Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh gút vị thành niên

 

nhan-biet-cac-dau-hieu-va-trieu-chung-cua-benh-gut-vi-thanh-nien

Bạn thân mến!

Mặc dù bệnh gút nói chung là một tình trạng liên quan đến người lớn và người già, nhưng trẻ em cũng có thể bị bệnh gút đặc trưng bởi các khớp bị đỏ, viêm và đau. Thật không may, trẻ em bị tình trạng này có thể gặp phải đau đớn và khó chịu tương tự như người lớn.

Trên thực tế, những người trẻ tuổi mắc bệnh gút có thể trải qua cơn đau dữ dội đến mức bất kỳ loại chuyển động nào cũng khó khăn. Họ thường thức dậy trong đêm, la hét trong đau đớn. Tuy nhiên, có rất nhiều điều mà cha mẹ có thể làm để giảm bớt nỗi đau của con cái họ và ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút quay trở lại.

Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh gút vị thành niên giúp cha mẹ sớm đưa ra phương pháp điều trị kịp thời hơn.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh gút ở tuổi vị thành niên

Mặc dù tổng số trường hợp được báo cáo là khá hiếm, trẻ nhỏ có thể bị bệnh gút trong bất kỳ khớp nào bao gồm ngón tay và / hoặc mắt cá chân. Phần lớn thời gian, các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh gút xảy ra ở bàn chân.

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của bệnh gút ở trẻ em và thiếu niên bao gồm các khớp trở thành:

  Nóng khi chạm vào

  Sưng lên

  Đau đớn

  Rất khó di chuyển

Thông thường, một cuộc tấn công bệnh gút ở tuổi vị thành niên sẽ cải thiện sau một vài ngày nhưng đôi khi có thể mất một tuần hoặc nhiều hơn để các triệu chứng biến mất hoàn toàn. Thông thường, bệnh gút quay trở lại với trẻ em và thanh thiếu niên phải đối mặt với các triệu chứng đau đớn tương tự vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau đó.

Lưu ý: Điều rất quan trọng đối với bệnh nhân gút là người bệnh phải cực kỳ cẩn thận khi tham gia bất kỳ loại thể thao hoặc hoạt động thể chất nào.

Nguyên nhân Gout vị thành niên

Nguyên nhân gây bệnh gút ở tuổi vị thành niên bao gồm:

Điều kiện di truyền: Phổ biến hơn ở trẻ em trai nhưng đôi khi xảy ra ở trẻ em gái, những tình trạng này gây ra sự sản xuất quá mức axit uric (ví dụ hội chứng Lesch-Nyhan và PRPP synthetase hoạt động quá mức). Trong khi những rối loạn đặc biệt này là không phổ biến, có những xét nghiệm đơn giản để phát hiện ra chúng.nhan-biet-cac-dau-hieu-va-trieu-chung-cua-benh-gut-vi-thanh-nien

Bệnh thận: Một số bệnh về thận khiến cơ thể trẻ bị giảm khả năng loại bỏ axit uric. Có một số loại bao gồm:

   Kế thừa đột biến gen tạo ra một protein gọi là uromodulin. Với tình trạng này, bệnh nhân vị thành niên bị bệnh gút khi còn ở tuổi thiếu niên kèm theo suy thận dần dần.

   Một đột biến gen di truyền khác tạo ra một protein được gọi là renin. Trẻ em hoặc thiếu niên mắc bệnh này có huyết áp khá thấp, kali máu tăng nhẹ và thiếu máu cùng với bệnh thận nhẹ. Thiếu máu của họ có xu hướng phát triển khi họ còn trẻ và nguyên nhân chưa được biết. Tình trạng thận này dễ dàng được điều trị bằng thuốc.

Hội chứng chuyển hóa: Các triệu chứng của hội chứng này bao gồm thừa cân hoặc béo phì cũng như bị huyết áp cao. Thông thường, tình trạng này phát triển trong độ tuổi 20 hoặc 30 của một người trẻ tuổi. Tuy nhiên, nó đang ngày càng trở nên phổ biến ở những bệnh nhân trẻ tuổi.

Điều trị bệnh gút vị thành niên như thế nào?

Nếu nghi ngờ bệnh gút ở tuổi vị thành niên, bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách kiểm tra nồng độ axit uric huyết thanh của trẻ. Các lựa chọn điều trị để ngăn ngừa bệnh gút bùng phát trong tương lai ở trẻ em và thanh thiếu niên bao gồm:

• Giảm tiêu thụ thịt đỏ

• Tránh thực phẩm nhiều chất béo

• Giảm cân dần

• Thuốc theo toa để giảm đau và / hoặc viêm liên quan

Một số biện pháp tích cực khác mà cha mẹ có thể làm cho con cái

Mặc dù cha mẹ có thể không thể ngăn con mình khỏi bệnh gút, nhưng bạn có thể tìm cách giảm tác động của tình trạng lên cuộc sống của con mình. Nếu bệnh gút chưa thành niên không được điều trị, cuối cùng có thể dẫn đến bệnh thận nghiêm trọng.

Phần lớn mọi người coi bệnh gút là kết quả của việc uống quá nhiều bia, rượu, động vật có vỏ và / hoặc thịt đỏ. Nói chung, những yếu tố này không phải là những gì dẫn đến bệnh gút vị thành niên. Mặc dù tiêu thụ thực phẩm và đồ uống nói trên có thể dẫn đến bùng phát bệnh gút ở người lớn, nhưng nhìn chung có những lý do khác khiến nó xuất hiện.

Nếu một đứa trẻ hoặc thanh thiếu niên bị bệnh gút, điều quan trọng là các xét nghiệm nước tiểu và máu thích hợp được thực hiện để xác định nguyên nhân vì thường có một vấn đề tiềm ẩn rất dễ điều trị.

Nếu thấy con bạn xuất hiện một số triệu chứng tương tự như ở trên, cha mẹ nên đưa con cái mình đến các phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và xét nghiệm để có một chẩn đoán chính xác trong thời gian sớm nhất.

Trao sức khỏe trọn ven! Bệnh gút có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới các hoạt động thường ngày của trẻ, vậy nên bạn cần kiểm soát và điều trị một cách hiệu quả nhất.

4 | ★ 241
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa