Kế hoạch bữa ăn cho trẻ em bị tiểu đường loại 1 – Kiến thức “CẦN THIẾT CẦN NẮM RÕ”

ke-hoach-bua-an-cho-tre-em-bi-tieu-duong-loai-1

Bạn thân mến!

Khi bạn có một đứa trẻ mắc bệnh tiểu đường loại 1, thật dễ dàng để thực hiện với khái niệm về chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường. Nhưng trong thực tế, nhu cầu ăn kiêng của con bạn không khác gì một đứa trẻ không mắc bệnh tiểu đường. Tất nhiên, có những cân nhắc nhất định bạn cần lưu ý và hiểu được hàm lượng carbohydrate trong thực phẩm được cho là quan trọng nhất. Trong bài viết Kế hoạch bữa ăn cho trẻ em bị tiểu đường loại 1, bạn sẽ tìm hiểu về tầm quan trọng của việc đếm carb, đặc biệt nhấn mạnh vào việc chất xơ và rượu, đường cũng có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết (đường huyết) của con bạn.

Khái niệm cơ bản về dinh dưỡng


Thực sự không có thứ gọi là chế độ ăn kiêng cho người tiểu đường. Đó là lý do tại sao bạn nên tập trung thay vào đó là cung cấp cho con bạn dinh dưỡng cân bằng. Một nguồn dinh dưỡng tốt để tham khảo là “Kim tự tháp thực phẩm”. Trong những năm gần đây, vấn đề dinh dưỡng được đặc biệt quan tâm nhiều hơn. Thay vì là một hướng dẫn cụ thể, giờ đây bạn có thể tạo các kế hoạch ăn uống được cá nhân hóa linh hoạt và cân bằng.

ke-hoach-bua-an-cho-tre-em-bi-tieu-duong-loai-1

Có 3 chất dinh dưỡng chính trong thực phẩm bao gồm: Chất béo, protein và carbohydrate. Những chất dinh dưỡng thiết yếu ảnh hưởng đến đường huyết theo những cách khác nhau. Cụ thể như sau:

• Chất béo: Chất béo thường không phân hủy thành đường trong máu và với một lượng nhỏ, nó không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Nhưng chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa và điều này có thể khiến đường huyết của bạn tăng chậm hơn bình thường. Sau bữa ăn nhiều chất béo, đường huyết của con bạn có thể tăng lên đến 12 giờ sau bữa ăn.

• Protein: Protein không ảnh hưởng đến đường huyết trừ khi bạn ăn nhiều hơn nhu cầu của cơ thể. Trong hầu hết các trường hợp, bạn chỉ cần khoảng 6 ounces hoặc ít hơn (tương đương với 2 cỗ bài) trong mỗi bữa ăn.

• Carbonhydrate: Carbohydrate ảnh hưởng đến đường huyết của bạn nhiều hơn bất kỳ chất dinh dưỡng nào khác. Tất cả các carbohydrate trong thực phẩm biến thành đường trong máu, và chúng xâm nhập vào máu với tốc độ nhanh hơn nhiều so với chất béo và protein. Carbs thường đi vào dòng máu một giờ sau khi tiêu thụ và thường ra khỏi dòng máu trong 2 giờ. Đó là lý do tại sao bạn nên kiểm tra mức đường huyết của con bạn trước khi bé ăn, và sau đó 2 giờ nữa. Lý tưởng nhất là số đo sau bữa ăn nên nằm trong khoảng 30-50 điểm so với mức trước bữa ăn. Nếu không, bạn sẽ cần điều chỉnh hàm lượng carb trong bữa ăn hoặc điều chỉnh liều insulin của con bạn.

Đếm lượng carb, kế hoạch bữa ăn và điều chỉnh insulin


ke-hoach-bua-an-cho-tre-em-bi-tieu-duong-loai-1

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, việc biết lượng carbohydrate trong thực phẩm bạn ăn là rất cần thiết. Lý do đếm carb rất quan trọng là vì lượng carbohydrate trong bữa ăn của con bạn quyết định liều insulin của trẻ. Thật không may, chế độ insulin cố định kích cỡ để phù hợp với tất cả bệnh nhân là không tồn tại. Bác sĩ sẽ xác định liều thích hợp cho con bạn.

Khá dễ dàng để xác định tổng lượng carbohydrate trong thức ăn mà con bạn ăn. Tất cả các loại thực phẩm đóng gói đều có nhãn Thông tin dinh dưỡng và có chứa tổng lượng carbohydrate trong mỗi kích cỡ khẩu phần. Nếu thực phẩm không có nhãn, chuyên gia dinh dưỡng của bạn có thể cung cấp cho bạn các tài nguyên có chứa lượng carbohydrate của các loại thực phẩm phổ biến.

Mọi người phản ứng khác nhau với carbohydrate. Đó là lý do tại sao bạn cần phải làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng. Trẻ sẽ được phát triển một kế hoạch bữa ăn cân bằng, đặc biệt là cho con bạn dựa trên sở thích thực phẩm, nhu cầu dinh dưỡng và thuốc của con bạn (một số loại thuốc insulin yêu cầu bạn ăn một lượng carbohydrate trong mỗi bữa, trong khi những loại khác cho phép linh hoạt hơn ). Kế hoạch bữa ăn sẽ chứa lượng carbohydrate phù hợp cho con bạn.

Các kế hoạch bữa ăn không nghiêm ngặt theo nghĩa là họ phác thảo các loại thực phẩm cụ thể để ăn trong bất kỳ bữa ăn nào; thay vào đó, họ giúp bạn chọn từ các nhóm thực phẩm cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn quản lý lượng carbohydrate trong mỗi bữa ăn, trong khi vẫn cung cấp cho con bạn một lựa chọn thực phẩm cân bằng. Các kế hoạch bữa ăn cũng linh hoạt ở chỗ chúng có thể phù hợp với các sự kiện đặc biệt, chẳng hạn như tiệc sinh nhật.

Để tăng trưởng khỏe mạnh, điều quan trọng là con bạn tuân theo kế hoạch bữa ăn của mình. Con bạn không chỉ nên ăn từ các nhóm thực phẩm được nêu trong kế hoạch, mà trẻ cũng nên ăn chúng vào một thời điểm cụ thể. Ăn các bữa ăn và lên lịch tiêm insulin cùng một lúc mỗi ngày giúp ngăn chặn mức đường huyết vượt khỏi tầm kiểm soát. Cha mẹ có con nhỏ có thể thấy khía cạnh này của quản lý bệnh tiểu đường loại 1 dễ dàng hơn so với cha mẹ có thanh thiếu niên. Thanh thiếu niên không chỉ bận rộn hơn với các hoạt động và lịch trình xã hội, mà họ còn chuyển sang quản lý bệnh tiểu đường mà không cần sự giúp đỡ của cha mẹ.

Chất xơ và chế độ ăn kiêng cho người tiểu đường Loại 1


ke-hoach-bua-an-cho-tre-em-bi-tieu-duong-loai-1

Chất xơ rất quan trọng đối với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Được tìm thấy chủ yếu trong trái cây, rau, đậu và ngũ cốc, chất xơ có thể làm giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và cải thiện lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình hấp thụ đường.

Khi nói đến việc bổ sung chất xơ vào kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường loại 1 của con bạn, bạn cần hiểu chất xơ ảnh hưởng đến lượng carbohydrate thực sự của thực phẩm như thế nào. May mắn thay, đó là một công thức rất đơn giản.

Nếu thực phẩm chứa ít nhất 5 gram chất xơ, chỉ cần trừ một nửa gram chất xơ trong tổng số gram carbohydrate (bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin này trên nhãn Thông tin dinh dưỡng trên thực phẩm đóng gói). Tổng số bằng với lượng carbohydrate ròng trong thực phẩm.

Ví dụ, nếu một loại thực phẩm chứa 10 gram tổng carbohydrate và 5 gram chất xơ, lượng carbs sẽ ảnh hưởng đến đường huyết của con bạn là 7,5 gram.

Chất xơ có thể ít ảnh hưởng đến glucose trong máu vì nó không được hấp thụ 100% và giải phóng glucose vào các tế bào chậm hơn. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị rằng nếu một loại thực phẩm có nhiều hơn 5 gram chất xơ mỗi khẩu phần, bạn có thể trừ đi lượng chất xơ từ tổng lượng carbohydrate. Tuy nhiên, các dạng chất xơ tổng hợp đang được thêm vào nhiều loại thực phẩm chế biến, có thể không mang lại lợi ích giống như thực phẩm tự nhiên.

Lưu ý đặc biệt về đường ăn kiêng


Thực phẩm có đường (sorbitol, isomalt, xylitol, v.v.) trong danh sách thành phần được những người mắc bệnh tiểu đường ưa chuộng. Nhiều sản phẩm không đường, như kẹo, kẹo cao su, và các món tráng miệng, có chứa đường.

Đường ăn kiêng là chất ngọt nhân tạo. Không giống như đường thông thường, đường ăn kiêng không cần chuyển hóa insulin và sẽ không làm cho đường huyết của bạn tăng đột biến. Chúng cũng chứa ít calo hơn đường nguyên chất.

Các sản phẩm làm từ đường ăn kiêng thường hướng đến những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng hãy hiểu rằng những thực phẩm này nên được ăn ở mức độ vừa phải. Khi được tiêu thụ với lượng được kiểm soát, đường ăn kiêng sẽ không làm tăng đường huyết. Nhưng nếu ăn quá nhiều, những sản phẩm này sẽ làm tăng đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Điều quan trọng cần nhớ là thực phẩm làm từ đường ăn kiêng vẫn chứa carbohydrate. Luôn đảm bảo kiểm tra tổng lượng carbohydrate được liệt kê trên Thành phần dinh dưỡng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách phù hợp với chúng trong kế hoạch bữa ăn của con bạn.

Chăm sóc một đứa trẻ mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể rất khó khăn vì nó đòi hỏi sự chú ý liên tục. Bạn cần chắc chắn rằng con bạn đang ăn đúng loại thực phẩm vào đúng thời điểm và tiêm đúng lượng insulin vào đúng thời điểm.

Với những chia sẻ trên đây về Kế hoạch bữa ăn cho trẻ em bị tiểu đường loại 1, POCACO mong muốn bạn có thể hiểu rõ hơn về một chế độ ăn kiêng dành cho con bạn như thế nào, đồng thời hiểu rõ được tầm ảnh hưởng của nó ra sao. Để từ đó có thể chăm sóc sức khỏe của con bạn một cách tốt hơn.

"Nếu bạn hoặc người thân đang vật lộn với những cơn đâu do bệnh guta, POCACO có thể giúp bạn. Liên lạc với chúng tôi hôm nay để nói chuyện với các chuyên gia được đào tạo của chúng tôi. POCACO cung cấp nhiều lựa chọn điều trị bệnh khác nhau để giúp bạn có một cuộc sống khỏe mạnh hơn."

4 | ★ 408
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol