Nguyên nhân và triệu chứng bệnh gút: Bạn nhất định không được bỏ qua danh sách này

nguyen-nhan-va-trieu-chung-benh-gut-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một dạng viêm khớp dạng viêm, phát triển ở một số người, chủ yếu là sau 35 tuổi có nồng độ axit uric trong máu cao. Các cơn gút có thể đột ngột và đau như kim châm. Các axit uric hình thành giống như tinh thể trong khớp và gây ra sự cố nghiêm trọng của tình trạng đau đớn. Bệnh gút tấn công vào các điểm đau, đặc biệt là trên ngón chân. Bài viết này sẽ giúp bạn biết được những triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh gút. Mời bạn cùng Pocaco tìm hiểu thêm nhé.

 

Các triệu chứng của bệnh gút

nguyen-nhan-va-trieu-chung-benh-gut-2

Các triệu chứng của bệnh gút thường đột ngột và tất nhiên, gây đau đớn. Cơn đau dữ dội lan qua mắt cá chân, đầu gối, khuỷu tay, khớp ngón tay,... mà không có bất kỳ sự cảnh giác nào.

Cuộc sống có thể trở nên khó khăn để duy trì với những cơn đau khớp như kim châm và đâm như vậy.

Những dấu hiệu và triệu chứng bạn nên tìm trong tình trạng bệnh gút là gì?

Các triệu chứng như sau:

1. Đau khớp cùng cực

Bạn có thể đột ngột thức dậy vào đêm khuya với cảm giác đau đớn tột cùng ở khuỷu tay, khớp ngón tay, đầu gối hoặc ngón chân. Tình trạng đau nhức có thể tồi tệ hơn khi đêm càng về sâu.

2. Khớp hơi đỏ và nóng

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất là các khớp đau nhức của bạn sẽ trở nên nóng đỏ kèm theo đau. Đôi khi bạn có thể cảm thấy nóng ran bên trong các khớp. Đơn giản là do các tinh thể axit uric nhỏ lắng đọng ở các vùng khớp trên cơ thể bạn.

3. Sưng tấy

Khi các tinh thể axit uric nhỏ tích tụ trong các vùng khớp, các khớp sẽ sưng lên với màu da hơi đỏ do các tinh thể này cản trở lưu lượng máu ở những vùng đó.

4. Nhạy cảm

Các khu vực khớp đau nhức của bạn sẽ trở thành cờ đỏ cho mỗi lần chạm và nhấn nhỏ nhất. Sự nhạy cảm sẽ xâm nhập vào các khớp của bạn đến mức bạn sẽ không thể đắp chăn lên ngón chân hoặc đầu gối của mình.

5. Đau nhức lâu dài

Bạn có thể liên tục cảm thấy đau nhức hoặc đau khớp hầu hết thời gian trong ngày. Nó có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng, thậm chí cả năm.

Đáng buồn thay, các đợt tấn công sau của bệnh gút có thể kéo dài hơn đợt xâm nhập cuối cùng.

6. Không có khả năng hoặc bị biến dạng trong thời gian dài

Tình trạng mất khả năng cử động chân tay hoặc làm các công việc thường xuyên của bạn có thể kéo dài hơn. Người ta có thể bị biến dạng một hoặc một vài khớp do bệnh gút.

Nguyên nhân chính nào gây ra bệnh gút?

nguyen-nhan-va-trieu-chung-benh-gut-2

Lý do chính đằng sau bệnh gút là sự tích tụ của axit uric trong máu. Axit uric là một chất thải tự nhiên trong cơ thể chúng ta được thải ra dưới dạng purin. Thận có nhiệm vụ thải hầu hết axit uric vào nước tiểu. Nhưng nếu ở một số người, thận của họ không làm được như vậy, axit uric sẽ bắt đầu tích tụ trong các khớp. Axit uric dư thừa tích tụ các tinh thể hình kim trong khớp là nguyên nhân chính gây ra bệnh gút.

Người ta có thể hỏi tại sao axit uric lại dư thừa?

Có những lý do như thói quen ăn uống và lối sống. Ngoài ra, nếu chất lỏng ở các khớp như đầu gối, mắt cá chân hoặc ngón chân bị biến mất, nguy cơ mắc bệnh gút sẽ tăng lên.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, những lý do di truyền hoặc di truyền có thể có ở những người có quá nhiều axit uric tự nhiên trong cơ thể.

Các yếu tố rủi ro góp phần gây ra bệnh gút

Những người đã từng là nạn nhân của cơn gút có nhiều nguy cơ bị bệnh gút xâm nhập hơn.

Mặc dù mức axit uric quá cao là nguy cơ chính dẫn đến bệnh gút, nhưng có những lý do khoa học khác có thể đóng vai trò là yếu tố nguy cơ gây bệnh gút.

1. Chế độ ăn uống không kiểm soát

Thực phẩm có chứa nhân purin có hại và có nguy cơ gây bệnh gút.

Hải sản, thịt, bít tết và một số loại rau có chứa purine có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút nếu dùng với số lượng lớn.

2. Lối sống ít vận động

Ít vận động hoặc hoạt động thể chất có thể làm tăng nồng độ axit uric trong khớp.

Những người tập thể dục thường xuyên và chơi các môn thể thao khác nhau cùng với chế độ ăn uống được kiểm tra có ít nguy cơ mắc bệnh gút hơn những người không.

Những người nghiện rượu hoặc những người uống rượu thường xuyên có nguy cơ phát triển quá mức axit uric cao hơn. Nhiều người uống rượu gặp phải các tác nhân gây bệnh gút khi ngủ vào ban đêm.

3. Thuốc

Nếu bạn có thói quen dùng aspirin thường xuyên hơn, bạn có nguy cơ phát triển axit uric trong hệ thống của mình. Aspirin chứa các loại thuốc như thuốc lợi tiểu và axit acetylsalicylic có thể làm tăng nồng độ axit uric.

Thuốc được dùng sau khi phẫu thuật cấy ghép nội tạng có nguy cơ gây bệnh gút.

Thuốc điều trị Parkinson và ung thư có thể làm cho mức axit uric của bạn cao hơn mức bình thường và làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

4. Tuổi & Giới tính

Nam giới có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn phụ nữ khoảng 5 lần. Đàn ông tự nhiên tạo ra nhiều axit uric hơn phụ nữ.

Đàn ông thường mắc bệnh gút sau bốn mươi trong khi phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ này khi mãn kinh. Ảnh hưởng của nội tiết tố dường như đang tác động vào thời kỳ mãn kinh của họ để khiến họ có nguy cơ mắc bệnh gút.

5. Bệnh mãn tính

Nghiên cứu cho thấy bệnh mãn tính có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh gút. Theo một số nghiên cứu liên quan đến các bệnh mãn tính ở bệnh nhân, nguy cơ phát triển bệnh gút đã được tìm thấy

Bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh thận, tiểu đường, trải qua phẫu thuật, mãn kinh, ... có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh gút.

6. Phẫu thuật hoặc chấn thương

Thuốc men, lối sống, ít vận động hoặc chế độ ăn uống sau một cuộc phẫu thuật gần đây có thể cản trở hệ thống lọc máu hoặc xử lý chất thải của bệnh nhân. Điều này có thể làm giảm mức thải axit uric qua thận; do đó, có nguy cơ khiến bệnh nhân mắc bệnh gút.

7. Hấp thụ đường fructose với số lượng cao

Nước ngọt hoặc đồ uống giải khát như nước ép trái cây, cola, vv có nhiều đường fructose. Các nghiên cứu cho thấy cơ hội gầy của fructose có nguy cơ đối với những người bị bệnh gút.

Biết được triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh gút là một điều cực kỳ quan trọng đối với mỗi người. Điều này giúp bạn nhận ra bệnh gút sớm nhất và có thể phòng ngừa bệnh gút hiệu quả hơn để tránh được những đau đớn do bệnh gút gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 191
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa