Hiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 của bạn – Kiến thức dành cho bạn

NGUY-CO-MAC-BENH-TIEU-DUONG-LOAI-2

Bạn đọc thân mến!

Không được mệnh danh là một dịch bệnh nhưng bệnh tiểu đường đang dần trở nên một vấn nạn về vấn đề sức khỏe trên toàn cầu trong những năm trở lại đây với hơn 230.000 ca tử vong trên thế giới mỗi năm. Nhưng nhiều người mắc bệnh tiểu đường Loại 2 không biết rằng họ mắc bệnh này - và có thể đã phát triển các biến chứng sức khỏe khác nhau liên quan đến căn bệnh này. Đó chính là một tình trạng hết sức khó khăn đối với căn bệnh này.

Việc Hiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 là một trong những biện pháp giúp bạn phòng ngừa những ảnh hưởng xấu của bệnh tiểu đường. Hãy cùng POCACO tìm hiểu cụ thể trong nội dung bài viết sau đây.

Các yếu tố nguy cơ không thể điều chỉnh đối với bệnh tiểu đường Loại 2

NGUY-CO-MAC-BENH-TIEU-DUONG-LOAI-2

Một số yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ phát triển tiền đái tháo đường và cuối cùng là bệnh tiểu đường Loại 2. Một số đặc điểm này không thể sửa đổi hoặc vượt quá tầm kiểm soát của bạn, chẳng hạn như:

• Tiền sử gia đình: Nếu bạn có quan hệ huyết thống với bệnh tiểu đường, nguy cơ phát triển bệnh này sẽ tăng đáng kể.

• Chủng tộc hoặc nguồn gốc dân tộc: Nếu bạn là người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Á, người gốc Latinh/ người Mỹ gốc Tây Ban Nha, người Mỹ bản địa hoặc người gốc đảo Thái Bình Dương, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Tuổi: Bạn càng lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường càng cao. Thông thường, bệnh tiểu đường Loại 2 xảy ra ở người trung niên, thường xuyên nhất là sau 45 tuổi. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang chẩn đoán ngày càng nhiều trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh tiểu đường Loại 2.

• Tiền sử tiểu đường thai kỳ: Nếu bạn bị tiểu đường khi mang thai, bạn có nguy cơ cao hơn.

Các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi đối với bệnh tiểu đường Loại 2

NGUY-CO-MAC-BENH-TIEU-DUONG-LOAI-2

Bạn có thể - và nên - làm điều gì đó về các yếu tố rủi ro có thể sửa đổi. Bằng cách thay đổi lành mạnh, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc trì hoãn sự phát triển của nó. Những thay đổi cũng có thể cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể của bạn.

Thừa cân/ béo phì: Thừa cân khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Giảm 5% đến 7% trọng lượng cơ thể của bạn có thể giảm nguy cơ phát triển tiền đái tháo đường xuống một nửa và nguy cơ của bạn thậm chí còn giảm hơn khi bạn giảm cân nhiều hơn.

• Không hoạt động thể chất: Cùng với việc thừa cân và béo phì, không hoạt động thể chất được xếp hạng trong số các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi hàng đầu đối với tiền tiểu đường và bệnh tiểu đường Loại 2. Đối với sức khỏe tim mạch tổng thể của bạn, tìm cách thực hiện những giải pháp sau đây:

>  Ít nhất 150 phút mỗi tuần hoạt động thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải;

>  Hoặc 75 phút mỗi tuần hoạt động thể dục nhịp điệu cường độ mạnh mẽ;

>  Hoặc kết hợp cả hai với tăng cường cơ bắp ít nhất hai ngày mỗi tuần.

• Huyết áp cao (tăng huyết áp): Ngoài việc gây tổn hại cho hệ thống tim mạch, huyết áp cao không được điều trị có liên quan đến sự phát triển của bệnh tiểu đường. Tìm hiểu thêm về huyết áp cao và cách kiểm soát nó.

• Nồng độ cholesterol bất thường (lipid): Thấp HDL, cholesterol tốt và / hoặc triglyceride cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2 và bệnh tim mạch. Một kế hoạch ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất hiếu khí đầy đủ và trọng lượng khỏe mạnh có thể giúp cải thiện mức độ lipid bất thường. Đôi khi, thuốc là cần thiết.

Bằng cách làm theo các mẹo sống lành mạnh của chúng tôi, bạn có thể kiểm soát các yếu tố rủi ro có thể thay đổi này. Thực hiện các bước chủ động ngay bây giờ có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh tiểu đường và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 279
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol