Những căn bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh gút

nhung-can-benh-de-nham-lan-voi-benh-gut-1

Bạn thân mến!

Bệnh gút là căn bệnh có những dấu hiệu như sưng đỏ và đau tại các vùng khớp, chính vì thế, điều này sẽ khiến nhiều người dễ nhầm lẫn căn bệnh này với nghiều căn bệnh khác. Hơn nữa, trong khi chẩn đoán điều trị vẫn có một số cơ sở y tế có những trường hợp chẩn đoán bị sai. Vì vậy, để phân biệt bệnh gút với các căn bệnh khác, bạn cần có những kiến thức về những căn bệnh có đặc điểm tương đồng với bệnh gút. Dưới đây là một số căn bệnh thường nhầm lẫn với bệnh gút.

Những bệnh dễ nhầm lẫn với bệnh gút

Viêm khớp dạng thấp

nhung-can-benh-de-nham-lan-voi-benh-gut-2

Bệnh gút với viêm khớp mãn tính phải phân biệt với bệnh viêm khớp dạng thấp do khớp sưng đau dai dẳng:

- Viêm khớp dạng thấp phổ biến hơn ở phụ nữ trẻ và thường khởi phát chậm, nặng dần và không liên tục. Bệnh gút thường xảy ra ở nam giới trung niên và cao tuổi, khởi phát đột ngột và đau dữ dội, thường vào ban đêm, đau khớp đột ngột hoặc dữ dội hơn. Triệu chứng đầu tiên thường là đỏ, sưng, nóng và đau ở khớp cổ chân đầu tiên

- Viêm khớp dạng thấp được đặc trưng bởi nhiều cơn đau, đối xứng và sưng phù nề các khớp mặt bao gồm khớp liên sườn gần hai bên, khớp cổ tay, khớp khuỷu tay, khớp gối, khớp cổ chân và khớp xương cổ chân. Biến dạng khớp và teo cơ chỉ xảy ra ở giai đoạn muộn, hiếm gặp một đợt viêm khớp cấp tính duy nhất. Viêm khớp do gút là một bên và không đối xứng.

- Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có biểu hiện cứng khớp buổi sáng rõ ràng ở các khớp bị ảnh hưởng, thường kéo dài hơn 1 giờ. Viêm khớp do gút không có đặc điểm là cứng khớp vào buổi sáng.

- Viêm khớp dạng thấp có yếu tố thấp khớp dương tính, nhưng acid uric máu bình thường, không tìm thấy tinh thể urat trong dịch khớp. Ở bệnh nhân gút, yếu tố dạng thấp âm tính, acid uric huyết thanh tăng cao và có thể tìm thấy tinh thể urat trong dịch khớp.

- Viêm khớp dạng thấp X-quang cho thấy không gian khớp thu hẹp và thậm chí hợp nhất các bề mặt khớp, trong khi bệnh gút cho thấy những thay đổi khuyết tật giống như nang dưới vỏ.

Viêm cầu thận

nhung-can-benh-de-nham-lan-voi-benh-gut-2

Hơn 40% bệnh nhân gút bị tổn thương thận, tức là bệnh thận do gút. Hầu hết bệnh thận do gút xảy ra sau khi bị viêm khớp, và một số ít xảy ra trước khi bị viêm khớp, dễ bị chẩn đoán nhầm. Bệnh gút thường bị chẩn đoán nhầm thành viêm cầu thận mãn tính nên làm chậm cơ hội điều trị tốt nhất, một số bệnh nhân khi đến khám đã chuyển sang giai đoạn nặng của bệnh nhiễm độc niệu. Sự khác biệt chính giữa hai là:

- Bệnh thận do gút thường có các triệu chứng khớp hoặc kèm theo các triệu chứng khớp, trong khi tổn thương thận nguyên phát nói chung không có triệu chứng khớp. Bệnh thận gút chủ yếu do viêm thận kẽ do acid uric cao, chức năng ống thận bị tổn thương sớm hơn, giai đoạn đầu là rối loạn chức năng cô đặc ở thận. Thay đổi nước tiểu ít hơn, có protein niệu nhẹ và ít hồng cầu và bạch cầu. Ảnh hưởng đến chức năng lọc của cầu thận chậm hơn, thường từ 10 đến 15 năm. Trong bệnh viêm cầu thận mạn, nước tiểu thay đổi nghiêm trọng hơn, trước hết là rối loạn chức năng cầu thận, sau đó là rối loạn chức năng ống thận, sau đó là suy thận.

- Trong bệnh thận gút, sự gia tăng của acid uric máu không tương xứng với sự tăng của giá trị nitơ urê máu và creatinin sau khi cầu thận giảm chức năng. Trong viêm cầu thận mãn tính, suy giảm chức năng thận xảy ra sớm hơn, cả acid uric và creatinin huyết thanh đều tăng, nhưng acid uric / creatinin huyết thanh <1,3, và bài tiết acid uric qua nước tiểu trong 24 giờ giảm. Viêm cầu thận mãn tính hiếm khi phát triển thành viêm khớp mặc dù acid uric huyết thanh tăng rõ rệt.

Viêm quầng

nhung-can-benh-de-nham-lan-voi-benh-gut-3

3% đến 5% trường hợp viêm khớp do gút cấp tính dễ bị chẩn đoán nhầm thành viêm quầng do sưng tấy đỏ rõ ràng xung quanh khớp.

- Viêm quầng là do nhiễm liên cầu, chạy dọc theo mạch bạch huyết, da cục bộ đỏ tươi, viền xung quanh rõ, khi dính khớp thì cảm giác đau nhức của khớp không phải là điểm quan trọng nhất. Trong viêm khớp do gút, sưng tập trung ở khớp và điểm đau nặng nhất ở khớp.

- Hầu hết bệnh nhân bị sốt và bạch cầu ngoại vi tăng rõ rệt, thường gặp hơn. Các triệu chứng chung của viêm khớp do gút là nhẹ và tương đối hiếm khi có lượng bạch cầu ngoại vi tăng cao đáng kể.

- Không có tinh thể urat trong dịch khớp và acid uric huyết thanh bình thường. Trong bệnh gút, có các tinh thể urat trong dịch khớp, và acid uric máu thường tăng lên rõ rệt.

Viêm bao hoạt dịch

nhung-can-benh-de-nham-lan-voi-benh-gut-4

Viêm bao hoạt dịch có những đặc điểm sau:

- Giới hạn ở phần cấu trúc xương nổi bất thường bên trong khớp, ma sát và nén lâu dài, liên tục, lặp đi lặp lại, tập trung và lớn hơn một chút là nguyên nhân chính gây ra viêm bao hoạt dịch. Khởi phát liên quan mật thiết đến việc đi giày mũi nhọn, giày cao gót hoặc đi lại quá nhiều, bệnh thuyên giảm nhanh chóng sau khi đi giày mềm, lỏng lẻo, không có đặc điểm của cơn cấp về đêm.

- Một khối tròn hoặc bầu dục dần dần xuất hiện, phát triển chậm và mềm. Có thể sờ thấy rìa rõ ràng, có cảm giác dao động và da không bị viêm. Sau khi tiếp nhận một ngoại lực lớn, khối lượng có thể tăng lên nhanh chóng, kèm theo những cơn đau dữ dội. Lúc này da đỏ và nóng nhưng không bị phù nề.

- Chọc dò có thể lấy dịch khớp, có thể có máu nhầy ở giai đoạn cấp tính. Axit uric huyết thanh bình thường và không tìm thấy tinh thể urat.

Ngoài những căn bệnh trên, bệnh gút cũng có thể nhầm lẫn với một số căn bệnh khác. Tuy nhiên, khi có bất cứ triệu chứng đặc trưng của bệnh gút, bạn nên đến trung tâm y tế uy tín để có thể chẩn đoán chính xác nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 276
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa