và nhiệt độ cơ thể thấp hơn (thúc đẩy kết tinh axit uric).

Các dấu hiệu phổ biến nhất của một cơn gút bao gồm:

• Đau khớp đột ngột và dữ dội mà một số người bị mô tả giống như bị gãy xương, bị thủy tinh đâm hoặc bị bỏng nặng

• Phần sưng, đỏ, và sự ấm áp kích hoạt bởi cấp tính viêm

• Cứng khớp và đau khi cử động

• Sốt nhẹ

• Mệt mỏi

Các cơn gút thường có thể xảy ra theo từng đám khi nồng độ axit uric liên tục tăng cao (một tình trạng được gọi là tăng axit uric máu).

Nói chung, 36 giờ đầu tiên sẽ là đau nhất, sau đó cơn đau sẽ bắt đầu giảm dần, mặc dù dần dần.

Bệnh gút mãn tính

Tăng axit uric máu mãn tính có thể dẫn đến sự hình thành nhiều hạt tophi dưới da và trong và xung quanh khớp. Sự tích tụ của những chất cặn cứng, vón cục này có thể ăn mòn xương và sụn và dẫn đến sự phát triển của các triệu chứng viêm khớp mãn tính . Theo thời gian, khớp có thể bị biến dạng và cản trở khả năng vận động và di chuyển.

Mặc dù hầu hết các hạt tophi sẽ phát triển ở ngón chân cái, xung quanh các ngón tay hoặc ở đầu khuỷu tay, các nốt tophi có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể. Trong một số trường hợp, chúng có thể xâm nhập vào da và gây ra các nốt sần giống như phấn. Chúng cũng được biết là phát triển trong tai, trên dây thanh âm, hoặc thậm chí dọc theo cột sống.

Các biến chứng

nhung-trieu-chung-va-bien-chung-cua-benh-gut-3

Các khớp và da không phải là những cơ quan duy nhất có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh gút. Tăng axit uric máu lâu dài không được điều trị cũng có thể dẫn đến sự hình thành các tinh thể trong thận và hình thành sỏi thận .

Trong trường hợp nghiêm trọng, một tình trạng được gọi là bệnh thận cấp tính do axit uric (AUAN) có thể phát triển, dẫn đến suy thận và giảm nhanh chức năng thận . Những người bị rối loạn chức năng thận cơ bản có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Các triệu chứng của AUAN có thể khác nhau tùy theo mức độ suy giảm nhưng có thể bao gồm:

• Giảm lượng nước tiểu

• Huyết áp cao

• Buồn nôn

• Mệt mỏi

• Hụt hơi

• Thiếu máu

• Sưng mô ( phù nề ), chủ yếu ở chi dưới

Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ?

Không phải tất cả mọi người bị bệnh gút đều có các triệu chứng tồi tệ hơn hoặc cần điều trị giảm urat . Như đã nói, nếu bạn bỏ qua các triệu chứng hoặc không thực hiện hành động để tránh các cuộc tấn công, bạn có thể sẽ tự gây ra tổn hại lâu dài cho chính mình.

Những người bị bệnh gút đôi khi sẽ nghĩ rằng sự vắng mặt kéo dài của các triệu chứng có nghĩa là bệnh đã biến mất một cách tự nhiên. Đây thường là một sự ngụy biện. Trừ khi nguyên nhân cơ bản của nồng độ axit uric cao được kiểm soát, căn bệnh này có thể tiến triển âm thầm và gây ra những tác hại không thể phục hồi.

Để biết một số hướng dẫn về cách nói chuyện với chuyên gia y tế về bệnh gút của bạn, hãy sử dụng Hướng dẫn thảo luận với bác sĩ của chúng tôi bên dưới. Nó có thể giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với bác sĩ về các triệu chứng, các lựa chọn điều trị và hơn thế nữa.

 

Sau đây là những lý do tại sao bạn nhất định nên đi khám bệnh về bệnh gút của mình:

 

• Đây là cuộc tấn công đầu tiên của bạn. Ngay cả khi việc điều trị không được kê đơn, bạn có thể được hưởng lợi từ việc điều chỉnh lối sống để giảm nguy cơ bị các cuộc tấn công trong tương lai.

• Các triệu chứng của bạn không cải thiện sau 48 giờ hoặc kéo dài hơn một tuần. Nếu bạn đang điều trị, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy cần phải thay đổi, bao gồm  các can thiệp về chế độ ăn uống  và lối sống .

• Bạn bị sốt cao. Trong khi sốt nhẹ có thể kèm theo cơn gút, sốt cao có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng.

 

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp và triệu chứng bất thường của bệnh gout. Hy vọng bài viết hữu ích cho người bệnh. Nếu có bất cứ băn khoăn nào cần giải đáp, hãy để lại bình luận hoặc liên hệ chuyên gia của Pocaco để được tư vấn chi tiết!

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 392
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa