Làm sao để điều trị bệnh tiểu đường nhanh nhất? – Giải pháp vàng dành cho bạn

lam-sao-de-dieu-tri-benh-tieu-duong-nhanh-nhat-giai-phap-vang-danh-cho-ban-1

 

Bạn đọc thân mến!

Tùy thuộc vào loại bệnh tiểu đường bạn có, kiểm soát lượng đường trong máu, insulin và thuốc uống có thể ảnh hưởng đến việc điều trị của bạn. Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân nặng khỏe mạnh và hoạt động thường xuyên cũng là những yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Dưới đây là một số lưu ý cho việc điều trị bệnh tiểu đường.

Phương pháp điều trị cho tất cả các loại bệnh tiểu đường

Một phần quan trọng của việc quản lý bệnh tiểu đường, như sức khỏe tổng thể của bạn, là duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua kế hoạch tập thể dục và ăn kiêng lành mạnh:

Ăn uống lành mạnh

Trái với niềm tin phổ biến, không có chế độ ăn uống cụ thể cho bệnh tiểu đường. Bạn sẽ cần phải tuân theo chế độ ăn kiêng với nhiều trái cây, rau và ngũ cốc (thực phẩm giàu dinh dưỡng và nhiều chất xơ, ít chất béo và calo) và cắt giảm chất béo bão hòa, carbohydrate tinh chế và đồ ngọt. Trên thực tế, đó là kế hoạch ăn uống tốt nhất cho cả gia đình. Thỉnh thoảng thực phẩm có đường được cho phép, miễn là chúng là một phần trong kế hoạch bữa ăn của bạn.

Tuy nhiên, hiểu những gì để ăn và bao nhiêu có thể là thách thức. Một chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận có thể giúp bạn tạo ra một kế hoạch bữa ăn đáp ứng các mục tiêu sức khỏe, sở thích thực phẩm và lối sống của bạn. Kế hoạch đó có khả năng bao gồm một tính toán carbohydrate, đặc biệt là nếu bạn bị tiểu đường loại 1.

lam-sao-de-dieu-tri-benh-tieu-duong-nhanh-nhat-giai-phap-vang-danh-cho-ban-2

Hoạt động thể chất

Mọi người đều cần tập thể dục nhịp điệu thường xuyên, và bệnh nhân tiểu đường cũng không ngoại lệ. Tập thể dục làm giảm mức đường trong máu bằng cách chuyển đường đến các tế bào, nơi nó được sử dụng làm nguồn năng lượng. Tập thể dục cũng làm tăng độ nhạy insulin của bạn; Điều này có nghĩa là cơ thể cần ít insulin hơn để vận chuyển đường đến các tế bào.

Được sự chấp thuận của bác sĩ để tập thể dục. Sau đó chọn các hoạt động bạn thích, như đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp. Điều quan trọng nhất là bạn kết hợp hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của bạn.

Cố gắng thực hiện ít nhất 30 phút hoặc nhiều hơn các bài tập aerobic trong hầu hết các ngày trong tuần. Thời gian hoạt động có thể ngắn nhất là 10 phút, ba lần một ngày. Nếu bạn không hoạt động trong một thời gian, hãy bắt đầu từ từ và dần dần xây dựng.

Phương pháp điều trị cho bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2

Điều trị bệnh tiểu đường loại 1 liên quan đến việc tiêm insulin hoặc sử dụng bơm insulin, kiểm tra thường xuyên mức đường trong máu và tính toán carbohydrate. Điều trị bệnh tiểu đường loại 2 chủ yếu liên quan đến thay đổi lối sống và kiểm soát lượng đường trong máu cùng với thuốc trị tiểu đường, insulin hoặc cả hai.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Tùy thuộc vào kế hoạch điều trị của bạn, bạn có thể theo dõi và ghi lại mức đường trong máu lên đến bốn lần một ngày hoặc thường xuyên hơn nếu bạn dùng insulin. Theo dõi chặt chẽ là cách duy nhất để đảm bảo rằng lượng đường trong máu của bạn nằm trong phạm vi mục tiêu. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và không dùng insulin thường kiểm tra lượng đường trong máu ít thường xuyên hơn.

Những người được điều trị bằng insulin cũng có thể chọn theo dõi lượng đường trong máu bằng máy theo dõi glucose liên tục. Mặc dù công nghệ này vẫn chưa thay thế hoàn toàn máy đo glucose, nhưng nó có thể làm giảm đáng kể số lượng ngón tay cần thiết để theo dõi lượng đường trong máu và cung cấp thông tin quan trọng về xu hướng lượng đường trong máu.

lam-sao-de-dieu-tri-benh-tieu-duong-nhanh-nhat-giai-phap-vang-danh-cho-ban-3

Ngay cả khi theo dõi cẩn thận, lượng đường trong máu đôi khi có thể thay đổi không thể đoán trước. Với sự giúp đỡ của nhóm điều trị bệnh tiểu đường, bạn sẽ tìm hiểu mức độ đường trong máu của bạn thay đổi như thế nào để đáp ứng với thực phẩm, hoạt động thể chất, thuốc men, bệnh tật, uống rượu, căng thẳng và, trong trường hợp phụ nữ, dao động nồng độ hormone.

Ngoài việc kiểm tra lượng đường trong máu hàng ngày, bác sĩ có thể sẽ đề nghị xét nghiệm A1C định kỳ để đo lượng đường trong máu trung bình của bạn trong hai đến ba tháng qua.

So với các xét nghiệm đường huyết hàng ngày lặp đi lặp lại, xét nghiệm A1C tốt hơn cho thấy kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường tổng thể của bạn đang hoạt động như thế nào. Mức A1C tăng có thể cho thấy cần phải thay đổi chế độ uống thuốc hoặc insulin, hoặc kế hoạch bữa ăn của bạn.

Insulin. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 cần điều trị bằng insulin để sống. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiểu đường thai kỳ cũng cần điều trị bằng insulin.

Có rất nhiều loại insulin có sẵn, bao gồm tác dụng nhanh, tác dụng dài và các lựa chọn trung gian khác. Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, bác sĩ có thể kê đơn kết hợp các loại insulin để bạn sử dụng vào ban ngày và ban đêm.

Insulin không thể dùng đường uống để giảm lượng đường trong máu vì các enzyme tiêu hóa can thiệp vào hoạt động của insulin. Insulin thường được tiêm bằng ống tiêm và kim tiêm hoặc bằng bút insulin, một thiết bị trông giống như một cây bút mực dài.

Một máy bơm insulin cũng có thể là một lựa chọn. Máy bơm là một thiết bị có kích thước tương đương với một chiếc điện thoại di động được đeo ở bên ngoài cơ thể. Nó có một dây cáp kết nối bể chứa insulin với một ống thông được đặt dưới da bụng.

Bây giờ cũng có máy bơm không dây chạy không dây. Bạn lập trình máy bơm insulin để cung cấp lượng insulin cụ thể. Nó có thể được điều chỉnh để cung cấp nhiều hay ít insulin, tùy thuộc vào bữa ăn, mức độ hoạt động và lượng đường trong máu.

Thuốc uống hoặc các loại thuốc khác

Đôi khi thuốc uống hoặc thuốc tiêm cũng được kê đơn. Một số loại thuốc trị tiểu đường kích thích tuyến tụy tạo ra và giải phóng nhiều insulin hơn. Những người khác ức chế sản xuất và giải phóng glucose từ gan, điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần ít insulin hơn để vận chuyển đường đến các tế bào.

Tuy nhiên, những người khác ngăn chặn hoạt động của các enzyme đường ruột hoặc tiêu hóa phá vỡ carbohydrate hoặc làm cho các mô nhạy cảm hơn với insulin. Thông thường, loại thuốc đầu tiên được kê toa cho bệnh tiểu đường loại 2 là metformin (Glucophage, Glumetza, những loại khác).

Điều trị tiểu đường thai kỳ

Kiểm soát lượng đường trong máu là điều cần thiết để duy trì sức khỏe của em bé và tránh các biến chứng trong khi sinh. Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục, kế hoạch điều trị của bạn có thể bao gồm kiểm tra lượng đường trong máu và, trong một số trường hợp, sử dụng insulin hoặc thuốc uống. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra lượng đường trong máu của bạn khi chuyển dạ. Nếu lượng đường trong máu của bạn tăng lên, em bé của bạn có thể tiết ra lượng insulin cao, có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp ngay sau khi sinh.

Điều trị tiền tiểu đường

lam-sao-de-dieu-tri-benh-tieu-duong-nhanh-nhat-giai-phap-vang-danh-cho-ban-4

Nếu bạn bị tiền tiểu đường, lựa chọn lối sống lành mạnh có thể giúp đưa lượng đường trong máu của bạn trở lại bình thường, hoặc ít nhất là giữ cho nó không tăng lên các giá trị được thấy trong bệnh tiểu đường loại 2. Tập thể dục và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp đỡ. Tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần và giảm khoảng 7% trọng lượng cơ thể có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường loại 2. Một số loại thuốc, chẳng hạn như metformin (Glucophage, Glumetza, những loại khác), cũng là một lựa chọn nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, ngay cả khi tiền tiểu đường của bạn đang trở nên tồi tệ hơn hoặc nếu bạn bị bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ hoặc hội chứng buồng trứng đa nang.

Trong các trường hợp khác, thuốc là cần thiết để kiểm soát cholesterol (đặc biệt là statin) và cho huyết áp cao. Bác sĩ có thể kê toa một phương pháp điều trị bằng aspirin liều thấp để giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch nếu bạn có nguy cơ cao. Tuy nhiên, lựa chọn một lối sống lành mạnh vẫn là điều cần thiết.

Để điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả nhất thì việc tuân thủ theo phác đồ điều trị là điều rất quan trọng. Điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả là cách ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này gây nên. Hy vọng những cách điều trị trên đây sẽ giúp bạn kiểm soát căn bệnh tiểu đường tốt hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 262
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol