Kiểm soát bệnh tiểu đường: Hãy dành 15 phút mỗi ngày để thực hiện những bài tập này!

kiem-soat-benh-tieu-duong-bang-cach-tap-the-duc-1

 

Bạn đọc thân mến!

Lợi ích sức khoẻ của việc tập thể dục mang lại bất kể ai cũng biết, bằng cách tập thể dục sẽ khiến bạn trở nên khoẻ mạnh và tràn đầy năng lượng. Tập thể dục có nhiều lợi ích đối với một người bình thường, và những người bệnh tiểu đường  cũng không nằm ngoại lệ. Nhưng lựa chọn những bài tập phù hợp để quản lý bệnh tiểu đường là một điều khá khó khăn vì nếu không chọn lựa đúng, bệnh nhân tiểu đường có thể gặp các nguy cơ như hạ đường huyết, đột quỵ… Vậy đâu là lựa chọn dành cho bệnh nhân tiểu đường? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết này.

Loại bài tập nào giúp ích cho bệnh tiểu đường?

kiem-soat-benh-tieu-duong-bang-cach-tap-the-duc-3

Tập thể dục thường xuyên cho phép cơ thể hoạt động tốt hơn, quá trình chữa bệnh và làm sạch cơ thể được tăng cường khi một lần tập thể dục. Mối quan hệ giữa căng thẳng và lượng đường trong máu là một kiến thức rất phổ biến. Lượng đường trong máu của bạn có xu hướng dao động theo mức độ căng thẳng. Có rất nhiều bài tập mà bạn có thể thực hiện để đảm bảo rằng lượng đường trong máu của bạn duy trì ở mức bình thường.

Dưới đây là một số bài tập hữu ích chỉ cần bạn dành ra 15 phút mỗi ngày nhưng vẫn giúp bạn khỏe mạnh và kiểm soát lượng đường huyết.

1. Yoga

kiem-soat-benh-tieu-duong-bang-cach-tap-the-duc-3

Tập yoga thường xuyên giúp bạn kiểm soát được mức độ căng thẳng, mức độ căng thẳng thấp hơn đương nhiên có nghĩa là cơ thể bạn sẽ ít biến chứng hơn. Mức độ căng thẳng giảm đảm bảo rằng cơ thể của bạn không bị kích động và giúp giữ một tâm trí trong sạch và nhạy bén.

Yoga có thể được thực hành miễn phí, bạn chỉ cần đảm bảo rằng bạn tuân theo các phương pháp chính xác từ một nguồn đáng tin cậy. Yoga đã được chứng minh có tác dụng giảm mỡ trong cơ thể, chống lại sự kháng insulin và cải thiện các chức năng thần kinh. Những điều này rất hữu ích cho những người bị bệnh tiểu đường.

Tập yoga 15 phút mỗi ngày có thể khiến bạn cảm thấy không mắc bệnh tiểu đường về lâu dài. Ngoài những lợi ích sức khỏe khác nhau, yoga còn giúp bạn duy trì một tâm trí khỏe mạnh, cho phép bạn giảm căng thẳng và giữ tâm trí bình tĩnh trong những tình huống khó khăn. Một buổi tập yoga 15 phút liên quan đến các tư thế cơ bản như Tư thế cây cầu, ngọn núi, tấm ván, trái cây…có thể rất hữu ích cho tình trạng của bạn.

2. Đi bộ

kiem-soat-benh-tieu-duong-bang-cach-tap-the-duc-5

Đi bộ là một trong những phương pháp tập thể dục dễ dàng nhất cho người bệnh tiểu đường. Nó đòi hỏi nỗ lực tối thiểu và lợi ích của nó rất đa dạng. Đi bộ không yêu cầu nhiều thiết bị hoặc thiết lập. Tất cả những gì bạn cần là một đôi giày và tâm trí để tiếp tục bước đi đâu đó.

Đi bộ với tốc độ tối thiểu có thể giúp tim bạn tập thể dục đầy đủ, đồng thời giảm cholesterol và cải thiện các chức năng tổng thể của cơ thể. Nếu cảm thấy việc đi bộ một mình thật nhàm chán, bạn luôn có thể chọn cách rủ ai đó đi cùng mình. Nếu không kết nối với âm nhạc và tận hưởng một cuộc dạo chơi tuyệt đẹp với thiên nhiên một mình.

Ngoài việc tập thể dục cho đôi chân, việc đi bộ còn giữ cho lưu lượng máu lý tưởng bằng cách đảm bảo có dòng chảy chính xác đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Nó thực sự tuyệt vời trong việc giúp duy trì mức đường huyết tối ưu và kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn. Người bệnh tiểu đường không nên tập thể dục quá 3 ngày.

3. Thái cực quyền

kiem-soat-benh-tieu-duong-bang-cach-tap-the-duc-5

Thái Cực Quyền là một môn tập luyện có từ hàng thế kỷ trước bao gồm một loạt các động tác chậm rãi được thực hiện theo một cách có trật tự. Có một số nghiên cứu chứng minh rằng việc đưa Thái Cực Quyền vào lối sống của bạn có thể giúp giảm căng thẳng một cách đáng kể. Thái Cực Quyền về cơ bản là một môn huấn luyện phòng thủ ở Trung Quốc đi kèm với một loạt các lợi ích về sức khỏe.

Các chuyên gia đã được chứng minh kết quả trong việc cải thiện sự cân bằng cơ thể và cải thiện chức năng thần kinh. Những yếu tố này làm cho Thái Cực Quyền-một bài tập lý tưởng cho những người bị bệnh tiểu đường. Thái Cực Quyền có rất nhiều lợi ích bao gồm cải thiện một số chức năng cơ bản của cơ thể. Một số lợi ích được biết đến rộng rãi của Thái Cực Quyền là:

1. Cải thiện tổng thể tâm trạng với ít trầm cảm và các vấn đề tâm thần khác như căng thẳng và lo lắng.

2. Cải thiện khả năng hiếu khí và cơ bắp.

3. Tăng sức chịu đựng và mức năng lượng.

4. Cải thiện sự nhanh nhẹn, cân bằng và linh hoạt.

5. Cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch.

6. Giảm huyết áp.

Vì những người mắc bệnh tiểu đường có xác suất phát triển các trục trặc thần kinh cao hơn, nên việc luyện tập Thái Cực Quyền có thể rất hữu ích đối với họ. Phương pháp luyện tập chậm của Thái Cực Quyền có thể lâu hơn 15 phút một chút, nhưng những lợi ích liên quan đến bài tập này đối với bệnh tiểu đường khiến nó đáng để bạn nỗ lực.

Thái cực quyền không yêu cầu hoạt động thể chất mạnh mẽ và do đó là một bài tập rất khuyến khích cho người cao tuổi bị bệnh tiểu đường.

4. Tập tạ

kiem-soat-benh-tieu-duong-bang-cach-tap-the-duc-6

Tập tạ giúp bạn giữ được khối lượng cơ lý tưởng có thể rất hữu ích trong việc điều chỉnh lượng đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường. Tập tạ rất được khuyến khích đối với bệnh nhân tiểu đường vì béo phì là một trong những rắc rối lớn mà người bệnh tiểu đường phải đối mặt.

Tập tạ cho phép khối lượng cơ của bạn trải qua một quá trình tái tạo vất vả, đảm bảo rằng lượng glucose dư thừa trong cơ thể bạn được sử dụng hết và do đó điều chỉnh mức glucose.

Bài tập tăng sức đề kháng liên quan đến tập tạ được khuyên ít nhất 2 lần một tuần cho bệnh nhân tiểu đường. Mất khối lượng cơ có thể gây tử vong cho những người mắc bệnh tiểu đường vì lượng đường trong máu tăng lên khi mất khối lượng cơ.

Trong khi tập tạ, vui lòng đảm bảo rằng bạn có một chuyên gia đủ trình độ có khả năng cung cấp hướng dẫn chính xác để lưu ý đến tình trạng bệnh tiểu đường của bạn. Tập tạ kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng có thể mang lại lợi ích cao trong việc chống lại bệnh tiểu đường.

5. Đi xe đạp tại chỗ

kiem-soat-benh-tieu-duong-bang-cach-tap-the-duc-8

Đi xe đạp cố định giúp đảm bảo rằng đôi chân của bạn được vận động đầy đủ. Điều rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường là giữ cho đôi chân khỏe mạnh. Sự kiệt sức của tim mà chu kỳ tĩnh mang lại sẽ giúp bạn duy trì mức đường huyết khỏe mạnh.

Đi xe đạp cố định mang lại lợi ích như ở trong nhà nhưng cung cấp lượng calo đốt cháy gần như tương đương so với đạp xe ngoài trời. Bạn không phải lo lắng về thời tiết hoặc lốp bị xẹp khi sử dụng xe đạp tĩnh của mình.

Đi xe đạp tại chỗ là một bài tập thể dục nhịp điệu rất hiệu quả, mang lại cho bạn một trái tim khỏe mạnh và phổi hoạt động tốt hơn. Đảm bảo bạn làm theo hướng dẫn sử dụng trước khi thử chu trình tĩnh tại phòng tập thể dục hoặc tại nhà.

Ngoài các bài tập nêu trên, còn có nhiều hình thức tập luyện khác dưới dạng trò chơi hoặc hoạt động có thể mang lại lợi ích cao cho những người mắc bệnh tiểu đường. Các hoạt động giải trí như bơi lội hay chạy bộ cũng được coi là những bài tập thể dục rất hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 214
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol