Loại trà nào tốt cho người bệnh tiểu đường?

nhung-loai-tra-tot-nhat-cho-benh-tieu-duong

Bạn thân mến!

Uống trà là một thói quen rất tốt trong cuộc sống, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà có tác dụng chống viêm, giảm lượng đường trong máu và các thành phần nhạy cảm với insulin, và là một trong những lựa chọn tốt nhất để kiểm soát bệnh tiểu đường. Bài viết này sẽ liệt kê một số loại trà tốt dành cho bệnh nhân tiểu đường.

Những loại trà tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường

1. Trà xanh

Trà xanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, một số loại còn đặc biệt thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường. Ví dụ, uống trà xanh có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm viêm và kiểm soát lượng đường trong máu.

Một số thành phần trong trà xanh, bao gồm axit chlorogenic (EGCG), đã được chứng minh là có khả năng kích thích sự hấp thụ glucose trong cơ xương, do đó làm giảm lượng đường trong máu. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng kiên trì uống trà xanh còn có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tiểu đường. Để có được những tác dụng trên, các chuyên gia khuyên bạn nên uống 3-4 tách trà xanh mỗi ngày.

2. Trà đen

Trà đen có chứa nhiều thành phần thực vật hiệu quả, chẳng hạn như thearubigen và theaflavins, cả hai đều có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và giảm lượng đường trong máu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà đen có thể ức chế sự hấp thụ carbohydrate của cơ thể, nguyên nhân là do trà đen có thể làm giảm mức độ của một số loại enzym nên có thể kiểm soát lượng đường trong máu.

Trong một nghiên cứu với 24 người, những người có các triệu chứng của bệnh tiểu đường uống đồ uống có đường và trà đen đã giảm đáng kể lượng đường trong máu so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác cho thấy trà đen có thể bảo vệ các tế bào tiết ra insulin trong tuyến tụy, do đó kích thích tiết ra insulin lành mạnh.

Giống như trà xanh, để có được những lợi ích sức khỏe nêu trên, các chuyên gia khuyên bạn nên uống 3-4 tách trà đen mỗi ngày.

3. Trà dâm bụt

Trà dâm bụt có vị chua nhẹ, nước trà có màu sáng, được ninh từ cánh hoa dâm bụt. Hoa dâm bụt có chứa nhiều chất chống oxy hóa phenolic, bao gồm axit hữu cơ và anthocyanins.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà dâm bụt có tác dụng kiểm soát mức huyết áp và giảm viêm. Những người bị huyết áp cao thường đồng thời mắc bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 73% người Mỹ mắc bệnh tiểu đường cũng bị cao huyết áp. Và uống trà dâm bụt có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát huyết áp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường uống 8 oz (khoảng 240ml) trà dâm bụt mỗi 2 ngày trong một tháng sẽ giảm đáng kể huyết áp tâm thu.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng trà dâm bụt có thể làm giảm tình trạng kháng insulin.

4. Trà quế

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng như một loại gia vị, quế có tác dụng chống bệnh tiểu đường.

Nhiều người tiêu thụ quế cô đặc để giảm lượng đường trong máu, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống một tách trà quế thực sự có thể đạt được hiệu quả tương tự.

Một nghiên cứu trên 30 người trưởng thành có lượng đường trong máu bình thường cho thấy rằng uống 3,5 oz (khoảng 100ml) trà quế trước khi uống nước đường đã làm giảm đáng kể lượng đường trong máu so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng uống 6g quế mỗi ngày trong 40 ngày có thể làm giảm hiệu quả lượng đường trong máu trước bữa ăn của những người trưởng thành khỏe mạnh.

Quế có nhiều cơ chế để kiểm soát lượng đường trong máu, bao gồm giảm tốc độ giải phóng đường trong máu, tăng cường hấp thu glucose của tế bào và tăng cường độ nhạy cảm với insulin.

5. Trà nghệ

 Trà nghệ có màu cam tươi và có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Là thành phần chính của nghệ, curcumin đã được chứng minh là có tác dụng hạ đường huyết.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất curcumin có thể tăng cường độ nhạy insulin, do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng curcumin có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm hàm lượng các thành phần có thể gây viêm và bảo vệ sức khỏe của thận.

Trà nghệ có thể tự làm tại nhà hoặc mua trực tiếp tại các cửa hàng thực phẩm chức năng. Điều đáng chú ý là chất piperine trong hạt tiêu đen có thể tăng cường hoạt tính sinh học của curcumin, vì vậy bạn nên thêm một ít bột tiêu đen khi uống trà nghệ để tăng thêm tác dụng đối với sức khỏe.

6. Trà tía tô

Lá tía tô là một loại cây thuộc họ bạc hà, có mùi chanh rất nồng, thường được dùng để pha trà thảo mộc.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu lá tía tô đất có thể kích thích sự hấp thụ glucose, ức chế sự tổng hợp glucose trong cơ thể con người, do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu liên quan đến 62 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy rằng việc tiêu thụ 700 mg chiết xuất lá tía tô hàng ngày trong 12 tuần có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu trước bữa ăn, hemoglobin A1c, huyết áp và hàm lượng chất béo trung tính.

7. Trà Bồ công anh

Trà bồ công anh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, một trong số đó là giúp cơ thể duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Một nghiên cứu liên quan đến 64 người mắc bệnh tiểu đường cho thấy rằng uống 5oz (khoảng 150ml) trà bồ công anh mỗi ngày trong 8 tuần, mỗi lần 3g bồ công anh, 3 lần một ngày, mức độ hemoglobin A1c giảm đáng kể.

Trà bồ công anh cũng có thể ức chế stress oxy hóa, sự mất cân bằng này trong cơ thể có thể gây ra các biến chứng tiểu đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà bồ công anh có thể tăng cường hiệu quả mức độ của các thành phần chống oxy hóa, bao gồm cả glutathione peroxidase, có thể ngăn ngừa stress oxy hóa hiệu quả.

Uống trà rất tốt cho sức khỏe, chọn đúng loại trà sẽ giúp bạn duy trì được sức khỏe. Tất nhiên, điều quan trọng nhất là những người yêu trà cần phải giữ một thái độ và lối sống tốt, thường xuyên tập thể dục, làm việc và nghỉ ngơi đúng giờ. Hãy tin rằng nếu bạn làm được điều này, bệnh tật sẽ tránh xa bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 108
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol