Máu Trong Nước Tiểu (Tiểu Máu) – Bạn Biết Những Gì Về Tình Trạng Này?

 

Bạn thân mến!

Máu trong nước tiểu - được biết đến về mặt y tế là tiểu máu - thường không phải là lý do để báo động lớn.

máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của một tình trạng y tế không được xét trong trường hợp nghiêm trọng, tuy nhiên, nó không nên bị bỏ qua. Tất cả các trường hợp tiểu máu nên được đánh giá bởi một bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm để xác nhận hoặc loại trừ nguyên nhân cơ bản.

Không có cách điều trị đặc hiệu cho tiểu máu, vì đó là triệu chứng và không phải là tình trạng cụ thể. Thay vào đó, điều trị nhằm vào nguyên nhân cơ bản nếu có thể tìm thấy. Trong nhiều trường hợp, không cần điều trị.

Máu trong nước tiểu có thể đến từ đâu?

mau-trong-nuoc-tieu-ban-biet-nhung-gi

Máu trong nước tiểu có thể đến từ thận, nơi nước tiểu được tạo ra. Nó cũng có thể đến từ các cấu trúc khác trong đường tiết niệu, chẳng hạn như:

• Niệu quản (các ống từ thận đến bàng quang)

• Bọng đái (nơi lưu trữ nước tiểu)

• Niệu đạo (ống từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể)

Các triệu chứng có thể kèm theo tiểu máu

Nếu có máu trong nước tiểu, triệu chứng là rõ ràng. Thay vì màu vàng nhạt bình thường của nó, nước tiểu của bạn có thể có màu hồng, đỏ, nâu đỏ hoặc màu trà. Đây là những gì các bác sĩ gọi là tiểu máu gộp.

Đôi khi, máu trong nước tiểu không thể nhìn thấy bằng mắt thường và sự hiện diện của các tế bào hồng cầu chỉ có thể được phát hiện sau khi bạn được tiến hành kiểm tra bởi các xét nghiệm. Đây là những gì các bác sĩ gọi là tiểu máu vi thể. Nó thường chỉ được phát hiện khi một mẫu nước tiểu được thử bằng que thử và kết quả được xác nhận bằng kiểm tra dưới kính hiển vi.

Tiểu máu có thể xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác. Tuy nhiên, một số nguyên nhân cơ bản có liên quan đến các triệu chứng bổ sung có thể từ trung bình đến nặng. Bao gồm các triệu chứng sau đây:

• Nhiễm trùng bàng quang (viêm bàng quang cấp tính). Ở người lớn, nhiễm trùng bàng quang thường gây bỏng hoặc đau khi đi tiểu. Trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng bàng quang có thể bị sốt, dễ cáu kỉnh và bú kém. Trẻ lớn hơn có thể có sốt, đau và rát khi đi tiểu đau, cấp bách, và dưới bụng.

• Nhiễm trùng thận (viêm bể thận). Các triệu chứng có thể bao gồm sốt, ớn lạnh và đau sườn, trong đó đề cập đến đau ở lưng dưới.

• Sỏi thận. Các triệu chứng có thể bao gồm đau bụng hoặc vùng chậu nghiêm trọng.

• Bệnh thận. Các triệu chứng có thể bao gồm yếu cơ, huyết áp cao và sưng cơ thể, bao gồm bọng mắt quanh mắt .

Nguyên nhân gây tiểu máu là gì?

mau-trong-nuoc-tieu-ban-biet-nhung-gi

Nguyên nhân phổ biến của máu trong nước tiểu bao gồm:

• Nhiễm trùng bàng quang hoặc thận

• Sỏi bàng quang hoặc thận

• Một số bệnh thận, chẳng hạn như viêm trong hệ thống lọc của thận (viêm cầu thận)

• Tuyến tiền liệt mở rộng (tăng sản tuyến tiền liệt lành tính) hoặc ung thư tuyến tiền liệt

• Các bệnh di truyền như thiếu máu hồng cầu hình liềm và bệnh thận nang

• Một số loại thuốc như aspirin, penicillin, heparin , cyclophosphamide và phenazopyridine

• Một khối u trong bàng quang, thận hoặc tuyến tiền liệt

• Chấn thương thận do tai nạn hoặc thể thao

• Tập thể dục mạnh mẽ

Đôi khi, những gì có vẻ là máu trong nước tiểu thực sự là sắc tố đỏ từ các nguồn khác như thuốc nhuộm thực phẩm, thuốc hoặc một lượng củ cải quá mức.

Đánh giá tiểu máu giúp chẩn đoán chính xác hơn

mau-trong-nuoc-tieu-ban-biet-nhung-gi

Bác sĩ sẽ bắt đầu bằng cách lấy tiền sử bệnh và hỏi điều gì có thể gây ra sự xuất hiện của máu trong nước tiểu của bạn. Điều này sẽ được theo sau bởi một thử nghiệm được gọi là phân tích nước tiểu. Trong thử nghiệm này, một mẫu nước tiểu được phân tích.

Xét nghiệm nước tiểu có thể bao gồm tế bào học nước tiểu, sử dụng kính hiển vi để tìm kiếm các tế bào bất thường trong nước tiểu. xét nghiệm máu cũng có thể được đặt hàng. Nếu máu chứa chất thải cao mà thận phải loại bỏ, đó có thể là dấu hiệu của bệnh thận.

Ngoài xét nghiệm nước tiểu và máu, bạn có thể cần xét nghiệm hình ảnh bổ sung. Chúng có thể bao gồm:

• Chụp cắt lớp vi tính (CT). CT, là một tia X-quang đặc biệt, có thể giúp xác định sỏi bàng quang hoặc thận, khối u và các bất thường khác của bàng quang, thận và niệu quản.

• Siêu âm thận. Siêu âm sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh cấu trúc của thận.

• Nội soi bàng quang. Xét nghiệm này liên quan đến việc đặt một ống nhỏ có camera vào bàng quang thông qua niệu đạo. Các mẫu mô (sinh thiết) có thể được lấy để kiểm tra sự hiện diện của các tế bào bất thường hoặc ung thư.

• Sinh thiết thận (thận). Một mẫu mô nhỏ được lấy ra khỏi thận và kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm dấu hiệu của bệnh thận.

Điều trị tiểu máu ra sao?

Điều trị là nhằm vào nguyên nhân cơ bản. Sau khi điều trị, bác sĩ sẽ kiểm tra lại nước tiểu của bạn để xem máu đã hết chưa. Nếu bạn vẫn có máu trong nước tiểu, bạn có thể cần xét nghiệm bổ sung, hoặc bạn có thể được giới thiệu đến bác sĩ tiết niệu.

Thông thường, không cần điều trị trừ khi một tình trạng nghiêm trọng gây ra tiểu máu.

Nếu không có nguyên nhân cơ bản được tìm thấy trong các đánh giá ban đầu, bạn có thể được tư vấn để có xét nghiệm nước tiểu theo dõi và huyết áp theo dõi mỗi 3-6 tháng, đặc biệt là nếu bạn có yếu tố nguy cơ ung thư bàng quang, như là 50 hoặc lớn hơn tuổi, hút thuốc lá, hoặc tiếp xúc với hóa chất công nghiệp nhất định.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Tiểu máu có thể được gây ra bởi một số vấn đề nào đó đang hình bên trong cơ thể của chúng ta. Do đó, bạn cần theo dõi sức khỏe mình hiệu quả hơn để có thể sớm phát hiện nếu như nó xuất hiện để có biện pháp điều trị hợp lý.

5 | ★ 250
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa