Làm thế nào để đẩy lùi tiền tiểu đường sớm nhất? 5 cách dưới đây sẽ giúp bạn làm việc này

lam-the-nao-de-day-lui-tien-tieu-duong-som-nhat-1

Bạn thân mến!

Tiền tiểu đường là một phần không thể tránh khỏi của sự phát triển của bệnh tiểu đường, nhưng đó là thời điểm tốt nhất để đẩy lùi bệnh tiểu đường. Việc phát hiện sớm và điều trị can thiệp tích cực có thể làm chậm quá trình phát triển của bệnh tiểu đường, hoặc chấm dứt sự xuất hiện của bệnh tiểu đường, thậm chí chuyển dần sang trạng thái khỏe mạnh!

Làm thế nào để phát hiện tiền đái tháo đường càng sớm càng tốt?

lam-the-nao-de-day-lui-tien-tieu-duong-som-nhat-2

Tiền tiểu đường thường không có triệu chứng rõ ràng, để phát hiện bệnh tiểu đường càng sớm càng tốt , điều quan trọng là phải theo dõi đường huyết thường xuyên.

Nói chung, người bình thường đo đường huyết ít nhất mỗi năm một lần. Đối với những người có nguy cơ tiền đái tháo đường như người thừa cân béo phì, ít vận động, tiền sử gia đình mắc đái tháo đường, cao huyết áp, cholesterol cao, bệnh tim cần tăng tần suất theo dõi phù hợp.

Ngoài ra, một số người tiền tiểu đường có đường huyết lúc đói ở mức bình thường và thường không có triệu chứng rõ ràng.

Làm thế nào để đẩy lùi "tiền tiểu đường"?

lam-the-nao-de-day-lui-tien-tieu-duong-som-nhat-3

1. Ăn uống lành mạnh

Kiểm soát chế độ ăn uống là bước đầu tiên và là nguyên tắc quan trọng nhất cần được tuân thủ trong thời gian dài. Liệu pháp dinh dưỡng cần kiểm soát tổng năng lượng ăn vào, phân phối các chất dinh dưỡng khác nhau một cách hợp lý và cân đối, duy trì cân nặng và vòng eo hợp lý, ngăn ngừa béo bụng.

- Hạn chế ăn các sản phẩm thịt đã qua chế biến như dưa muối, quay, hun khói và xì dầu. Ăn ít đồ ăn vặt và đồ ngọt. Các loại hạt chứa nhiều dầu nên ăn ít, khi chế biến cần chú ý cho ít dầu và muối.

- Hạn chế rượu: Uống rượu được giới hạn ở mức 1 đơn vị rượu hoặc ít hơn mỗi ngày đối với phụ nữ trưởng thành và 2 đơn vị rượu trở xuống mỗi ngày đối với nam giới trưởng thành. Mỗi đơn vị rượu = 15ml rượu nguyên chất (độ cồn 100%) = 375ml bia (độ cồn 4%) = 150ml rượu vang đỏ (độ cồn 10%) = 30ml rượu vang trắng (độ cồn 50%) = 37,5ml rượu vang trắng (40 %) Độ cồn).

2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục nhịp điệu thường xuyên là một phương tiện quan trọng để ngăn ngừa và điều trị "tiền tiểu đường". Các bài tập thể dục nhịp điệu thích hợp có thể làm tăng độ nhạy insulin, thúc đẩy quá trình sử dụng glucose của cơ xương, có tác dụng rất rõ rệt trong việc chuyển đổi từ người “tiền đái tháo đường” thành người bình thường. Các bài tập aerobic phổ biến bao gồm đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe, các môn thể thao truyền thống, thể dục nhịp điệu và các môn thể thao bóng.

Người "tiền đái tháo đường" nên tập thể dục theo kết quả kiểm tra khả năng tập luyện cá nhân và khuyến nghị tập thể dục nhịp điệu vừa phải hoặc cường độ cao. Nhóm này nên tập thể dục 4-7 ngày một tuần, mỗi lần 40-60 phút, và theo thể lực của cá nhân. Nâng cao thể lực, tăng dần mức cường độ hoạt động thể lực, tích cực chống ngán thể thao.

3. Ngủ vừa phải

Những người ngủ quá ít hoặc quá nhiều sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường. Trong trường hợp mất ngủ trầm trọng, hệ thống căng thẳng của cơ thể được kích hoạt, tăng tiết nhiều "hormone đường huyết", và tình trạng kháng insulin trầm trọng hơn, gây rối loạn chuyển hóa glucose và gây ra bệnh tiểu đường. Ngủ ít hơn 6 tiếng, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng lên khoảng 2 lần, hơn 8 tiếng thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng hơn 3 lần.

4. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với bệnh tiểu đường và có mối quan hệ phụ thuộc vào liều lượng giữa hai yếu tố này. Hút thuốc cũng có thể thúc đẩy bệnh tim mạch, bệnh thận do tiểu đường, tổn thương chức năng phổi và loét bàn chân ở bệnh nhân tiểu đường. Trong đó, kháng insulin và tăng insulin máu do thuốc lá là cơ chế chính. Bệnh nhân tiền đái tháo đường cần lưu ý điều trị cai thuốc lá nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện tiên lượng bệnh lâu dài.

5. Điều trị bằng thuốc

Nếu hiệu quả của can thiệp lối sống chuyên sâu trong 6 tháng không tốt, và những người có nhu cầu về sức khỏe, điều kiện tài chính và y tế, hãy xem xét thêm điều trị bằng thuốc trên cơ sở can thiệp lối sống. Các biện pháp can thiệp bằng thuốc đối với bệnh “tiền đái tháo đường” hiện nay chủ yếu tập trung vào thuốc chống tăng đường huyết và thuốc có tác dụng giảm cân.

Trong thực hành lâm sàng, nếu cần can thiệp bằng thuốc thích hợp cho bệnh nhân tiền đái tháo đường thì cần xem xét các trường hợp cụ thể. Metformin và thiazolidinediones là những loại thuốc thường được sử dụng có thể cải thiện tình trạng kháng insulin mà không có nguy cơ hạ đường huyết.

Những người bị tiền tiểu đường nên xem lại lượng đường huyết lúc đói hoặc lượng hemoglobin glycosyl hóa ít nhất mỗi năm một lần để xác nhận liệu họ có phát triển bệnh tiểu đường hay không. Ngoài ra, bác sĩ có thể đánh giá nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người tiền tiểu đường bằng cách đo các chỉ số như cân nặng, huyết áp, nồng độ lipid máu.

Đối với những người tiền đái tháo đường, họ nên đi khám ngay nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào của bệnh đái tháo đường như khát nước, đa niệu, mệt mỏi, sụt cân và tâm trạng khó chịu.

Lâu nay chúng ta chỉ tập trung vào điều trị bệnh tiểu đường và các biến chứng của nó, cách làm này thực sự là “phương thuốc”, nếu chúng ta có thể đề phòng và can thiệp tích cực vào  tiền tiểu đường để đẩy lùi chiều hướng phát triển của bệnh tiểu đường thì bệnh tiểu đường. trong tương lai số lượng bệnh nhân sẽ giảm đi rất nhiều.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 253
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol