Lời khuyên giúp bạn ngăn ngừa tình trạng kháng insulin hoặc đảo ngược tình trạng kháng insulin

loi-khuyen-giup-ban-ngan-ngua-tinh-trang-khang-insulin-hoac-dao-nguoc-tinh-trang-nay-1

Bạn đọc thân mến!

Tình trạng kháng insulin ngày càng trở nên phổ biến khi chế độ ăn uống không lành mạnh và mức độ căng thẳng trở thành tiêu chuẩn, và có thể ảnh hưởng đến cả bệnh nhân tiểu đường và không tiểu đường. Đó là lý do tại sao việc đảo ngược tình trạng kháng insulin nên là một cân nhắc chính đối với những ai thừa cân hoặc có vấn đề trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Ở bài víết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện những việc đơn giản hằng ngày để ngăn ngừa và đảo ngược tình trạng kháng insulin.

Kháng insulin - Điều gì cần tránh hoặc giảm

Có rất nhiều loại thảo mộc, thực phẩm bổ sung, thực phẩm và bài tập khác nhau có thể giúp đẩy lùi tình trạng kháng insulin, nhưng trừ khi bạn giải quyết được nguyên nhân gốc rễ, bạn sẽ phải chiến đấu với một trận chiến khó khăn. Do đó, khi bạn bắt đầu tích trữ tất cả những thứ tốt, bạn cũng cần phải loại bỏ những thứ không tốt.

1 - Giảm cân, đặc biệt là mỡ bụng

Phần lớn những người bị kháng insulin là thừa cân hoặc béo phì, do đó, giảm cân là cấp thiết để đẩy lùi tình trạng kháng insulin. Tất nhiên, nói thì dễ hơn làm, nhưng quản lý cân nặng một chút cũng có thể đi được một chặng đường dài. Béo bụng là dấu hiệu lớn nhất của tình trạng kháng insulin và có liên quan đến nhiều bệnh và vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, hãy ưu tiên hàng đầu để giảm mỡ bụng.

Nếu bạn bị hội chứng suy yếu tuyến thượng thận (AFS), Chế độ ăn kiêng mệt mỏi tuyến thượng thận sẽ giúp bạn giảm cân và củng cố tuyến thượng thận của bạn cùng lúc. Mệt mỏi do thượng thận có thể khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn do thực tế đơn giản rằng mệt mỏi là chủ đề trọng tâm của AFS, và việc đến phòng tập thể dục hoặc thực hiện những thay đổi căn bản trong lối sống của bạn có vẻ quá sức. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với chế độ ăn uống của mình.

2 - Ăn thực phẩm tăng insulin

Ngoài giảm cân, Chế độ ăn kiêng có thể hỗ trợ đảo ngược tình trạng kháng insulin vì chế độ này rất ít carbohydrate đơn và không chứa đường tinh chế. Nó cũng chứa đầy chất xơ và bao gồm một số chất béo lành mạnh, giúp làm chậm quá trình phân hủy và giải phóng đường vào máu.

Nếu không có lượng đường trong máu tăng đột biến, tuyến tụy của bạn sẽ không phải làm việc quá sức và mức insulin sẽ không vượt quá giới hạn khỏe mạnh. Sau một thời gian, các tế bào của bạn sẽ bắt đầu mất khả năng kháng insulin và kết quả là hệ thống của bạn sẽ dần yêu cầu insulin ít hơn để di chuyển và lưu trữ glucose.

Chất béo chuyển hóa và protein dư thừa cũng đã được chứng minh là làm tăng giải phóng insulin và do đó, cũng có thể góp phần vào việc đề kháng insulin. Chất béo lành mạnh và lượng protein vừa phải là rất tốt. Protein động vật là tốt miễn là nó đến từ các loại thịt hữu cơ / ăn cỏ. Bột protein là một thay thế khác, đặc biệt cho bệnh nhân tiểu đường.

3 - Giảm căng thẳng tâm lý

Cortisol làm tăng lượng đường trong máu bằng cách phá vỡ dự trữ glycogen và kích thích cảm giác thèm ăn đồ ăn có đường. Cortisol được giải phóng không chỉ khi bạn căng thẳng về thể chất mà còn khi bạn căng thẳng về tâm lý.

Tất cả các loại kỹ thuật giảm căng thẳng có thể được sử dụng để phá vỡ chu kỳ này. Nếu bạn có thể từ bỏ một số nghĩa vụ đặc biệt căng thẳng trong cuộc sống thì đây sẽ là thời điểm tuyệt vời để làm điều đó. Mặc dù không thể tránh khỏi một số tình huống căng thẳng, nhưng bạn có thể kiểm soát mức độ căng thẳng của mình bằng các bài tập thở, thiền, trị liệu hoặc yoga .

Kháng insulin – Bạn nên bổ sung những gì?

Bây giờ bạn đã loại bỏ hoặc giảm bớt những thứ gây ra hoặc làm tăng kháng insulin, đã đến lúc bổ sung một số thứ có thể đảo ngược tình trạng kháng insulin một cách tự nhiên. Làm như vậy dần dần để bạn không bị choáng ngợp hoặc bị hạ đường huyết đột ngột do tăng độ nhạy insulin quá nhanh.

1 - Tăng lượng chất xơ của bạn

Chất xơ hòa tan đặc biệt quan trọng. Trong khi chất xơ không hòa tan sẽ đẩy phân của bạn ra ngoài giúp bạn đi tiêu kịp thời, dễ dàng và vẫn rất quan trọng, nó không ảnh hưởng nhiều đến độ nhạy insulin như chất xơ hòa tan.

Chất xơ hòa tan cân bằng hệ vi sinh vật, cung cấp vi khuẩn tốt trong đường ruột và giúp điều chỉnh việc giải phóng glucose vào máu trong quá trình tiêu hóa.

2 - Ăn nhiều rau củ

Trái cây hữu cơ và rau quả đủ màu rất tốt để tăng chất chống oxy hóa trong hệ thống của bạn. Kháng insulin có thể tạo ra trạng thái căng thẳng oxy hóa trong cơ thể khi số lượng các gốc tự do tăng lên, làm tăng tốc độ lão hóa và có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe.

Quả mọng là một lựa chọn tuyệt vời vì chúng có thể làm tăng độ nhạy insulin và cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa.

3 - Uống thêm nước và trà xanh

Mất nước là một tác nhân gây căng thẳng rất lớn cho cơ thể. Để giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru và duy trì chức năng thích hợp của gan và hệ thống giải độc, giúp loại bỏ các hormone dư thừa và các sản phẩm phụ trao đổi chất, bạn phải uống tám cốc nước lọc sạch mỗi ngày.

4 - Thử các loại thảo mộc và gia vị này

Một số loại thảo mộc và gia vị khác nhau đã được chứng minh là có thể giúp đẩy lùi tình trạng kháng insulin, vì vậy hãy thử những loại này một lúc trong khi bạn tiếp tục theo dõi mức insulin của mình:

• Nghệ đã được chứng minh là làm tăng sự hấp thu glucose, đôi khi thậm chí nhiều hơn một số loại thuốc tiểu đường loại 2.

• Chiết xuất lá ô liu có thể làm tăng độ nhạy insulin và sản xuất insulin của tế bào beta.

• Quế giúp kiểm soát lượng đường trong máu bệnh tiểu đường.

• Gừng làm giảm nhiều dấu hiệu tiểu đường khác nhau bao gồm cả những dấu hiệu liên quan đến kháng insulin. 

• Giấm táo rất tốt để tăng nồng độ axit trong dạ dày và làm chậm quá trình giải phóng glucose vào máu.

5 - Ngủ nhiều hơn và tập thể dục

Thật không may, thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống, bao gồm cả độ nhạy insulin, do đó, đảm bảo bạn có được giấc ngủ ngon mỗi đêm là vô cùng quan trọng. Đảm bảo phòng của bạn tối và mát mẻ, không sử dụng thiết bị điện tử ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ (hoặc ít nhất là sử dụng kính lọc hoặc kính chặn ánh sáng xanh), ăn một vài loại hạt trước khi ngủ để bạn không bị thức giấc do hạ đường huyết và đảm bảo bạn không bị quấy rầy.

Chỉ tập thể dục phù hợp với tình trạng hiện tại của bạn. Bạn nên tập những bài tập đơn giản như bài tập thở tuyến thượng thận, yoga tăng cường tuyến thượng thận hoặc đi bộ ngắn có thể làm nên điều kỳ diệu. Khi sức khỏe của bạn được cải thiện, bạn có thể tăng mức độ hoạt động của mình, do đó, sẽ giúp đẩy lùi tình trạng kháng insulin.

Cho dù bạn mắc bệnh tiểu đường, tiền tiểu đường hay các vấn đề với việc kiểm soát lượng đường trong máu, bạn sẽ muốn đặt việc đảo ngược tình trạng kháng insulin trở thành ưu tiên hàng đầu. Điều này có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề về cân nặng, bảo vệ các cơ quan của bạn khỏi các biến chứng, tăng mức năng lượng và kéo dài tuổi thọ của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!        

4 | ★ 214
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol