Những nguy hiểm tiềm ẩn và dấu hiệu báo trước biến chứng bệnh tiểu đường

nhung-nguy-hiem-tiem-an-va-dau-hieu-bao-truoc-bien-chung-benh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Nhiều người cho rằng bệnh tiểu đường không có gì ghê gớm vì nó quá phổ biến. Vào năm 2019, khoảng 4,2 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới chết vì bệnh tiểu đường và các biến chứng của căn bệnh này. Nghiêm trọng hơn, kết quả của một nghiên cứu lớn cho thấy tuổi thọ trung bình của bệnh nhân tiểu đường trưởng thành đã bị giảm đi 9 năm. Vậy bệnh tiểu đường gây nên những nguy hiểm gì? Và làm thế nào để nhận ra các dấu hiệu của căn bệnh này? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm dưới đây.

Bệnh tiểu đường gây ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

nhung-nguy-hiem-tiem-an-va-dau-hieu-bao-truoc-bien-chung-benh-tieu-duong-2

Đối với những bệnh nhân tiểu đường, biến chứng là chủ đề không thể không có, bởi một khi việc giám sát sức khỏe bị coi nhẹ, đường huyết sẽ dễ dàng tăng cao một cách thầm lặng.

Tiểu đường là căn bệnh kéo dài suốt đời, một khi bệnh nhân tiểu đường ở trong tình trạng đường huyết cao trong thời gian dài sẽ kéo theo những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh tim mạch và mạch máu não gây tử vong và tàn phế

Bệnh tim mạch do tiểu đường là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở bệnh nhân tiểu đường, chẳng hạn như bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não đều là những biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường.

Bệnh võng mạc tiểu đường - mù lòa

Theo nghiên cứu, sau 15 năm mắc bệnh, hơn 70% bệnh nhân sẽ bị bệnh lý võng mạc. Bệnh võng mạc tiểu đường là một loại bệnh vi mạch, thường được gọi là bệnh "lưới đường", là một trong những bệnh về mắt do tiểu đường thường gặp và là nguyên nhân phổ biến nhất gây mù lòa ở bệnh nhân tiểu đường.

Bệnh thận do tiểu đường - suy thận

Bệnh thận do tiểu đường là một trong những biến chứng vi mạch nghiêm trọng nhất của bệnh tiểu đường và là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh nhân tiểu đường. Ở giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng thường không rõ ràng, dễ bị bỏ qua, một khi bệnh chuyển sang giai đoạn muộn sẽ dẫn đến suy thận nặng. Điều này được hiểu rằng một nửa số bệnh nhân bệnh thận giai đoạn cuối được lọc máu trong thực hành lâm sàng là bệnh nhân tiểu đường.

Cắt cụt chân do tiểu đường

Tiểu đường bàn chân là một trong những biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường, bệnh thường có biểu hiện là bàn chân bị nhiễm trùng, loét hoặc phá hủy mô sâu, nếu không điều trị kịp thời hoặc tình trạng nghiêm trọng có thể phải cắt cụt chi.

Bệnh thần kinh tiểu đường

Bệnh thần kinh do tiểu đường là một loạt các thay đổi bệnh lý do tổn thương các tế bào thần kinh và sợi thần kinh trong tình trạng lượng đường trong máu cao. Thường biểu hiện như tê, đau, dị cảm, rối loạn bài tiết mồ hôi, nhịp tim nhanh, khó tiểu, khó chịu đường tiêu hóa, v.v. Thật không may, loại bệnh này khá khó điều trị, vì vậy trọng tâm của nó cũng là ngăn ngừa sự xuất hiện của nó và kiểm soát sự phát triển của nó.

Tín hiệu báo trước biến chứng bệnh tiểu đường

nhung-nguy-hiem-tiem-an-va-dau-hieu-bao-truoc-bien-chung-benh-tieu-duong-3

Tín hiệu từ các chi

Nếu bệnh nhân tiểu đường thường xuyên bị tê, đau hoặc có cảm giác bất thường ở bàn tay và bàn chân, chẳng hạn như cảm giác nóng rát, cảm giác kiến đi, cảm giác đi tất găng, cảm giác bông ở chân, ê ẩm hoặc không có cảm giác nóng, lạnh và kim châm, v.v. bạn cần phải cảnh giác xung quanh bệnh tiểu đường và thần kinh.

Tín hiệu từ da

Bệnh nhân tiểu đường bị ngứa da và âm hộ khó chữa, nhiễm nấm da (như nấm da manu, nấm da pedis, nấm da, nấm móng,…), viêm nang lông hoặc mụn nhọt, mụn nước trên da không rõ nguyên nhân, lặp đi lặp lại nhiều lần và không lành trong thời gian dài. Cần cảnh giác với các tổn thương da do tiểu đường.

Tín hiệu từ miệng

Bệnh nhân tiểu đường có các triệu chứng như nóng rát miệng, niêm mạc miệng khô, nướu sưng đỏ, đau nhức, sưng răng, lung lay và tụt lợi hoặc sưng nướu nhiều lần, chảy máu, áp xe nha chu, tiêu xương ổ răng, lỏng lẻo, di lệch và rụng của răng, vv. Các vấn đề về răng, hãy cảnh giác với bệnh nha chu do tiểu đường.

Tín hiệu từ mắt

Nhìn mờ, chảy máu ở đáy mắt, tê liệt các cơ ngoại nhãn, sụp mí mắt và mặt đột ngột, đau đầu, chóng mặt và các triệu chứng khác đều là những dấu hiệu cảnh báo bệnh mắt do tiểu đường.

Ngoài ra, nếu mắt có biểu hiện nhìn mờ, có đốm đen trước mắt hoặc nổi bóng nước, nhìn méo mó, nhìn đôi, giảm thị lực thì cũng có thể là dấu hiệu của bệnh mắt do đái tháo đường.

Tín hiệu từ tim

Do tổn thương dây thần kinh cảm giác nên bệnh nhân tiểu đường thường không có triệu chứng đau rõ ràng khi xuất hiện các cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim cấp mà chỉ có biểu hiện tức ngực, ngạt thở, hồi hộp, chóng mặt, mệt mỏi, các triệu chứng nặng dần sau khi vận động. Vì vậy, một khi bệnh nhân tiểu đường có biểu hiện chóng mặt, hồi hộp, tức ngực và các khó chịu khác thì phải cảnh giác với vấn đề tiểu đường và bệnh mạch vành.

Tín hiệu từ đường tiêu hóa

Khi người bệnh tiểu đường đầy bụng trên, táo bón khó chữa, tiêu chảy khó chữa nhưng không kèm theo sốt, đau bụng, phân có mủ hoặc máu thì cần cảnh giác với tình trạng tăng đường huyết lâu ngày.

Tín hiệu từ thận

Sau khi bị chấn thương, chức năng thận sẽ bị tổn thương và protein niệu sẽ xảy ra, gây ra nhiều bọt trong nước tiểu, do một lượng lớn protein bị đào thải qua nước tiểu sẽ làm sắc mặt và phù nề xuất hiện. Vì vậy, phải nghĩ đến bệnh thận do tiểu đường khi bệnh nhân có hiện tượng tăng bọt, sưng tấy trong nước tiểu.

Tín hiệu từ các tuyến sinh dục

Lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến bệnh thần kinh và mạch máu, có thể gây rối loạn chức năng tình dục nam giới. Đàn ông trung niên có chức năng tình dục bình thường trước đây có thể phát triển bệnh thần kinh tự chủ ở hệ thống sinh dục khi họ bị liệt dương hoặc cương cứng yếu.

Thông thường, chúng ta khó có thể liên hệ những chi tiết nhỏ của những biến chứng với bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm các dấu hiệu biến chứng tiểu đường này đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát sự phát triển tiếp tục của các biến chứng tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 240
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol