Quản lý các cuộc tấn công bệnh gút – Mẹo và những loại thuốc ưu tiên "Bạn Nên Biết"

meo-va-thuoc-giup-ban-kiem-soat-cac-cuoc-tan-cong-cua-benh-gut

Bạn đọc thân mến!

Các cuộc tấn công bệnh gút, còn được gọi là pháo sáng, hoặc bùng phát, có thể xảy ra đột ngột và vô cùng đau đớn. Trong cơn gút, bạn có thể bị đau, sưng hoặc đỏ ở khớp bị ảnh hưởng.

Nếu bạn đã một lần phải trải qua một cuộc tấn công do bệnh gút gây nên, Nỗi đau của đợt tấn công đó sẽ không bao giờ bị lãng quên. Vậy bạn đã biết cách kiểm soát cơn đau của bệnh gút? Khám phá ngay những Mẹo và những loại thuốc ưu tiên có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và ngăn chặn các cuộc tấn công hiệu quả trong nội dung bài viết dưới đây.

Bạn biết gì về các cuộc tấn công của bệnh gút?

Các cuộc tấn công bệnh gút có thể kéo dài từ vài giờ, đến vài ngày. Khi bạn bị bệnh gút cấp tính, bạn chỉ có thể bị tấn công một hoặc hai lần một năm. Khi bạn bị bệnh gút mãn tính, các cuộc tấn công xảy ra thường xuyên hơn, với thời gian nghỉ ngắn hơn giữa các cuộc tấn công.

Có những điều bạn có thể làm để kiểm soát các triệu chứng của mình trong các cơn gút. Mục tiêu chính của điều trị trong một cuộc tấn công là giảm đau khớp và sưng. Nếu bạn đã dùng thuốc để hạ axit uric tại thời điểm bị tấn công, bạn nên tiếp tục điều trị thường xuyên. Nếu bạn chưa dùng thuốc để hạ axit uric tại thời điểm bị tấn công, bạn không nên bắt đầu điều trị trong một cuộc tấn công, mà nên bắt đầu điều trị sau đó, theo lời khuyên của bác sĩ.

Một số cách để kiểm soát cơn đau và sưng gút trong một cuộc tấn công

meo-va-thuoc-giup-ban-kiem-soat-cac-cuoc-tan-cong-cua-benh-gut

Để có thể kiểm soát các cơn đau do bệnh gút, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

• Dùng thuốc bao gồm NSAIDS, colchine và steroid: Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ loại thuốc. Một số loại thuốc như NSAIDS không được đề xuất khi bạn bị bệnh thận.

• Giữ cho cơ thể bạn ngậm nước bằng cách uống nước: Nếu bạn bị hạn chế chất lỏng vì bệnh thận, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về việc kiểm soát chất lỏng và bệnh gút của bạn.

• Tránh rượu và thực phẩm chứa nhiều purin.

• Giữ áp lực ra khỏi khớp của bạn, ví dụ như thử đi bộ bằng gậy nếu ngón chân hoặc bàn chân của bạn bị ảnh hưởng.

• Nâng cao khớp bị ảnh hưởng của bạn.

• Sử dụng một túi nước đá để giữ cho khớp của bạn mát mẻ.

• Tìm cách để kiểm soát căng thẳng từ cơn đau, như hít thở sâu và thiền định.

Nếu cơn đau trong cơn gút không trở nên tốt hơn trong vòng 48 giờ, hãy gọi cho bác sĩ để hỏi về các phương pháp điều trị khác mà bạn có thể thử.

Phương pháp điều trị cũng có sẵn để ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút xảy ra ở nơi đầu tiên. Có các cuộc tấn công bệnh gút thường xuyên hơn có thể làm tăng cơ hội có nhiều cuộc tấn công hơn trong tương lai, vì vậy kiểm soát tình trạng ngay từ đầu là rất quan trọng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc các loại thuốc để ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gút là phù hợp với bạn.

Một số loại Thuốc trị bệnh Gút đang được áp dụng phổ biến hiện nay

meo-va-thuoc-giup-ban-kiem-soat-cac-cuoc-tan-cong-cua-benh-gut

Sự tích tụ làm cho các tinh thể giống như kim hình thành trong khớp của bạn và các mô xung quanh, gây đau, sưng và đỏ. Mặc dù pháo sáng có thể khá đau đớn, thuốc có thể giúp bạn kiểm soát bệnh gút và hạn chế pháo sáng.

Mặc dù chúng tôi chưa có cách đặc trị để chữa trị bệnh gút, nhưng với các loại thuốc ngắn và dài hạn có sẵn để giúp kiểm soát các triệu chứng của bạn.

Những loại thuốc này có thể được sử dụng kết hợp với nhau hoặc với các loại thuốc dài hạn. Chúng bao gồm:

Thuốc trị gút ngắn hạn

Trước khi điều trị lâu dài, bác sĩ có thể sẽ kê toa một liều thuốc chống viêm hoặc steroid cao. Những phương pháp điều trị đầu tay này làm giảm đau và viêm. Chúng được sử dụng cho đến khi bác sĩ xác nhận rằng cơ thể bạn đã tự giảm mức axit uric trong máu.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): Những loại thuốc này có sẵn tại quầy dưới dạng thuốc ibuprofen (Motrin, Advil) và naproxen (Aleve). Chúng cũng có sẵn theo toa là thuốc celecoxib (Celebrex) và indomethacin (Indocin).

Colchicine (Colcrys, Mitigare): Thuốc giảm đau theo toa này có thể ngăn chặn cơn gút bùng phát ở dấu hiệu đầu tiên của một cuộc tấn công. Liều thấp của thuốc được dung nạp tốt, nhưng liều cao hơn có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

Corticosteroid: Prednison là loại corticosteroid được kê toa phổ biến nhất. Nó có thể được uống bằng miệng hoặc tiêm vào khớp bị ảnh hưởng để giảm đau và viêm. Nó cũng có thể được tiêm vào cơ khi một số khớp bị ảnh hưởng. Corticosteroid thường được dùng cho những người không dung nạp NSAID hoặc colchicine.

Thuốc điều trị dài hạn

Trong khi các phương pháp điều trị ngắn hạn có tác dụng ngăn chặn cơn gút, các phương pháp điều trị dài hạn được sử dụng để làm giảm nồng độ axit uric trong máu. Điều này có thể giúp giảm số lượng pháo sáng trong tương lai và làm cho chúng bớt nghiêm trọng hơn. Những loại thuốc này chỉ được kê đơn sau khi xét nghiệm máu đã xác nhận rằng bạn bị tăng axit uric máu, hoặc nồng độ axit uric cao.

Lựa chọn thuốc dài hạn bao gồm:

Allopurinol (Lopurin và Zyloprim): Đây là loại thuốc được kê toa phổ biến nhất để giảm nồng độ axit uric. Có thể mất vài tuần để có hiệu lực đầy đủ, vì vậy bạn có thể gặp phải một đợt bùng phát trong thời gian đó. Nếu bạn bị bùng phát, nó có thể được điều trị bằng một trong những phương pháp điều trị đầu tay để giúp giảm triệu chứng.

Febuxostat (Uloric): Thuốc uống này ngăn chặn một loại enzyme phá vỡ purine thành axit uric. Điều này ngăn cơ thể bạn tạo ra axit uric. Febux điều trị được xử lý chủ yếu bởi gan, vì vậy nó an toàn cho những người bị bệnh thận.

Probenecid (Benemid và Probalan): Thuốc này hầu hết được kê đơn cho những người có thận không bài tiết axit uric đúng cách. Nó giúp thận tăng bài tiết để mức axit uric của bạn trở nên ổn định. Nó không được khuyến khích cho những người bị bệnh thận.

Lesinurad (Zurampic): Thuốc uống này đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm phê duyệt vào năm 2015. Nó được sử dụng ở những người mà allopurinol hoặc febux điều hòa không làm giảm mức độ uric đủ. Lesinurad cũng luôn được sử dụng với một trong hai loại thuốc đó. Đây là một phương pháp điều trị mới đầy hứa hẹn cho những người gặp khó khăn trong việc kiểm soát các triệu chứng bệnh gút của họ. Tuy nhiên, nó đi kèm với nguy cơ suy thận.

Pegloticase (Krystexxa): Thuốc này là enzyme chuyển axit uric thành một hợp chất khác an toàn hơn, được gọi là allantoin. Nó được tiêm dưới dạng tiêm truyền tĩnh mạch (IV) cứ sau hai tuần. Pegloticase chỉ được sử dụng ở những người mà các loại thuốc dài hạn khác không có tác dụng.

Bên cạnh sử dụng các loại thuốc phổ biến trên đây cho bệnh gút, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp thay thế an toàn để phòng ngừa các cơn bùng phát một cách hiệu quả hơn. Bạn có thể tham khảo một trong những phương pháp đang được nhiều người bệnh áp dụng và mang lại hiệu quả “TẠI ĐÂY”

5 | ★ 377
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa