Nguyên nhân, Biến chứng, Phòng ngừa Bệnh tiểu đường thai kỳ - các mẹ cần biết

nguyen-nhan-va-phong-ngua-benh-tieu-duong-thai-ky

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường thai kỳ là căn bệnh phát triển trong thai kỳ. Giống như các loại bệnh tiểu đường khác, tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến cách các tế bào của bạn sử dụng đường (glucose). Bệnh tiểu đường thai kỳ gây ra lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến thai kỳ và sức khỏe của em bé.

Bất kỳ biến chứng thai kỳ nào cũng liên quan. Phụ nữ mang thai có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ bằng cách ăn thực phẩm lành mạnh, tập thể dục và nếu cần thiết, bạn có thể phải sử dụng thuốc. Kiểm soát lượng đường trong máu có thể ngăn ngừa một ca sinh khó và giữ cho bạn và em bé của bạn khỏe mạnh.

Trong bệnh tiểu đường thai kỳ, lượng đường trong máu thường trở lại bình thường ngay sau khi sinh. Nhưng nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Bạn sẽ tiếp tục làm việc với bác sĩ của mình để theo dõi và quản lý lượng đường trong máu.

Đối với hầu hết phụ nữ, bệnh tiểu đường thai kỳ không gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng đáng chú ý.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường thai kỳ là do đâu?

Các nhà nghiên cứu không biết tại sao một số phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Để hiểu bệnh tiểu đường thai kỳ xảy ra như thế nào, có thể giúp hiểu được việc mang thai ảnh hưởng đến quá trình xử lý glucose của cơ thể bạn như thế nào, bạn có thể hiểu như sau:

nguyen-nhan-va-phong-ngua-benh-tieu-duong-thai-ky

Cơ thể bạn tiêu hóa thức ăn mà bạn đã ăn để tạo ra đường (glucose) đi vào máu. Đáp lại, tuyến tụy của bạn - một tuyến lớn phía sau dạ dày – sẽ tạo ra insulin. Insulin là một hoóc môn giúp glucose di chuyển từ máu vào các tế bào của cơ thể bạn, nơi nó được sử dụng làm năng lượng.

Khi mang thai, nhau thai sẽ kết nối thai nhi với nguồn cung cấp máu, tạo ra nhiều loại hormone khác nhau. Hầu như tất cả chúng làm suy yếu hoạt động của insulin trong các tế bào của bạn, làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Tăng lượng đường trong máu vừa phải sau bữa ăn là bình thường trong thai kỳ.

Khi em bé của bạn phát triển, nhau thai sản xuất ngày càng nhiều hormone chống lại insulin. Trong bệnh tiểu đường thai kỳ, các hormone nhau thai gây ra sự gia tăng lượng đường trong máu đến mức có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phúc lợi của em bé. Bệnh tiểu đường thai kỳ thường phát triển trong nửa cuối của thai kỳ - đôi khi sớm nhất là vào tuần thứ 20, nhưng nói chung là từ tuần 28.

Các yếu tố rủi ro của bệnh tiểu đường thai kỳ

Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, nhưng ở một số phụ nữ có nguy cơ cao hơn. Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường thai kỳ bao gồm:

• Tuổi lớn hơn 25: Phụ nữ trên 25 tuổi có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

• Tiền sử sức khỏe gia đình hoặc cá nhân:  Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ tăng nếu bạn bị tiền tiểu đường - lượng đường trong máu tăng nhẹ có thể là tiền thân của bệnh tiểu đường loại 2 - hoặc nếu một thành viên thân thiết trong gia đình, như cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh tiểu đường loại 2.

• Bạn cũng có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nếu bạn có thai trong lần mang thai trước, nếu bạn sinh em bé nặng hơn 4 kg hoặc nếu bạn có thai chết lưu không rõ nguyên nhân.

• Cân nặng quá mức:  Bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nếu bạn thừa cân đáng kể với chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên.

Biến chứng mà bệnh tiểu đường có thể gây ra là gì?

nguyen-nhan-va-phong-ngua-benh-tieu-duong-thai-ky

Hầu hết phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ sinh con khỏe mạnh. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường thai kỳ không được quản lý cẩn thận có thể dẫn đến lượng đường trong máu không được kiểm soát và gây ra vấn đề gây ảnh hưởng cho bạn và em bé, bao gồm tăng khả năng cần phải có để sinh.

Biến chứng có thể ảnh hưởng đến em bé của bạn

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, thai nhi của bạn có thể tăng nguy cơ:

• Cân nặng quá mức khi sinh

Glucose bổ sung trong máu của bạn đi qua nhau thai, điều này kích hoạt tuyến tụy của em bé tạo ra thêm insulin. Điều này có thể khiến em bé của bạn phát triển quá lớn (macrosomia). Những đứa trẻ rất lớn - những đứa trẻ nặng từ 4kg trở lên - có nhiều khả năng khoa khăn khi sinh, duy trì chấn thương khi sinh hoặc yêu cầu sinh thường không được đáp ứng mà phải mổ.

• Sinh non và hội chứng suy hô hấp

Lượng đường trong máu cao của người mẹ có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm và sinh con trước ngày sinh của em bé. Hoặc bác sĩ của bạn có thể đề nghị sinh sớm vì em bé lớn.

Bên cạnh đó, Trẻ sinh ra sớm có thể gặp phải hội chứng suy hô hấp - một tình trạng khiến khó thở. Em bé mắc hội chứng này có thể cần giúp thở cho đến khi phổi trưởng thành và trở nên khỏe mạnh hơn. Em bé của các bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ có thể gặp hội chứng suy hô hấp ngay cả khi chúng không được sinh ra sớm.

• Lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết)

Đôi khi thai nhi của các bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ phát triển lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) ngay sau khi sinh vì sản xuất insulin của chúng cao. Các đợt hạ đường huyết nghiêm trọng có thể gây co giật ở trẻ. Cho ăn nhanh và đôi khi dung dịch glucose tiêm tĩnh mạch có thể đưa mức đường trong máu của em bé trở lại bình thường.

• Bệnh tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc sống

Em bé của những bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2 sau này cao hơn so với những đưa trẻ bình thường

• Một biến chứng ngiêm trọng hơn đó là: Bệnh tiểu đường thai kỳ không được điều trị có thể dẫn đến cái chết của em bé trước hoặc ngay sau khi sinh.

Các biến chứng có thể ảnh hưởng đến bạn

Bệnh tiểu đường thai kỳ cũng có thể làm tăng nguy cơ của người mẹ:

• Huyết áp cao và tiền sản giật

Bệnh tiểu đường thai kỳ làm tăng nguy cơ huyết áp cao, cũng như tiền sản giật - một biến chứng nghiêm trọng của thai kỳ gây ra huyết áp cao và các triệu chứng khác có thể đe dọa đến cuộc sống của cả mẹ và bé.

• Bệnh tiểu đường lọai 2 về sau

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, bạn có nhiều khả năng bị lại bệnh trong lần mang thai sau này. Bạn cũng có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 khi bạn già đi. Tuy nhiên, thực hiện các lựa chọn lối sống lành mạnh như ăn thực phẩm lành mạnh và tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai.

Trong số những phụ nữ có tiền sử bệnh tiểu đường thai kỳ đạt được trọng lượng cơ thể lý tưởng sau khi sinh, ít hơn 1 trong 4 người cuối cùng bị tiểu đường tuýp 2.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường được khuyến cáo như thế nào?

nguyen-nhan-va-phong-ngua-benh-tieu-duong-thai-ky

Không có gì đảm bảo khi ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ - nhưng bạn càng có thể áp dụng những thói quen lành mạnh trước khi mang thai càng tốt. Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, những lựa chọn lành mạnh này cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh này trong các lần mang thai trong tương lai hoặc phát triển bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai.

Một số biện pháp phòng ngừa phổ biến dành cho bệnh tiểu đường loại 2 bao gồm:

• Ăn thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Chọn thực phẩm giàu chất xơ và ít chất béo và calo. Tập trung vào trái cây, rau và ngũ cốc. Phấn đấu cho sự đa dạng thực phẩm để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình mà không ảnh hưởng đến hương vị hoặc dinh dưỡng.

• Thường xuyên hoạt đông

Tập thể dục trước và trong khi mang thai có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tiểu đường thai kỳ. Đặt mục tiêu cho 30 phút hoạt động vừa phải vào hầu hết các ngày trong tuần. Đi bộ hàng ngày. Đi xe đạp hay tập Bơi cũng là một trong những bài luyên tập phù hợp đối với các bà mẹ mang thai

Nếu bạn không thể tập luyện 30 phút duy nhất trong ngày, một vài buổi ngắn hơn có thể làm tốt như vậy.

• Giảm cân thừa trước khi mang thai

Các bác sĩ không khuyên bạn nên giảm cân trong thai kỳ. Nhưng nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, giảm cân trước đó có thể giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Tập trung vào những thay đổi vĩnh viễn cho thói quen ăn uống của bạn. Tạo động lực cho bản thân bằng cách ghi nhớ những lợi ích lâu dài của việc giảm cân, chẳng hạn như một trái tim khỏe mạnh hơn, nhiều năng lượng hơn. hãy lên cho mình một kế hoạch phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả trước khi mang thai để không phải chịu những ảnh hưởng mà bệnh tiểu đường thai kì có thế gây ra.

5 | ★ 459
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol