Những công dụng chữa bệnh gút của cải bẹ sẽ khiến bạn bất ngờ

nhung-cong-dung-chua-benh-gut-cua-cai-be-se-khien-ban-bat-ngo-1

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

Khi mắc bệnh gút, người bệnh thường được khuyên dùng cải ngồng để chữa bệnh gút vì loại rau này có thể hỗ trợ đào thải axit uric trong máu ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, tác dụng chữa bệnh gút của Cải bẹ có thực sự tốt thì không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên dùng cải bẹ xanh chữa bệnh gút hay không thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này nhé.

Công dụng chữa bệnh gút của cải bẹ xanh

nhung-cong-dung-chua-benh-gut-cua-cai-be-se-khien-ban-bat-ngo-2

Cải ngồng hay cải bẹ xanh là loại rau ăn với hương vị đặc biệt, thường có mặt trong bữa ăn của người Việt. Tùy từng loại đất mà cải bẹ xanh sẽ có thân to nhỏ khác nhau, lá thường có màu xanh lục hoặc xanh đậm, thời gian thu hoạch thường từ 40-45 ngày từ tháng 10-12.

Cải bẹ xanh có vị đắng, tính bình, có tác dụng thông kinh, ích khí, giải cảm hàn. tiêu đờm… Ngoài ra, cải bẹ xanh rất giàu catot, abumin, nicotic, vitamin A, B, K rất có lợi cho sức khỏe, có nhiều tác dụng trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gút.

Công dụng chữa bệnh gút của cây cải trời như sau:

• Nước trong cải bẹ xanh có thể hỗ trợ đào thải axit uric trong cơ thể. Nồng độ axit uric trong máu tăng cao là nguyên nhân chính gây ra bệnh gút, khiến các tinh thể muối urat bị lắng đọng tại các khớp, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Chỉ khi cơ thể đào thải một lượng lớn axit uric ra khỏi máu và duy trì lượng axit này ở mức ổn định thì các triệu chứng bệnh gút mới có thể quay trở lại.

• Cải bẹ có chứa nhiều chất chống oxy hóa như sulphoraphane, vitamin A, vitamin C… có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng tấy, giảm các triệu chứng của bệnh gút.

• Cải bẹ thuộc nhóm rau có tính kiềm, độ pH trong cải bẹ xanh cao nên có thể hỗ trợ sinh axit trong máu. Hơn nữa, loại rau xanh vi tính này, có tác dụng lợi tiểu, tăng khả năng đào thải của thận, giúp cơ thể đào thải axit uric ra khỏi cơ thể theo đường nước tiểu.

Ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gút, cải bẹ xanh còn có tác dụng long đờm, chỉ thống, giảm đau, trị ho hỗ trợ điều trị tiêu sưng, viêm khí quản, ho suyễn, tiêu đờm hen suyễn ở người già. Đặc biệt, cải bẹ xanh còn rất giàu chất chống oxy hóa và axit folic cần thiết cho tế bào máu, chống lão hóa hiệu quả.

Cách chữa bệnh gút bằng cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh chứa ít nhân purin, giúp trung hòa lượng axit uric trong cơ thể. Có nhiều cách chữa bệnh gút bằng Cải bẹ như:

1. Chữa bệnh gút bằng nước ép Cải bẹ

nhung-cong-dung-chua-benh-gut-cua-cai-be-se-khien-ban-bat-ngo-3

Nước ép bông cải xanh có thể giúp giảm các triệu chứng sưng đau ở khớp do bệnh gút gây ra. Bởi loại nước ép này không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn giúp hỗ trợ đào thải axit uric ra ngoài cơ thể, ngăn ngừa bệnh gút tái phát rất tốt.

Cách làm:

• Chuẩn bị 100g cải bẹ xanh, nhặt sạch, bỏ gốc, lá hư, tách từng lá.

• Cải bẹ rửa sạch, để ráo, cắt khúc nhỏ, mỗi khúc 3 - 4cm.

• Cho cải bẹ xanh vào máy xay sinh tố với 500ml nước.

• Sau đó lọc lấy nước, cho vào lọ hoặc cốc, bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh để dùng dần.

Uống đều đặn hàng ngày, để hỗ trợ điều trị bệnh gút. Ngoài ra, để tăng hiệu quả điều trị, người bệnh có thể phối hợp sử dụng thêm nước ép từ các loại thực phẩm khác như bắp cải, cần tây, dưa chuột, dâu tây… để tăng hiệu quả điều trị. Đây đều là những thực phẩm có tác dụng trung hòa axit uric trong máu, giúp cải thiện các triệu chứng viêm nhiễm do bệnh gút gây ra. Ngoài ra, nước ép của cải bẹ xanh sẽ có vị hăng, hơi khó uống nên người bệnh có thể cho thêm một chút chanh và đường để nước có vị dễ uống hơn.

2. Nấu nước ép bắp cải xanh chữa bệnh gút

nhung-cong-dung-chua-benh-gut-cua-cai-be-se-khien-ban-bat-ngo-4

Nếu không thích vị cay của nước rau cải bẹ xanh, bạn có thể dùng loại rau này nấu lấy nước để uống. Đây là phương pháp khá đơn giản, dễ làm, dễ uống mà lại an toàn giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh gút gây ra. Bạn có thể dùng cải bẹ xanh ở dạng tươi hoặc khô để sử dụng rồi nấu lấy nước uống hàng ngày.

Cách làm:

• Lấy 300g cải bẹ xanh, nhặt sạch, bỏ rễ và lá úa, lá úa.

• Rửa sạch, để ráo, có thể cắt đôi, cắt làm ba cho dễ nấu.

• Cho cải bẹ xanh vào nồi, đun sôi với 2 lít nước, tuy nhiên tốt nhất nên đun nước sôi trước rồi mới cho cải bẹ xanh vào, đun trên lửa nhỏ trong 15 phút.

• Khi nước chuyển màu, các chất dinh dưỡng trong lá tiết ra hết thì tắt bếp, lọc lấy nước, uống hết trong ngày.

Mỗi ngày dùng từ 1 - 1,5 lít cải bẹ xanh, nên bảo quản trong bình giữ nhiệt, uống khi còn ấm. Không nên uống nước ép bắp cải xanh qua đêm, sử dụng nước ép bắp cải xanh liên tục trong 3-4 tuần để hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu không có thời gian sử dụng cải bẹ xanh tươi hàng ngày thì bạn nên phơi khô với số lượng lớn, mỗi ngày lấy một ít cải bẹ khô hãm với nước sôi khoảng 10-15 phút là có thể uống được.

3. Cách chữa bệnh gút bằng bài thuốc chữa bệnh gút từ cải bẹ xanh

Cải bẹ có tác dụng trị mụn nhọt, giảm sưng tấy, đau nhức trên da. Do đó, bạn có thể đắp bắp cải xanh lên chỗ sưng đau do bệnh gút để giúp kiểm soát tình trạng sưng tấy, sưng tấy ở các khớp. Nên kết hợp với biện pháp uống nước ép hoặc nước sắc từ lá cải bẹ xanh để hỗ trợ điều trị bệnh.

Cách làm:

• Lấy 100g cải bẹ xanh, nhặt sạch, bỏ lá già và rễ, rửa sạch.

• Lấy bắp cải xanh cắt nhỏ, giã nhỏ với chút muối.

• Đem hỗn hợp này đi hấp cách thủy, khi đủ nóng thì đắp lên vùng bị viêm

• Dùng khăn lau sạch băng, khi hết nóng thì lấy ra và rửa lại bằng nước sạch.

Thực hiện đều đặn hàng ngày, kiên trì trong 1 tháng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh gút. Ngày chườm 2-3 lần, có thể dùng lá cải bẹ xanh hơ nóng và chườm vào vùng khớp bị đau. Trước khi đắp hỗn hợp cần thử nhiệt độ trước, tránh để quá nóng sẽ gây bỏng da.

Một số lưu ý khi chữa bệnh gút bằng Cải bẹ

nhung-cong-dung-chua-benh-gut-cua-cai-be-se-khien-ban-bat-ngo-4

Mặc dù tác dụng chữa bệnh gút của Cải bẹ rất tốt nhưng khi áp dụng phương pháp này, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

• Nên chọn mua rau ở địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không áp dụng cho người dễ bị ngộ độc vì loại rau này dễ phun hóa chất độc hại hoặc trồng trong môi trường ô nhiễm khiến người bệnh bị ngộ độc. thức ăn, dễ bị tiêu chảy.

• Nên chọn mua những loại rau tươi, tuyệt đối không sử dụng những loại rau bị dập nát, vàng lá để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

• Nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào như nôn mửa, đau nhức khó chịu trong quá trình sử dụng thì nên ngưng sử dụng ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

• Cải bẹ xanh là loại rau ăn, không phải là thuốc, chỉ hỗ trợ điều trị bệnh gút, không thể thay thế thuốc đặc trị nên bạn chỉ nên áp dụng như một phương pháp hỗ trợ.

• Loại rau này có thể trung hòa axit uric nhưng phải dùng đều đặn hàng ngày, kiên trì trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả, hơn nữa hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

• Để tăng hiệu quả điều trị, nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, uống đủ 2 - 2,5 lít nước (kể cả nước sắc lá cải xanh, nước sắc…) mỗi ngày để thúc đẩy quá trình sinh sản. chuyển hóa, hỗ trợ đào thải axit uric ra khỏi máu.

Tóm lại, có thể thấy công dụng chữa bệnh gút của Cải bẹ là có và rất đáng để áp dụng. Bạn có thể dùng nước ép bông cải xanh hoặc thêm cải bẹ xanh vào bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đến gặp bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 111
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa