Giảm cân và bệnh gút - Lợi ích nào dành cho người bệnh gút

 giam-can-va-benh-gut -loi-ich-dang-quan-tam

Bạn thân mến!

Điều trị bệnh gút bằng thuốc là thực sự quan trọng, vì nó giúp ngăn ngừa tổn thương vĩnh viễn cho khớp và gây hại cho thận của bạn. Cùng với thuốc, có một số thay đổi lối sống bạn có thể thực hiện để giúp ngăn ngừa các cơn gút.

Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút và các loại thực phẩm hoặc đồ uống có thể gây ra các cơn gút. Giảm cân, giải phóng thực phẩm và đồ uống ngọt từ chế độ ăn uống của bạn, và tránh thực phẩm chứa nhiều purin có thể giúp ngăn ngừa các cơn gút.  

Cùng POCACO đi sâu hơn về vấn đề giảm cân và bệnh gút trong nội dung bài luận sau đây.

Làm thế nào để giảm cân có thể giúp bệnh gút của bạn?

giam-can-va-benh-gut -loi-ich-dang-quan-tam

Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút vì  mang thêm trọng lượng làm chậm quá trình loại bỏ axit uric của thận. Bệnh gút gây ra bởi nồng độ axit uric cao trong máu - khi mức axit uric của bạn tăng lên, nguy cơ mắc bệnh gút của bạn tăng lên. Nếu bạn thừa cân, giảm cân từ từ có thể giúp giảm mức axit uric và giảm nguy cơ bị bệnh gút.

Giảm cân đạt được tốt nhất bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng và hoạt động thể chất thường xuyên.

• Tránh ăn kiêng hoặc ăn kiêng quá mức, nơi bạn đi mà không có thức ăn đầy đủ trong thời gian dài và giảm cân nhanh chóng. Kiểu ăn kiêng này có thể làm tăng nồng độ axit uric và kích hoạt cơn gút.

• Ví dụ về các loại thực phẩm cần có trong chế độ ăn kiêng của bạn là sữa ít béo, thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành, nguồn thực vật giàu protein và thực phẩm giàu vitamin C.

• Tập thể dục vừa phải, nhưng trong một cuộc tấn công cấp tính nghỉ ngơi, nâng cao và làm mát các khớp bị ảnh hưởng.  

Chế độ ăn uống giúp giảm cân đối với bệnh nhân Gút là gì?

Bệnh gút chủ yếu là (80%) do cơ thể bạn không loại bỏ axit uric đúng cách. Điều này có thể là do gen của bạn, vấn đề về cân nặng hoặc thận của bạn. Chế độ ăn uống có vai trò nhỏ hơn nhiều trong việc gây ra bệnh gút của bạn (20%). Nhưng nếu bạn nhận thấy một số loại thực phẩm hoặc đồ uống kích hoạt các cơn gút của bạn, bạn có thể được lợi từ việc cắt giảm lượng chất này trong chế độ ăn uống của bạn.

Thực hiện theo bảng sau để giúp giảm các cơn gút:

Làm 

Đừng 

Nếu bạn thừa cân, hãy tăng cân. 

Tập thể dục thường xuyên, ngoại trừ trong một cuộc tấn công bệnh gút. 

Tiếp tục ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. 

Ăn nhiều rau và một ít trái cây. 

Ăn ít nhất 2 phần sản phẩm sữa ít béo (như sữa chua ít béo hoặc phô mai) mỗi ngày. 

Giữ cho mình ngậm nước bằng cách uống nhiều nước.


Thử chế độ ăn kiêng gây giảm cân nhanh chóng. 

Đừng uống quá nhiều bia, RTD hoặc rượu khác. 

Đừng uống đồ uống có đường như nước tăng lực, nước ngọt thông thường, nước cam hoặc đồ uống có bột.

Ăn các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo. 


Những thực phẩm nào có nhiều purin và lý do bạn nên tránh chúng?

giam-can-va-benh-gut -loi-ich-dang-quan-tam

Trong cơ thể bạn, axit uric được tạo ra từ sự phân hủy của các hóa chất gọi là purin, xuất phát từ thực phẩm chúng ta ăn. Một số thực phẩm có nhiều purin hơn những loại khác. Điều quan trọng là phải ăn một chế độ ăn uống cân bằng và bao gồm nhiều loại thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn, nhưng để tránh ăn quá nhiều thực phẩm có nhiều purin. Ăn những thực phẩm này có thể kích hoạt một cuộc tấn công của bệnh gút.

Ví dụ về thực phẩm có hàm lượng purine cao là: 

• Hải sản, chẳng hạn như trai và các loại động vật có vỏ khác, cua, trứng cá mòi và cá hồi

• Thịt nai và thỏ

• Bộ phận nội tạng như gan, thận, tim

• Chiết xuất thịt và nấm men như các loại nước sốt

Một số loại rau như măng tây, nấm, súp lơ và rau bina cũng rất giàu purin, nhưng chúng có vẻ ít gây ra bệnh gút hơn so với động vật có vỏ và thịt.

Hầu hết mọi người dùng thuốc để giảm nồng độ axit uric thấy họ vẫn có thể ăn thực phẩm giàu purine mà không bị bệnh gút tấn công bằng cách cẩn thận với số lượng họ ăn.

Ăn các sản phẩm từ sữa ít béo:

Có 2 phần sản phẩm sữa ít béo mỗi ngày có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh gút. Một khẩu phần là 1 ly sữa tách béo hoặc 1 hộp sữa chua hoặc 2 lát phô mai ít béo hoặc một phần ba cốc phô mai. Tránh các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo.

Tránh đồ ăn ngọt và đồ uống chứa nhiều đường:

Thực phẩm và đồ uống được làm ngọt bằng fructose nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Chúng được chứa trong đồ uống có ga và đồ uống trái cây và thường được nhìn thấy trên nhãn thực phẩm với hàm lượng cao fructose. Các ví dụ khác về thực phẩm được làm ngọt bằng fructose là bánh mì, ngũ cốc và mứt. 

Fructose cũng được tìm thấy ở trái cây và rau quả. Đừng hoàn toàn tránh những loại thực phẩm này mà không có lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Hạn chế rượu, bia:

 

Uống rượu làm tăng mức axit uric trong máu và có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gút tấn công. Các loại bia có hàm lượng purine cao có thể gây ra nồng độ axit uric cao hơn. Cố gắng hạn chế lượng rượu bạn uống và tránh uống bia.

Uống nhiều nước:

Mất nước có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gút. Hãy thử uống 2 lít nước được khuyến nghị mỗi ngày, trừ khi bạn có vấn đề về tim hoặc thận - hãy nói chuyện với bác sĩ về lượng chất lỏng phù hợp để bạn uống.

Giảm cân và bệnh gút: chúng có mối quan hệ với nhau, và mối quan hệ này luôn có lợi cho người bệnh, đặc biệt là đôi với những người đang gặp phải tình trạng thừa cân. Nếu bạn giảm được trọng lượng của cơ thể về mức bình thường, bạn có thể kiểm soát tốt với tình trạng bệnh gút của mình tốt hơn.

Nếu những biện pháp giảm cân gây ra cho bạn quá nhiều vấn đề, và để giảm thiểu các cơn đau và kiểm soát nó một cách tốt hơn, bạn nên xem ngay GIẢI PHÁP GIÚP BẠN ỔN ĐỊNH URIC & kiểm soát bệnh gút hiệu quả.

5 | ★ 139
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa