Lời khuyên về cách đối phó tại nhà khi cơn đau gút bùng phát

loi-khuyen-cach-doi-pho-con-gut-tai-nha-khi-con-dau-bung-phat-1

 

Bạn đọc thân mến!

Cơn gút là một trong những điều đau đớn nhất mà bạn có thể trải qua. Cơn gút có thể xảy ra với bất kỳ ai bị viêm khớp và có chế độ ăn nhiều purin. Nếu bạn thực hiện các bước để cắt giảm lượng purin trong cơ thể và sống một lối sống lành mạnh, khả năng mắc bệnh gút sẽ giảm nhẹ. Dưới đây là những lời khuyên về cách đối phó khi cơn gút bùng phát.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho cơn đau gút

loi-khuyen-cach-doi-pho-con-gut-tai-nha-khi-con-dau-bung-phat-2

Nếu bạn chỉ ở nhà, bạn có thể dễ dàng thực hiện một số biện pháp khắc phục tại nhà bằng cách sử dụng một số nguyên liệu từ tủ đựng thức ăn của bạn.

• Uống giấm táo hoặc ngâm chân. Giấm táo (ACV) giúp kiềm hóa cơ thể và giảm cơn đau gút cấp. Pha loãng 1 đến 2 thìa ACV hữu cơ thô, chưa lọc trong 250ml nước và uống 2 đến 3 lần một ngày. Bạn cũng có thể ngâm chân trong một chiếc xô có 1 cốc giấm táo pha loãng trong 4 cốc nước nóng, trong 30 phút. Một điều khác bạn có thể làm là quấn khu vực bị ảnh hưởng trong 15 phút bằng một miếng vải sạch đã được tẩm ACV.

• Uống nước chanh hoặc pha với Baking Soda. Chanh là một phương thuốc kiềm hóa khác giúp giảm nồng độ axit uric. Sử dụng nửa quả chanh và trộn với 250ml nước và uống ba lần một ngày. Bạn cũng có thể thêm nửa thìa baking soda để tăng cường tác dụng.

• Baking Soda. Pha loãng nửa thìa cà phê muối nở trong 250ml nước và uống ba lần một ngày. Chỉ làm điều này nếu bạn không bị cao huyết áp vì baking soda rất giàu natri.

• Anh đào. Anh đào được biết đến là loại quả rất tốt trong việc điều trị bệnh gút vì nó có chứa chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm nồng độ axit uric. Cố gắng tiêu thụ 2 đến 3 phần anh đào mỗi ngày. Bạn nên tránh các loại quả anh đào đã qua chế biến như quả anh đào cô đặc vì chúng có chứa đường ẩn có thể rất không tốt cho bệnh gút của bạn.

• Uống trà gừng hoặc nghệ, thêm nó vào công thức nấu ăn của bạn, ăn sống hoặc bôi tại chỗ. Gừng và nghệ có chứa chất chống viêm rất mạnh có thể giúp giảm đau do bệnh gút. Đơn giản chỉ cần pha trà với củ gừng hoặc nghệ để sử dụng khi bạn đang nấu ăn. Bạn cũng có thể áp dụng nó tại chỗ trên khu vực bị ảnh hưởng và để nó trong 30 phút.

• Ngâm trong muối Epsom. Muối Epsom là một phương pháp điều trị bệnh gút tại chỗ hiệu quả cao nhờ đặc tính kiềm hóa của nó. Ngâm khớp bị ảnh hưởng trong bồn tắm có 2 tách muối Epsom trong 30 phút.

Thuốc điều trị bệnh gút

loi-khuyen-cach-doi-pho-con-gut-tai-nha-khi-con-dau-bung-phat-3

Có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh gút trên thị trường, nhưng chúng được chia thành hai loại: thuốc ngăn ngừa bệnh gút bằng cách giữ cho nồng độ axit uric ở mức bình thường (dài hạn) và thuốc giảm đau trong cơn gút (ngắn hạn).

Bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn loại thuốc phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe hiện tại và sở thích của bạn. Chúng rất có thể sẽ cung cấp cho bạn sự kết hợp của cả hai cách cho phép bạn duy trì mức axit uric bình thường mỗi ngày và chuẩn bị cho trường hợp cơn gút xảy ra.

Dưới đây là danh sách các loại thuốc điều trị bệnh gút.

Thuốc trị gút ngắn hạn

• Colchicine - Thuốc này ngăn chặn tình trạng viêm và giảm sưng do sự tích tụ của các tinh thể axit uric. Tốt nhất nên dùng với liều lượng thấp vì liều cao hơn có thể dẫn đến buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

• Thuốc chống viêm không steroid (NSAID ) - Thuốc chống viêm này có thể ở dạng viên nén, viên nang hoặc gel bôi. NSAID làm giảm cơn đau gút bằng cách ngăn chặn các enzym và protein liên quan đến tình trạng viêm. Các tác dụng phụ của NSAID bao gồm buồn nôn, nổi mề đay, phát ban và ợ chua.

• Corticosteroid - Corticosteroid giúp giảm đau tức thì bằng cách giảm đau và sưng tấy do viêm. Nó có thể được dùng dưới dạng viên thuốc hoặc tiêm vào cơ của khớp bị ảnh hưởng. Những người bị bệnh tiểu đường nên cẩn thận khi dùng corticosteroid vì chúng được biết là có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Thuốc trị gút dài hạn

• Allopurinol -  Allopurinol ức chế enzym chịu trách nhiệm chuyển hóa purin góp phần làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Một số bệnh nhân có thể không nhận được lợi ích của allopurinol trong tối đa sáu tháng. Trong thời gian này, việc bùng phát bệnh gút là điều bình thường. Bác sĩ có thể kê đơn allopurinol cùng với colchicine để giúp bạn kiểm soát cơn đau cho đến khi thuốc bắt đầu có hiệu lực.

• Febuxostat -  Febuxostat cũng làm giảm nồng độ axit uric trong máu. Nếu bạn bị bệnh thận, đây là một lựa chọn tốt vì gan chuyển hóa nó.

• Probenecid -  Được khuyên dùng nếu bạn có thận hoạt động kém không thể bài tiết axit uric đúng cách. Probenecid giúp tăng cường đào thải cũng như giảm nồng độ axit uric.

• Lesinurad - Lesinurad cũng giúp giảm nồng độ axit uric và thường đi kèm với allopurinol, đặc biệt nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc giảm axit uric chỉ với allopurinol.

• Pegloticase - Đây là loại thuốc cuối cùng chỉ được thực hiện bởi ba phần trăm người bị bệnh gút không thể chịu đựng được các lựa chọn điều trị khác. Nó có dạng dung dịch được bác sĩ hoặc y tá tại phòng khám tiêm vào tĩnh mạch hai tuần một lần. Tương tự như allopurinol, tác dụng của pegloticase có thể không được cảm nhận trong ba tháng đầu tiên, vì vậy các loại thuốc khác như colchicine hoặc NSAID có thể được kê đơn cho đến khi việc điều trị bắt đầu có hiệu lực.

Nếu bạn đang mắc bệnh gút, hãy làm theo những lời khuyên trên để hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu không được điều trị, bệnh gút có thể gây đau dữ dội và thậm chí phá hủy mô cơ và xương trong và xung quanh khớp bị ảnh hưởng, vì vậy hãy cố gắng tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi bạn bắt đầu bị cơn gút tấn công.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 387
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa