Những lầm tưởng về bệnh tiểu đường chúng ta nên quên đi

nhung-lam-tuong-ve-benh-tieu-duong

 

Bạn có biết?

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh y tế mãn tính ảnh hưởng đến 8,5% dân số trưởng thành trên thế giới. Mặc dù đây là một căn bệnh nghiêm trọng, có một số lầm tưởng về bệnh tiểu đường mà bạn cần quên đi. Bạn sẽ tìm thấy chúng dưới đây.

Khi một người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, họ sẽ lo lắng và đi tìm những vấn đề liên quan tới căn bệnh mà họ đang mắc phải này. Chẳng hạn, không còn bánh mì, thực phẩm có chứa ngũ cốc và một danh sách dài những điều huyền thoại về bệnh tiểu đường mà bạn chắc chắn đã nghe thấy.

Do đó, họ cảm thấy thất vọng vì họ phải theo dõi mọi thứ họ bỏ vào miệng.

Ngày tháng trôi qua kể từ khi họ phát hiện ra rằng họ mắc bệnh tiểu đường, họ đã suy nghĩ về tất cả các huyền thoại về bệnh tiểu đường và việc sống với tình trạng này sẽ khó khăn như thế nào. Và không chỉ riêng người bệnh tiểu đường, ở người bình thường, nhiều người vẫn lo lắng tìm kiếm những giải pháp phòng ngừa với bệnh tiểu đường, và họ phải suy nghĩ tới những gì mà họ cần đưa vào miệng.

Dưới đây, POCACO sẽ tổng hợp lại những sai lầm về bệnh tiểu đường mà trước nay nhiều người vẫn nghĩ là sự thật. cùng kéo chuột để xem thực hư nó là gì nhé.

1. Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 tương tự nhau 

Đây là một trong những huyền thoại về bệnh tiểu đường khiến mọi người nhầm lẫn về các phương pháp điều trị. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề y tế nghiêm trọng. Chẳng hạn, bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2, nhưng gia đình mua thuốc cho bạn để kiểm soát bệnh tiểu đường loại 1.

Chắc chắn, gia đình bạn đã có ý định tốt, nhưng thay vì giúp bạn cải thiện tình trạng của mình, họ lại làm nó tồi tệ hơn.

Do đó, điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa từng loại bệnh tiểu đường, để tránh các vấn đề của sai lầm này. Điều quan trọng là phải có một ý tưởng rõ ràng về cách đối phó với từng người trong số họ nói riêng.

• Khi một người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 1, điều này có nghĩa là cơ thể họ không sản xuất insulin. Đó là hoóc môn của tuyến tụy cung cấp năng lượng cho các tế bào trong cơ thể chúng ta dưới dạng glucose. Nói tóm lại, bệnh tiểu đường loại 1 là một bệnh tự miễn khiến cơ thể tấn công nhầm vào các tế bào sản xuất insulin.

• Ngược lại, bệnh tiểu đường loại 2 xuất hiện khi cơ thể sản xuất insulin nhưng không sử dụng hiệu quả. Điều này có nghĩa là cơ thể bị kháng insulin. Do đó, nếu bạn mắc phải loại bệnh tiểu đường này, thì có thể bạn cần thêm một chút insulin để cảm thấy tốt hơn.

>>> Xem ngay: Bệnh tiểu đường loại 1 và bệnh tiểu đường loại 2 khác nhau như thế nào ?

2. Người bị tiểu đường phải sử dụng insulin 

nhung-lam-tuong-ve-benh-tieu-duong

Trong số tất cả những huyền thoại về bệnh tiểu đường trong bài viết này, đây là một trong những liên quan đến một trong những đề cập ở trên. Nhiều người nghĩ rằng tất cả những người mắc bệnh tiểu đường cần phải tự tiêm insulin.

Sự thật là đây chỉ là trường hợp với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 1. Tuy nhiên, 30% những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng phải sử dụng insulin.

Điều này là do bệnh tiểu đường loại 2 có thể được kiểm soát bằng thuốc uống làm giảm lượng đường trong máu. Hơn nữa, chúng thúc đẩy sự gia tăng insulin trong cơ thể.

Cả hai loại bệnh tiểu đường đều có thể được kiểm soát bằng cách tuân theo thói quen tập thể dục. Bên cạnh đó, bằng cách tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh giúp tránh lượng đường trong máu cao, và thậm chí để giữ cho huyết áp được cân bằng.

Trong trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 2, bạn có thể giảm tiêu thụ thuốc nếu bạn có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, như đã chỉ ra ở trên, những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 sẽ luôn phải sử dụng insulin.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bệnh tiểu đường và Insulin

3. Nếu bạn bị tiểu đường thì bạn không thể ăn carbohydrate 

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn sẽ phải tiêu thụ một lượng nhỏ carbohydrate. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải loại bỏ chúng hoàn toàn khỏi chế độ ăn kiêng.

Để bác bỏ huyền thoại thứ ba về bệnh tiểu đường, bạn nên đến gặp chuyên gia dinh dưỡng, để họ có thể chỉ ra số lượng carbohydrate bạn có thể tiêu thụ.

Thèm ăn không phải là xấu, nhưng bạn phải chăm sóc sức khỏe của mình để thỉnh thoảng tự điều trị. Tuy nhiên, nếu ăn vặt biến thành thói quen hàng ngày, thì bạn đang đe dọa sức khỏe của mình.

Tuy nhiên, các carbohydrate sau đây bạn chắc chắn nên loại bỏ khỏi chế độ ăn uống của mình, vì chúng là tổng hợp và có giá trị dinh dưỡng thấp:

• Bánh mỳ

• Đường

• Chất ngọt

• Nước ngọt

• Kẹo

Có những carbohydrate giàu chất xơ như những chất có trong đậu lăng, đậu, bí ngô và khoai tây. Những chất này làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp duy trì lượng đường trong máu tương đối ổn định.

4. Ăn quá nhiều đường gây ra bệnh tiểu đường 

Đây là phổ biến nhất trong số tất cả các huyền thoại bệnh tiểu đường. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ quá nhiều đường không gây ra tình trạng này.

Thay vào đó, bệnh tiểu đường là một phản ứng đối với mối quan hệ phức tạp giữa carbohydrate và đường.

Bạn có thể bị bệnh tiểu đường nếu có tiền sử gia đình liên quan đến nó. Điều này cũng có thể liên quan đến cân nặng của bạn, hoặc cách cơ thể bạn điều chỉnh các yếu tố được đề cập trước đó.

Hơn nữa, bạn nên nhớ rằng không phải tất cả các loại đường đều như nhau. Ví dụ, đường fructose bạn tìm thấy trong trái cây gây hại ít hơn cho sức khỏe của bạn so với đường bạn tìm thấy trong đồ ngọt.

5. Bệnh tiểu đường không phải là một căn bệnh nghiêm trọng 

Thực tế là bệnh tiểu đường không thể giết chết bạn, không có nghĩa là nó không gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Nếu bạn không thực hiện các biện pháp thích hợp để kiểm soát vấn đề, bạn sẽ gặp rủi ro sau:

•  Phát triển bệnh tim

•  Phát triển xuất huyết não

•  Cắt cụt chi

•  Mù quáng

•  Phát triển bệnh thận

Thật buồn khi thấy một số người không chăm sóc bản thân tốt chỉ vì họ nghĩ sai rằng đây không phải là một căn bệnh chết người. Trong mọi trường hợp, điều quan trọng cần lưu ý là chính các biến chứng của bệnh tiểu đường có thể gây ra kết quả rất ấn tượng.

Những sai lầm về bệnh tiểu đường sẽ làm cho bạn có những suy nghĩ sai lệch và từ đó đưa ra một lựa chọn sai lệch. Dẫn tới kết quả không có mà vấn đề điều trị càng làm trầm trọng thêm.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Với những vấn đề mà POCACO chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đọc có thể hiểu rõ và đúng hơn về căn bệnh tiểu đường. Để từ đó có cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả hơn.

4 | ★ 134
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol