Một vài thay đổi đơn giản có thể giúp đảo ngược tình trạng kháng insulin một cách tự nhiên

ngan-ngua-tinh-trang-khang-insulin-mot-cach-tu-nhien-1

Bạn đọc thân mến!

Có 3 chỉ số chuyển hóa trong máu của tất cả những người trăm tuổi tương đối nhất quán: lượng đường thấp, chất béo trung tính thấp và insulin thấp. Cả ba đều tương đối thấp so với tuổi. Trong số ba điều này nsulin là mẫu số chung. Mức độ nhạy cảm với insulin của tế bào là một trong những dấu hiệu quan trọng nhất của tuổi thọ. Nhiều yếu tố lối sống có thể góp phần vào việc kháng insulin, vì vậy trong bài viết này, chúng ta sẽ biết được nó ảnh hưởng đến điều gì và làm thế nào để đảo ngược tình trạng kháng insulin một cách tự nhiên.

Insulin là gì?

ngan-ngua-tinh-trang-khang-insulin-mot-cach-tu-nhien-2

Khi chúng ta ăn, thức ăn chúng ta tiêu thụ sẽ chuyển thành đường khi vào trong cơ thể. Điều này đặc biệt đúng với các loại carbohydrate như khoai tây hoặc gạo. Đường này lưu thông trong cơ thể chúng ta và dưới tác động của insulin, được hấp thụ vào các tế bào và mô xung quanh nơi nó được chuyển hóa thành năng lượng, hoặc trong trường hợp quá nhiều đường, sẽ được lưu trữ để sử dụng trong tương lai.

Khi chúng ta hấp thụ quá nhiều đường và một khi cơ thể cảm nhận được rằng có quá nhiều thì insulin sẽ được tiết ra để đưa lượng đường dư thừa ra khỏi máu và lưu trữ bằng cách chuyển hóa thành glycogen. Lượng glycogen dự trữ trong gan là ít. Toàn bộ khu bảo tồn không thể kéo dài hơn một ngày hoạt động. Lượng đường dư thừa trên và ngoài những gì có thể được lưu trữ dưới dạng glycogen sau đó được lưu trữ dưới dạng axit palmitic, một axit béo bão hòa. Bây giờ bạn thấy lượng đường (calo) quá mức dẫn đến chất béo trong cơ thể.

Hậu quả của kháng insulin

ngan-ngua-tinh-trang-khang-insulin-mot-cach-tu-nhien-3

Khi tế bào chống lại insulin đi vào, mức insulin bên ngoài tế bào sẽ tăng lên. Mức insulin tuần hoàn tăng lên này có nhiều tác động tiêu cực, bao gồm những điều sau:

1. Tăng huyết áp và bệnh tim mạch 

Magiê là một chất giãn cơ quan trọng và là một khoáng chất quan trọng cần thiết cho hơn 300 phản ứng enzym trong tế bào. Khi tế bào kháng insulin, magiê không thể được lưu trữ. Mức magiê trong tế bào giảm. Nếu không có tác dụng thư giãn của magiê, các cơ của mạch máu co lại, dẫn đến tăng huyết áp, và giảm hơn nữa việc cung cấp glucose và insulin đến tế bào do tuần hoàn mạch máu ngoại vi bị tổn thương. Nếu không có điều này, các mạch máu cũng co lại. Tăng insulin trong máu cũng dẫn đến giữ natri và tăng chất lỏng, làm trầm trọng thêm tình trạng tăng huyết áp. Sự kết hợp giữa tăng huyết áp và giữ nước là một sự kết hợp chết người, dẫn đến đau thắt ngực và suy tim sung huyết. Riêng biệt, nếu không có đủ magiê nội bào, chu trình sản xuất năng lượng tại ty thể tế bào kém hiệu quả hơn, và cơ thể dễ trở nên mệt mỏi và mệt mỏi. Việc sản xuất insulin cũng giảm do magiê cần thiết cho quá trình sản xuất insulin.

2. Đau thắt ngực

Insulin tăng cũng làm giảm sản xuất oxit nitơ, một chất làm giãn mạch mạnh, từ lớp nội mạc. Với ít oxit nitơ, hệ thống mạch máu ở trạng thái co mạch, càng làm trầm trọng thêm nguyên nhân tăng huyết áp do giảm magie nêu trên. Sự co thắt nghiêm trọng có thể dẫn đến đau thắt ngực (đau ngực) và đau tim.

3. Cấu hình lipid đã thay đổi

Insulin trung gian mức lipid trong máu. Lượng chất béo trung tính trong máu là sự phản ánh trực tiếp lượng đường nạp vào trong chế độ ăn. Gần như có mối tương quan trực tiếp giữa lượng chất béo trung tính và insulin. Kháng insulin được đặc trưng bởi chất béo trung tính cao, cholesterol HDL ("tốt") thấp, mức cholesterol LDL ("xấu") cao.

4. Bệnh xơ vữa động mạch

Ngày nay, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng sự khởi đầu của xơ vữa động mạch là do tổn thương lớp tế bào nội mô vốn thường hình thành bề mặt sáng của thành mạch máu. Môi trường trong máu có nhiều đường chứa nhiều gốc tự do. Các gốc tự do này làm cho lớp nội mạc bị tổn thương. Lớp nội mạc bị tổn thương trở nên viêm. Quá trình viêm này có thể được đo trong máu và bằng chứng bằng sự gia tăng của một chất gọi là Protein phản ứng C.Khi cấu trúc của nội mô bị viêm, nó trở nên thấm vào các lipoprotein, đặc biệt là lipoprotein mật độ thấp (LDL) và đại thực bào. Các hạt này sẽ xâm nhập vào vị trí tổn thương, tích tụ cholesterol dưới dạng cholesterylester và phát triển thành các tế bào bọt. Là chất kết dính, các tế bào sẽ thu hút các chất không mong muốn khác, bắt đầu quá trình xơ vữa động mạch bằng một vệt chất béo, cuối cùng dẫn đến hình thành mảng bám. Các mảng bám không mong muốn bao gồm lipid (chất béo), carbohydrate phức tạp, máu, các sản phẩm của máu, mô xơ và cặn canxi. Mảng bám có một lượng lớn chất lắng bao gồm LDL-cholesterol và nhiều loại chất mang cholesterol như lipoprotein (a). Do đó, LDL hoặc lipoprotein (a) cao là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với chứng xơ vữa động mạch.

5. Loãng xương

Insulin là một loại hormone chính kiểm soát nhiều hormone đồng hóa như hormone tăng trưởng, testosterone và progesterone. Trong trường hợp kháng insulin, quá trình đồng hóa bị giảm. Xương được xây dựng dựa trên sự chỉ huy của các hormone như vậy. Khi các nội tiết tố này bị suy giảm sẽ làm giảm lượng xương xây dựng và tăng lượng canxi bài tiết ra ngoài.

6. Giảm chức năng tình dục

Insulin giúp kiểm soát việc sản xuất cholesterol, tiền chất của tất cả các hormone sinh dục, bao gồm estrogen, progesterone, testosterone và DHEA. Càng nhiều kháng insulin, mức DHEA càng thấp

7. Phản ứng viêm

Quá nhiều đường dẫn đến một quá trình oxy hóa được gọi là glycation. Glucose được glycag hóa và trở thành một chất dính được gọi là sản phẩm cuối glycated nâng cao (AGE) khi nó kết hợp với protein và oxy. Quá trình glycation này làm hỏng protein đến mức các tế bào bạch cầu kết dính bị thu hút đến khu vực đó để mang nó đi vì nó không mong muốn.

Chống lại Kháng Insulin một cách tự nhiên: Chế độ ăn uống và lối sống

ngan-ngua-tinh-trang-khang-insulin-mot-cach-tu-nhien-4

Kháng insulin là một tình trạng có thể khắc phục được. Làm theo các bước sau:

1. Giảm lượng carbohydrate tinh chế sẽ làm giảm lượng đường. Đây là cách hiệu quả nhất. Một chế độ ăn ít carbohydrate, ít tinh chế và chỉ số đường huyết cao nên được chú trọng. Carbohydrate phức tạp và có chỉ số đường huyết thấp cũng được chấp nhận.

2. Bài tập rèn luyện sức đề kháng làm tăng độ nhạy insulin. Mặc dù bất kỳ bài tập nào cũng tốt cho cơ thể, nhưng bài tập rèn luyện sức đề kháng sẽ làm tăng độ nhạy insulin. Tập thể dục nhịp điệu cũng tạo điều kiện đốt cháy lượng đường quá mức trong cơ thể và giảm nhu cầu insulin. Để có hiệu quả, nên tập thể dục đều đặn. Tổng cộng 30 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải được chấp nhận (chấp nhận được chia nhỏ thành 10 phút).

3. Sử dụng chất béo làm nhiên liệu chính chứ không phải chất đạm. Duy trì cân bằng protein trung tính với 1-2 gam protein cho mỗi kg cân nặng. Khoảng 15% lượng calo của bạn nên từ protein. Protein động vật được chấp nhận miễn là chúng không được cho ăn ngũ cốc (chứa tới 50% chất béo bão hòa) mà được cho ăn cỏ (chứa ít hơn 10% chất béo bão hòa và nhiều dầu omega-3)

Đường huyết lúc đói, cùng với hồ sơ lipid hoàn chỉnh, sẽ cho chúng ta một báo cáo tình trạng tốt về mức độ hoạt động của insulin và tình trạng kháng insulin trong cơ thể. Nó có liên quan đến hầu hết các bệnh thoái hóa mãn tính, bao gồm tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch và đột quỵ. Hơn 7 triệu người Việt Nam chúng ta đang phải gánh chịu một cơn dịch thầm lặng với tỷ lệ lớn. May mắn thay, chúng ta có thể đảo ngược tình trạng kháng insulin một cách tự nhiên thông qua điều chỉnh lối sống, tuân theo một chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục và bổ sung dinh dưỡng hợp lý từ các hợp chất tự nhiên không độc hại khác nhau.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 330
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol