Gout được điều trị như thế nào - Quản lý triệu chứng và các yếu tố kích hoạt

 

Bạn thân mến!

Gút là một dạng viêm khớp gây ra bởi sự tích tụ và kết tinh của axit uric trong khớp. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của một cuộc tấn công, việc điều trị có thể bao gồm các thuốc chống viêm không kê đơn (OTC) để giảm đau, cũng như điều chỉnh hành vi (như hạn chế chế độ ăn uống và rượu) để giảm tần suất các cuộc tấn công. Các cuộc tấn công mãn tính có thể cần dùng thuốc theo toa để giúp giảm nồng độ axit uric trong máu.

Hãy cùng POCACO tìm hiểu rõ hơn về câu hỏi gút được điều trị như thế nào hay quản lý triệu chứng và các yếu tố kích hoạt bệnh GÚT như thế nào trong bài viết sau đây?

Quản lý triệu chứng và các yếu tố kích hoạt bằng Các biện pháp khắc phục tại nhà và lối sống


gout-duoc-dieu-tri-nhu-the-nao

Các triệu chứng bệnh gút được gây ra bởi sự tích tụ quá nhiều axit uric, một tình trạng được gọi là tăng axit uric máu. Theo thời gian, sự tích tụ có thể dẫn đến sự hình thành các tinh thể axit uric trong và xung quanh khớp, gây ra những cơn đau và viêm nặng và kéo dài.

Như vậy, điều trị bệnh gút sẽ tập trung vào hai điều: giảm axit uric và giảm đau do gút.

Biện pháp Quản lý đau bạn nên áp dụng bao gồm:

Có một số phương pháp điều trị tại nhà và điều chỉnh lối sống có thể giúp đỡ.

Một cuộc tấn công bệnh gút thường sẽ kéo dài từ ba đến 10 ngày. Cơn đau trong phần đầu của cuộc tấn công (thường là 36 giờ đầu tiên) thường là tồi tệ nhất.

Trong số các lựa chọn điều trị tại nhà:

• Một túi nước đá hoặc 1 gói nén lạnh có thể giúp giảm bớt cơn đau nhẹ. Hãy chắc chắn bọc túi nước đá trong một chiếc khăn mỏng và áp dụng cho khớp chỉ trong 15 đến 20 phút để ngăn ngừa tê cóng. Bạn có thể làm điều này nhiều lần trong ngày.

• Nghỉ ngơi khớp bị tổn thương. Vì ngón chân cái thường bị ảnh hưởng nhất, hãy nâng cao bàn chân để giảm sưng. Giữ chân của bạn càng nhiều càng tốt, và nếu bạn cần phải di chuyển, hãy sử dụng một cây gậy hoặc nạng.

Can thiệp chế độ ăn uống

gout-duoc-dieu-tri-nhu-the-nao

Một nguyên nhân quan trọng của tăng axit uric máu là thực phẩm chúng ta ăn. Một số có chứa hàm lượng cao của một hợp chất hữu cơ được gọi là purine, khi bị phá vỡ, được chuyển thành axit uric. Những loại khác chứa các chất làm suy giảm sự bài tiết axit uric từ thận.

Mặc dù có rất ít bằng chứng can thiệp chế độ ăn uống có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng hoặc thời gian của một cuộc tấn công bệnh gút, những thay đổi có thể giúp giảm nguy cơ của các cuộc tấn công trong tương lai.

Để kết thúc tình trạng đau do bệnh gút, bạn sẽ cần phải:

• Tránh hoặc hạn chế uống bất kỳ loại rượu nào, đặc biệt là bia.

• Tránh hoặc hạn chế thực phẩm có hàm lượng purine cao.

• Tránh hoặc hạn chế đồ uống có đường fructose, làm suy giảm bài tiết axit uric.

Quản lý triệu chứng và các yếu tố kích hoạt bằng thuốc


Paracetamol (acetaminophen) có thể được sử dụng trong trường hợp nhẹ hơn. Mặc dù nó không có đặc tính chống viêm của NSAID, nhưng nó có thể giúp giảm đau.

Thuốc kê đơn thường được sử dụng nếu các biện pháp can thiệp chế độ ăn uống và lối sống không cung cấp cứu trợ và / hoặc có bằng chứng làm tăng tổn thương khớp. Các loại thuốc theo toa được sử dụng để điều trị bệnh gút có thể được chia thành hai loại: chống viêm và giảm axit uric.

Thuốc chống viêm

gout-duoc-dieu-tri-nhu-the-nao

Các loại thuốc chống viêm theo toa thường được sử dụng để điều trị bệnh gút được kê đơn trên cơ sở liên tục hoặc được sử dụng khi cần thiết để làm giảm các triệu chứng cấp tính. Trong số các tùy chọn:

• Colchicine là một loại thuốc chống viêm đường uống được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị các cơn gút cấp. Colchicine có thể được sử dụng riêng nhưng thường được kê đơn cùng với thuốc giảm axit uric như allopurinol. Tác dụng phụ của colchicine bao gồm tiêu chảy, buồn nôn và chuột rút bụng.

• Corticosteroid, uống hoặc tiêm vào khớp, giúp giảm triệu chứng cấp tính trong thời gian ngắn. Các loại thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn tình trạng viêm và làm dịu toàn bộ hệ thống miễn dịch và thường không được sử dụng như một hình thức trị liệu đang diễn ra.

Việc sử dụng quá nhiều bất kỳ dạng corticosteroid nào cũng có thể dẫn đến tăng cân, dễ bị bầm tím, loãng xương, các vấn đề về mắt, huyết áp cao và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Điều trị răng miệng (thường là với các thuốc prednisone) có thể được quy định trong vài ngày đến vài tuần. Tiêm corticosteroid được sử dụng phổ biến nhất khi chỉ có một khớp hoặc có nhu cầu làm giảm tác dụng toàn thân (toàn thân) của corticosteroid đường uống.

Thuốc giảm axit uric

gout-duoc-dieu-tri-nhu-the-nao

Nếu các biện pháp can thiệp khác không làm giảm nồng độ axit uric, các bác sĩ thường sẽ chuyển sang các loại thuốc có thể làm giảm việc sản xuất axit uric hoặc tăng bài tiết axit uric ra khỏi cơ thể.

Hiện tại có năm loại thuốc được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt để giảm nồng độ axit uric.

• Probenecid là một loại thuốc uống được sử dụng hàng ngày để giúp thận của bạn loại bỏ axit uric. Mặc dù hiệu quả trong việc giảm nồng độ axit uric và các triệu chứng, nó thường có thể mất thời gian trước khi thuốc thực sự hoạt động. Trong một số trường hợp, các cơn tấn công có thể tăng lên trong sáu đến 12 tháng đầu tiên cho đến khi cơ thể điều chỉnh theo phương pháp điều trị (một lý do quan trọng tại sao colchicene thường được đưa ra cùng một lúc). Các tác dụng phụ bao gồm sỏi thận, buồn nôn, phát ban, đau dạ dày và đau đầu.

• Uloric (febuxostat) là một chất ức chế xanthine oxyase đường uống (XOI) làm giảm sản xuất axit uric của cơ thể. Được thực hiện hàng ngày, Uloric có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cuộc tấn công.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm buồn nôn, đau khớp và đau cơ. Không dùng Uloric nếu bạn đang sử dụng azathioprine (được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp) hoặc mercilaurine (được sử dụng để điều trị ung thư hạch, bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng).

• Zyloprim (allopurinol) là một loại thuốc XOI đường uống khác. Cũng như Uloric, các triệu chứng bùng phát có thể xảy ra trong quá trình điều trị sớm. Để ngăn chặn điều này, thuốc thường được kê đơn ở liều thấp hơn và sau đó tăng dần. Ngoài ra, allopurinol thường được dùng cùng với colchicene để giảm nguy cơ bị cơn gút tấn công ngắn hạn. Tác dụng phụ của Allopurinol bao gồm khó chịu ở dạ dày và các phản ứng da hiếm gặp, nhưng thường nghiêm trọng. Hỏi nhà cung cấp thuốc kê đơn của bạn nếu bạn có nguy cơ bị phản ứng allopurinol nghiêm trọng.

Tác dụng phụ ít hơn nhiều so với các thuốc giảm axit uric khác và có thể bao gồm phát ban và đau dạ dày. Các vấn đề về dạ dày thường biến mất khi cơ thể bạn điều chỉnh thuốc.

• Zurampic (lesinurad) là một loại thuốc uống làm tăng tác dụng của XOI khi chỉ cần một XOI là đủ. Nó có thể được dùng cùng với Uloric hoặc Zyloprim nhưng phải thận trọng khi sử dụng vì nó có thể làm tăng nguy cơ tim mạch của bạn. Bạn cũng sẽ cần giữ nước tốt để ngăn ngừa sỏi thận.

Tác dụng phụ có thể bao gồm đau đầu, sốt nhẹ, đau cơ, đau khớp và trào ngược axit. Lesinurad cũng có sẵn với allopurinol trong một viên thuốc có công thức gọi là Duzallo.

• Krystexxa (pegloticase) là một loại thuốc sinh học mới hơn được truyền bằng cách truyền tĩnh mạch vào tĩnh mạch và chỉ được sử dụng khi các phương pháp điều trị khác đã thất bại. Krystexxa hoạt động bằng cách chuyển axit uric thành một chất gọi là allantoin, dễ bị trục xuất khỏi cơ thể. Nó được quản lý hai tuần một lần tại một phòng khám và do đó chỉ dành riêng cho những trường hợp nặng nhất.

Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm bùng phát ngắn hạn, buồn nôn, bầm tím, đau họng, táo bón, đau ngực và nôn. Sau khi lặp lại liều, phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Các loại thuốc bổ sung khác có thể được sử dụng trong điều trị bệnh gút, bao gồm Cozaar (losartan), thuốc hạ huyết áp và Tricor (fenofibrate), thuốc hạ lipid máu. Cả hai đều có thể giúp giảm nồng độ axit uric huyết thanh.

Gout được điều trị như thế nào - Quản lý triệu chứng và các yếu tố kích hoạt luôn là mối quan tâm hàng đầu của người bệnh. Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn có thể hiểu chi tiết hơn về những phương pháp điều trị dành cho bệnh gút để từ đó việc kiểm soát của bạn được trở nên dễ dàng hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

4 | ★ 313
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa