Glucophage® - Tác dụng, Hướng dẫn sử dụng & Những vấn đề liên quan về bệnh tiểu đường

Glucophage®-tac-dung-va-huong-dan-su-dung

Bạn thân mến!

Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ một vấn đề nào đó về tình trạng sức khỏe, chúng tôi đoán chắc rằng bạn sẽ tìm hiểu về các phương pháp giúp bạn ổn định lại. Đối với người bệnh tiểu đường thì điều này cũng là một vấn đề không ngoại lệ.

Có khá nhiều phương pháp trong việc kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường. Hôm nay POCACO sẽ cùng bạn tìm hiểu về một loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường là Glucophage®. Hãy xem chúng ta có gì trong nội dung bài viết sau đây nhé.

Tại sao bạn cần Glucophage? 

Glucophage (metformin) là một trong sáu loại thuốc trị tiểu đường hiện có để điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Nó giúp giữ đường huyết của bạn trong phạm vi mục tiêu của bạn.

Hãy nhớ rằng, nền tảng của kiểm soát bệnh tiểu đường vẫn không thay đổi; điều quan trọng là phải tuân theo kế hoạch bữa ăn và hoạt động thể chất nhiều. Thuốc trị tiểu đường chỉ đơn giản là một công cụ khác giúp bạn quản lý đường huyết.

Glucophage hoạt động như thế nào? 

· Glucophage giúp cơ thể bạn sản xuất ít glucose từ gan. Nó không khiến cơ thể tạo ra nhiều insulin hơn; do đó, nó hiếm khi gây ra đường huyết thấp (hạ đường huyết) khi sử dụng một mình. Hạ đường huyết có thể xảy ra khi dùng Glucophage kết hợp với insulin hoặc thuốc trị tiểu đường khác như repaglinide (Prandin®), nargetlinide (Starlix®) hoặc sulfonylureas.

· Glucophage đã được tìm thấy để giảm mức mỡ trong máu và có thể góp phần giảm cân nhẹ.

Hướng dẫn sử dụng Glucophage® 

Glucophage®-tac-dung-va-huong-dan-su-dung

+ Dùng với bữa ăn một đến ba lần một ngày. Hãy chắc chắn kiểm tra với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn về việc dùng bao nhiêu và tần suất bạn nên dùng mỗi liều.

+ Bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể muốn bạn kết hợp Glucophage với một loại thuốc tiểu đường hoặc insulin khác để cải thiện hơn nữa khả năng kiểm soát của bạn. Vì nó hoạt động khác với các loại thuốc trị tiểu đường khác, nó sẽ không can thiệp vào hành động của họ. Nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ xác định điều trị tốt nhất cho bạn.

Bạn nên làm gì nếu quên uống thuốc? 

Nếu bạn quên uống thuốc tiểu đường, bạn có thể uống chúng với điều kiện là chưa đến 2 giờ kể từ thời gian dùng thuốc của bạn. Nếu quá 2 giờ, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn. Không dùng 2 liều vào bữa ăn tiếp theo. Nếu bạn bỏ lỡ một liều, lưu ý nó trong cuốn ghi chú của bạn.

Bạn có thể dùng Glucophage với các loại thuốc khác không? 

Hầu hết các loại thuốc tương tác an toàn với Glucophage. Tuy nhiên, luôn luôn nhắc nhở bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn về loại thuốc bạn đang dùng và khi có sự thay đổi trong thuốc, để họ có thể đảm bảo sự kết hợp này an toàn. Hỏi xem thuốc mới sẽ ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường của bạn.

* Tác dụng phụ của Glucophage là gì? 

Tác dụng phụ nhỏ thường biến mất sau khi cơ thể bạn quen với việc dùng thuốc trong vài tuần và có thể bao gồm tiêu chảy nhẹ, buồn nôn hoặc đau dạ dày.

Uống Glucophage trong bữa ăn có thể làm giảm tác dụng phụ. Gọi cho bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn gặp khó chịu nghiêm trọng hoặc nếu tác dụng phụ kéo dài hơn một vài tuần.

Hạ đường huyết (đường huyết thấp) ít có khả năng xảy ra khi dùng Glucophage một mình. Hạ đường huyết có thể xảy ra khi Glucophage được dùng kết hợp với insulin, các tác nhân sulfonylurea, Prandin hoặc Starlix. (Các tác nhân Sulfonylurea, Prandin và Starlix là các loại thuốc trị tiểu đường khác.)

Tác dụng phụ chính là rất hiếm và xảy ra chủ yếu ở những người có thận hoặc gan không hoạt động bình thường. Tác dụng phụ nghiêm trọng nhất là nhiễm axit lactic. Nó có thể đe dọa tính mạng. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ kiểm tra chức năng thận và gan của bạn để xác định xem bạn có nguy cơ không.

Có những tình huống cần phải tạm thời ngừng dùng Glucophage? 

Glucophage®-tac-dung-va-huong-dan-su-dung

Có những tình huống có thể ảnh hưởng đến thận hoặc chức năng gan của bạn và do đó khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm axit lactic. Để giảm nguy cơ này, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể cần phải dừng thuốc trong một khoảng thời gian. Điều quan trọng là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn biết khi xảy ra sự cố hoặc tình huống sau:

Bạn bị bệnh dẫn đến mất nước (mất nước đáng kể), có thể là do nôn mửa nghiêm trọng, tiêu chảy và / hoặc sốt, hoặc không có khả năng giữ nước.

 Bạn sẽ có bất kỳ phẫu thuật hoặc thủ tục X-quang đặc biệt nào cần tiêm thuốc nhuộm tương phản i-ốt.

Ai KHÔNG nên dùng Glucophage? 

Những người có vấn đề về thận hoặc gan

Những người uống rượu quá mức

Những người mắc các bệnh nghiêm trọng như đau tim hoặc nhiễm trùng nặng

Sự an toàn của việc sử dụng Glucophage ở phụ nữ mang thai chưa được thiết lập. Phụ nữ đang mang thai hoặc dự tính có thai nên báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ ngay lập tức để có thể kê đơn thuốc phù hợp.

Làm sao bạn có thể biết nếu nó hoạt động? 

Kiểm tra đường huyết của bạn tại thời điểm được chỉ định bởi nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn. Nếu đường huyết hoặc A1C của bạn nằm trong mục tiêu hầu hết thời gian, liều đang hoạt động. Nếu không, hãy xem lại số lượng và loại thực phẩm đã ăn hoặc liệu bạn đã quên uống đúng liều thuốc. Nếu glucose vẫn cao trong vài tuần, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Một sự thay đổi về liều có thể cần thiết.

Để biết thêm thông tin, bạn có thể để lại thắc mắc tại đây hoặc gọi tới số điện thoại trên trang để có lời giải đáp chi tiết hơn.

5 | ★ 178
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol