Những cách giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Bạn nên thử những cách này

nhung-cach-ngan-ngua-benh-tieu-duong-2

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể dẫn đến suy thận hoặc mù lòa. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, cắt cụt chi và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác. Việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường rất quan trọng vì thế bạn không nên bỏ qua những lời nguyên tắc ngăn ngừa căn bệnh này.

Bệnh tiểu đường có thể ngăn ngừa được không?

Có hai loại bệnh tiểu đường:

• Bệnh tiểu đường tuýp 1, là tình trạng tuyến tụy của bạn sản xuất ít hoặc không sản xuất insulin, đây là hormone cần thiết để đường (glucose) đi vào tế bào và sản xuất năng lượng. Di truyền, một số loại vi rút và các yếu tố khác góp phần gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1, không có cách chữa trị. Nó không thể ngăn ngừa được , nhưng các nhà khoa học đang nghiên cứu nó.

• Với bệnh tiểu đường tuýp 2, tuyến tụy của bạn sản xuất một số insulin, nhưng không đủ để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tin tốt là nó phần lớn có thể ngăn ngừa được. Mặc dù di truyền, tuổi tác, chế độ ăn uống mất cân bằng và lười vận động có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, nhưng có rất nhiều điều bạn có thể làm.

Ý thức về tiền tiểu đường

• Giá trị đường huyết được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường và tiền thân của nó, tiền tiểu đường.

• Tiền tiểu đường là vùng cảnh báo khi lượng đường trong máu tăng cao nhưng chưa thuộc lãnh thổ bệnh tiểu đường.

• May mắn thay, thay đổi lối sống và nhận thức về tình trạng bệnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường phát triển.

• Có tới 70% những người được chẩn đoán mắc bệnh tiền tiểu đường cuối cùng sẽ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Lời khuyên ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Ăn nhiều chất xơ

nhung-cach-ngan-ngua-benh-tieu-duong-2

Chất xơ được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Các sản phẩm làm từ động vật không chứa chất xơ. Người lớn cần 25 đến 30 gam chất xơ mỗi ngày.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm giảm lượng đường trong máu và mức insulin ở những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chất xơ cũng giúp hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và quản lý cân nặng. Không yêu thì sao?

Các nguồn chất xơ tốt bao gồm:

• Đậu và các loại đậu, chẳng hạn như đậu đen, đậu tây, đậu pinto, đậu xanh, đậu trắng và đậu lăng

• Trái cây và rau quả, đặc biệt là những loại có vỏ ăn được (như táo) và hạt ăn được (như quả mọng) - rửa chúng bất cứ khi nào có thể, nhưng không gọt vỏ những sản phẩm có vỏ ăn được

• Đậu phộng, quả óc chó và hạnh nhân (nhưng hãy xem kích thước khẩu phần ăn vì chúng chứa nhiều calo)

• Ngũ cốc nguyên hạt như mì ống làm từ lúa mì nguyên hạt và ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là những loại có 3 gam chất xơ trở lên trong mỗi khẩu phần

Tăng lượng thức ăn thô có thể giúp tăng lượng chất xơ. Các phương pháp nấu nướng làm mềm thực phẩm cũng làm giảm hàm lượng chất xơ của nó, vì vậy hãy giữ độ giòn của trái cây và rau quả ở trạng thái tự nhiên của chúng.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

nhung-cach-ngan-ngua-benh-tieu-duong-2

Hãy thử cơn sốt một thành phần. Những bữa ăn đóng gói sẵn với 20 thành phần mà bạn không thể phát âm có thể liên quan đến bệnh tim, béo phì và tiểu đường.

Tại sao? Một giả thuyết cho rằng thực phẩm chế biến thiếu các đặc tính bảo vệ của thực phẩm nguyên hạt. Chế biến thực phẩm và thêm chất bảo quản sẽ kéo dài thời hạn sử dụng nhưng không đảm bảo độ tươi và giá trị dinh dưỡng.

Các chất bảo quản mang theo những rủi ro sức khỏe mà có thể không được tiết lộ cho đến nhiều năm sau khi chúng được đưa vào sử dụng. Các nhà sản xuất sử dụng chất béo và đường để tăng hương vị bị mất trong quá trình chế biến.

Hãy thử những cách hoán đổi sau để bao gồm nhiều thực phẩm toàn phần hơn trong chế độ ăn uống của bạn:

• Toàn bộ trái cây thô thay vì phiên bản đóng hộp hoặc nước trái cây

• Sữa chua nguyên chất với trái cây cắt lát thay vì phiên bản có hương vị trái cây

• Súp tự làm thay vì súp khô hoặc súp đóng hộp

Duy trì cân nặng hợp lý

nhung-cach-ngan-ngua-benh-tieu-duong-3

Có một số phương pháp kiểm soát cân nặng hiệu quả đã được chứng minh. Bạn có thể nên đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn hy vọng giảm được nhiều cân hoặc bạn có nhu cầu dinh dưỡng khác.

Thay vào đó, hãy cố gắng cân bằng các loại thực phẩm lành mạnh, chưa qua chế biến được chế biến sẵn mà không có chất ngọt và tinh bột bổ sung.

Xem xét các kế hoạch ăn uống phù hợp với lối sống hơn sau:

• Chế độ ăn Địa Trung Hải . Một kế hoạch ăn uống dựa trên nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn cho những người sống ở Địa Trung Hải.

• Chế độ ăn kiêng low-carb. Một chế độ ăn hạn chế tiêu thụ carbs, thay vào đó tập trung vào chất béo lành mạnh. Ví dụ bao gồm chế độ ăn kiêng keto và anh chị em của nó, chế độ ăn kiêng Atkins.

• Ăn kiêng. Một kế hoạch dựa vào thịt nạc, cá, trái cây, rau, quả hạch và hạt (hãy nghĩ đến các loại thực phẩm mà tổ tiên sống trong hang động của chúng ta có được bằng cách săn bắn và hái lượm). Hạn chế hoặc tránh sử dụng sữa, các loại đậu và ngũ cốc.

Mặc dù không có cách nào được chứng minh để giảm cân chỉ từ một bộ phận của cơ thể, nhưng hãy lưu ý rằng sự tích tụ chất béo xung quanh các cơ quan vùng bụng, được gọi là mỡ nội tạng, có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe đáng kể , bao gồm cả kháng insulin.

Vòng eo nhỏ hơn có thể giúp bạn tránh được một số vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh tiểu đường.

Bạn có thể không kiểm soát được tất cả những thứ khiến bệnh tiểu đường trở thành mối đe dọa, nhưng bạn có thể kiểm soát rất nhiều yếu tố nguy cơ, điều này khá mạnh mẽ.

Hãy sống trong cuộc sống không bệnh tiểu đường! Lên kế hoạch cho việc ăn uống lành mạnh, lựa chọn đồ uống thông minh, sống một lối sống năng động và tận dụng những lời khuyên mà chúng tôi vừa nêu ra!

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 472
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol