Liệu pháp y tế điều trị bệnh tiểu đường

lieu-phap-y-te-dieu-tri-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Khi được chẩn đoán bệnh tiểu đường, nhiều người lúng túng không biết làm cách nào để có thể kiểm soát căn bệnh này nên họ thường không có liệu pháp đúng đắn dùng để trị liệu căn bệnh này. Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh tiểu đường được khuyên dùng như thay đổi lối sống, sử dụng liệu pháp trị liệu đông y… Ở bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn nắm được liệu pháp y tế điều trị bệnh tiểu đường.

Điều trị bệnh tiểu đường như thế nào?

Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường phụ thuộc vào loại bệnh tiểu đường của bạn, mức độ kiểm soát đường huyết của bạn được kiểm soát tốt như thế nào và các tình trạng sức khỏe hiện có khác của bạn.

• Bệnh tiểu đường loại 1: Nếu bạn mắc loại này, bạn phải dùng insulin mỗi ngày. Tuyến tụy của bạn không còn tạo ra insulin.

• Bệnh tiểu đường loại 2: Nếu bạn mắc loại bệnh này, phương pháp điều trị của bạn có thể bao gồm thuốc (cho cả bệnh tiểu đường và các tình trạng là yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường), insulin và thay đổi lối sống như giảm cân, lựa chọn thực phẩm lành mạnh và hoạt động thể chất nhiều hơn.

• Tiền tiểu đường: Nếu bạn bị tiền tiểu đường, mục tiêu là giúp bạn không tiến triển thành bệnh tiểu đường. Các phương pháp điều trị tập trung vào các yếu tố nguy cơ có thể điều trị được, chẳng hạn như giảm cân bằng cách ăn uống lành mạnh (như chế độ ăn Địa Trung Hải) và tập thể dục (ít nhất năm ngày một tuần, 30 phút). Nhiều chiến lược được sử dụng để ngăn ngừa bệnh tiểu đường cũng giống như những chiến lược được đề xuất để điều trị bệnh tiểu đường (xem phần phòng ngừa của bài viết này).

• Tiểu đường thai kỳ: Nếu bạn mắc loại này và mức đường huyết của bạn không quá cao, điều trị ban đầu của bạn có thể là điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên. Nếu mục tiêu vẫn chưa đạt được hoặc mức đường huyết của bạn rất cao, nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể bắt đầu dùng thuốc hoặc insulin.

Thuốc uống và insulin hoạt động theo một trong những cách sau để điều trị bệnh tiểu đường của bạn:

• Kích thích tuyến tụy của bạn sản xuất và giải phóng nhiều insulin hơn.

• Làm chậm quá trình giải phóng glucose từ gan của bạn (lượng glucose bổ sung được dự trữ trong gan của bạn).

• Ngăn chặn sự phân hủy carbohydrate trong dạ dày hoặc ruột của bạn để các mô của bạn nhạy cảm hơn với (phản ứng tốt hơn với) insulin.

• Giúp loại bỏ glucose trong cơ thể bạn thông qua việc tăng cường đi tiểu.

Thuốc điều trị bệnh tiểu đường

lieu-phap-y-te-dieu-tri-benh-tieu-duong-2

Các nhóm thuốc điều trị bệnh tiểu đường bao gồm:

• Sulfonylureas: Những loại thuốc này làm giảm lượng đường trong máu bằng cách khiến tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn. Ví dụ bao gồm glimepiride (Amaryl®), glipizide (Glucotrol®) và glyburide (Micronase®, DiaBeta®).

• Glinides (còn gọi là meglitinides): Những loại thuốc này làm giảm lượng đường trong máu bằng cách khiến tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn. Ví dụ bao gồm repaglinide (Prandin®) và nateglinide (Starlix®).

• Biguanides: Những loại thuốc này làm giảm lượng glucose mà gan sản xuất. Nó cũng cải thiện cách insulin hoạt động trong cơ thể và làm chậm quá trình chuyển đổi carbohydrate thành đường. Metformin (Glucophage®) là một ví dụ.

• Thuốc ức chế men alpha-glucosidase: Những loại thuốc này làm giảm lượng glucose trong máu bằng cách trì hoãn sự phân hủy carbohydrate và giảm sự hấp thụ glucose ở ruột non. Một ví dụ là acarbose (Precose®).

• Thiazolidinediones: Những loại thuốc này cải thiện cách hoạt động của insulin trong cơ thể bằng cách cho phép nhiều glucose đi vào cơ bắp, chất béo và gan. Ví dụ bao gồm pioglitazone (Actos®) và rosiglitazone (Avandia®).

• Các chất tương tự GLP-1 (còn được gọi là incretin mimetics hoặc chất chủ vận thụ thể peptide-1 giống glucagon): Những loại thuốc này làm tăng giải phóng insulin, giảm giải phóng glucose từ gan sau bữa ăn và làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn khỏi dạ dày. Ví dụ bao gồm exenatide (Byetta®), liraglutide (Victoza®), albiglutide (Tanzeum®), semaglutide (Rybelsus®) và dulaglutide (Trulicity®).

• Thuốc ức chế DPP-4 (còn được gọi là chất ức chế dipeptidyl peptidase-4): Những loại thuốc này giúp tuyến tụy của bạn tiết ra nhiều insulin hơn sau bữa ăn. Chúng cũng làm giảm lượng glucose do gan thải ra. Ví dụ bao gồm alogliptin (Nesina®), sitagliptin (Januvia®), saxagliptin (Onglyza®) và linagliptin (Tradjenta®).

• Thuốc ức chế SGLT2 (còn được gọi là chất ức chế natri-glucose cotransporter 2): Những loại thuốc này hoạt động trên thận của bạn để loại bỏ glucose trong cơ thể qua nước tiểu. Ví dụ bao gồm canagliflozin (Invokana®), dapagliflozin (Farxiga®) và empagliflozin (Jardiance®).

• Thuốc cô lập axit mật: Những loại thuốc này làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu. Ví dụ bao gồm colestipol (Colestid®), cholestyramine (Questran®) và colesevelam (Welchol®).

• Chất chủ vận dopamine: Thuốc này làm giảm lượng glucose do gan tiết ra. Một ví dụ là bromocriptine (Cyclocet®).

Insulin điều trị bệnh tiểu đường

lieu-phap-y-te-dieu-tri-benh-tieu-duong-3

Có nhiều loại insulin cho bệnh tiểu đường. Nếu bạn cần insulin, nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ thảo luận về các loại khác nhau và nếu chúng được kết hợp với thuốc uống. Sau đây là một đánh giá ngắn gọn về các loại insulin.

• Insulin tác dụng nhanh: Những loại insulin này được dùng trước bữa ăn 15 phút, chúng đạt đỉnh (khi nó làm giảm lượng đường trong máu tốt nhất) vào một giờ và có tác dụng trong 2-4 giờ nữa. Ví dụ bao gồm insulin glulisine (Apidra®), insulin lispro (Humalog®) và insulin aspart (NovoLog®).

• Chất insulin tác dụng ngắn: Những chất insulin này mất khoảng 30 phút để đi đến máu của bạn, đạt được hiệu quả cao nhất trong 2-3 giờ và kéo dài trong 3-6 giờ. Một ví dụ là insulin thông thường (Humulin R®).

• Chất insulin tác dụng trung gian: Những chất insulin này đi vào máu của bạn sau hai đến bốn giờ, đạt đỉnh điểm trong bốn đến 12 giờ và hoạt động trong tối đa 18 giờ. Một ví dụ trong NPH.

• Chất insulin có tác dụng kéo dài: Những chất insulin này có tác dụng giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định cả ngày. Thông thường, các chất thấm này kéo dài trong khoảng 18 giờ. Ví dụ bao gồm insulin glargine (Basaglar®, Lantus®, Toujeo®), insulin detemir (Levemir®) và insulin degludec (Tresiba®).

Có những loại insulin là sự kết hợp của các loại insulin khác nhau. Cũng có những loại insulin được kết hợp với thuốc chủ vận thụ thể GLP-1 (ví dụ: Xultophy®, Soliqua®).

Trên đây là những liệu pháp y tế giúp bạn điều trị bệnh tiểu đường tốt hơn. Hy vọng những chia sẻ này là chìa khoá để bạn có thể sống dễ dàng và khoẻ mạnh hơn khi bạn mắc bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 300
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol