Khái niệm cơ bản về insulin – Những gì bạn nên hiểu

 

Bạn thân mến!

Tìm hiểu cách thức hoạt động của insulin trong cơ thể, cách thức sản xuất và loại nào được kê toa phổ biến nhất là những khái niệm cơ bản về insulin mà người bệnh tiểu đường cần nắm rõ.

Khái niệm cơ bản về insulin

khai-niem-co-ban-ve-insulin

Insulin là một hormone xuất hiện tự nhiên do tuyến tụy tiết ra. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường được kê đơn insulin, vì cơ thể họ không sản xuất insulin (bệnh tiểu đường loại 1) hoặc không sử dụng insulin đúng cách (bệnh tiểu đường loại 2).

Có hơn 20 loại insulin được sử dụng hiện nay. Những insulin này khác nhau về cách chúng được tạo ra, cách chúng hoạt động trong cơ thể và giá của chúng là bao nhiêu. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra loại insulin phù hợp với nhu cầu sức khỏe và lối sống của bạn.

• Có nhiều loại insulin khác nhau tùy thuộc vào tốc độ chúng hoạt động, khi chúng đạt cực đại và thời gian sử dụng.

• Insulin có sẵn trong các thế mạnh khác nhau; phổ biến nhất là U-100.

Bên trong tuyến tụy, insulin nội tiết tố được tạo ra trong các tế bào beta, là một phần của đảo nhỏ Langerhans. Những đảo nhỏ này cũng có các tế bào alpha, tạo ra glucagon, cũng như các tế bào delta. Với mỗi bữa ăn, các tế bào beta giải phóng insulin để giúp cơ thể sử dụng hoặc lưu trữ lượng đường trong máu từ thực phẩm.

Trong các tế bào beta, insulin được tạo ra đầu tiên dưới dạng một phân tử lớn có tên là pro proulinulin. Pro Proulin được chia thành hai mảnh: insulin và C-peptide. C-peptide rất quan trọng đặc biệt khi xác định điều trị vì nó có thể được sử dụng để đo lượng insulin mà một người đang tạo ra. Một người càng có nhiều C-peptide, họ càng tạo ra nhiều insulin. Điều này có thể giúp nhà cung cấp xác định lượng insulin cần kê đơn.

Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 , tuyến tụy không còn tạo ra insulin. Các tế bào beta đã bị phá hủy và chúng cần tiêm insulin để sử dụng glucose từ bữa ăn.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 tạo ra insulin, nhưng cơ thể họ không đáp ứng tốt với nó. Một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cần thuốc tiểu đường hoặc tiêm insulin để giúp cơ thể họ sử dụng glucose làm năng lượng.

Insulin không thể được dùng dưới dạng thuốc vì nó sẽ bị phá vỡ trong quá trình tiêu hóa giống như protein trong thức ăn. Nó phải được tiêm vào mỡ dưới da để nó đi vào máu của bạn. Trong một số trường hợp hiếm hoi, insulin có thể dẫn đến phản ứng dị ứng tại chỗ tiêm. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn tin rằng bạn có thể đang gặp một phản ứng.

Các loại insulin hiện nay

khai-niem-co-ban-ve-insulin

• Insulin tác dụng nhanh: bắt đầu hoạt động khoảng 15 phút sau khi tiêm, đạt cực đại trong khoảng 1 giờ và tiếp tục hoạt động trong 2 đến 4 giờ. Các loại: Insulin glulisine (Apidra), insulin lispro (Admelog, Humalog) và insulin aspart (Fiasp, NovoLog)

• Insulin tác dụng thường xuyên hoặc ngắn thường đến máu trong vòng 30 phút sau khi tiêm, đạt cực đại ở bất cứ đâu từ 2 đến 3 giờ sau khi tiêm và có hiệu quả trong khoảng 3 đến 6 giờ. Các loại: Humulin R, Novolin R, Velosulin R

• Insulin tác dụng trung gian thường đến máu trong khoảng 2 đến 4 giờ sau khi tiêm, đạt đỉnh 4 đến 12 giờ sau đó và có hiệu quả trong khoảng 12 đến 18 giờ. Các loại: NPH (Humulin N, Novolin N, ReliOn)

• Insulin tác dụng dài đến máu trong vài giờ sau khi tiêm và có xu hướng hạ mức glucose lên đến 24 giờ hoặc lâu hơn. Các loại: degludec (Tresiba), detemir (Levemir) và glargine (Basaglar, Lantus)

• Tác dụng siêu dài đạt đến dòng máu trong 6 giờ, không đạt cực đại và kéo dài khoảng 36 giờ. Các loại: glargine u-300 (Toujeo)

Insulin trộn sẵn có thể hữu ích cho những người gặp khó khăn trong việc rút insulin ra khỏi hai chai và đọc hướng dẫn và liều lượng chính xác. Nó cũng hữu ích cho những người có thị lực kém hoặc khéo léo và thuận tiện cho những người bị tiểu đường đã ổn định trên sự kết hợp này.

Vào năm 2015, một sản phẩm insulin dạng hít - Afrezza, hiện nay loại insulin này cũng đã được cấp phép và cho lưu hành tại Việt Nam. Afrezza là một loại insulin dạng hít tác dụng nhanh được sử dụng vào đầu mỗi bữa ăn và có thể được sử dụng bởi người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2. Afrezza không phải là một thay thế cho insulin tác dụng dài. Afrezza phải được sử dụng kết hợp với insulin tác dụng dài có thể tiêm ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 và ở bệnh nhân loại 2 sử dụng insulin tác dụng dài.

• Insulin hít vào bắt đầu hoạt động trong vòng 12 đến 15 phút, đạt cực đại sau 30 phút và ra khỏi hệ thống của bạn sau 180 phút. Các loại: Hệ thống hít insulin của Technosphere (Afrezza)

Đặc điểm của tác dụng của insulin

khai-niem-co-ban-ve-insulin

Insulin có 3 đặc điểm:

• Khởi phát là khoảng thời gian trước khi insulin đến máu và bắt đầu hạ đường huyết.

• Thời gian cao điểm là thời gian mà insulin là ở sức mạnh tối đa về mặt hạ thấp lượng đường trong máu.

• Thời gian kéo dài  là bao lâu insulin tiếp tục hạ đường huyết.

Tất cả các insulin hòa tan hoặc ở dạng lơ lửng trong chất lỏng. Sức mạnh tiêu chuẩn và được sử dụng phổ biến hiện nay là U-100, có nghĩa là nó có 100 đơn vị insulin trên mỗi ml chất lỏng, mặc dù insulin U-500 có sẵn cho những bệnh nhân cực kỳ kháng insulin.

U-40, có 40 đơn vị insulin trên một mililit chất lỏng, nói chung đã bị loại bỏ trên khắp thế giới, nhưng có thể nó vẫn có thể được tìm thấy ở một số nơi (và insulin U-40 vẫn được sử dụng trong chăm sóc thú y).

Trao sức khỏe trọn vẹn! Khi bạn nắm rõ được các khái niệm cơ bản của insulin – Bạn sẽ có được cách sử dụng cũng như cách thay đổi phù hợp. Với chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đọc có thể hình dung sơ lược về loại insulin mà bạn đang áp dụng từ trước tới nay.

4 | ★ 117
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol