Dưa chuột có tác dụng chữa bệnh gút không?

dua-chuot-co-tac-dung-chua-benh-gut-khong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Chữa bệnh gút bằng dưa chuột là một trong những phương pháp tưởng chừng xa lạ nhưng được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Đây là phương pháp đơn giản, chi phí thấp, hiệu quả lại đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ nếu sử dụng lâu dài. Nếu bạn đang thắc mắc liệu dưa chuột có thực sự hỗ trợ điều trị bệnh gút hay không thì đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết này.

Chữa bệnh gút bằng dưa chuột

dua-chuot-co-tac-dung-chua-benh-gut-khong-2

Dưa chuột hay dưa chuột là một loại cây thuộc họ Bầu, vô cùng quen thuộc và thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Dưa chuột có vị chua nhẹ, thanh mát, hàm lượng nước lên đến hơn 96% cùng nhiều thanh dinh dưỡng vô cùng có lợi cho sức khỏe. Thành phần dinh dưỡng trong dưa chuột bao gồm: protein, chất xơ, đường, carbohydrate, vitamin C, natri, magiê, mangan, kali, vitamin K. Mặc dù dưa chuột có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng nó cung cấp một nguồn năng lượng. Với hàm lượng thấp, 100g dưa chuột chỉ cung cấp khoảng 16 calo.

Lý do dưa chuột hữu ích trong điều trị bệnh gút là do:

• Chứa ít nhân purin, rất tốt cho sức khỏe người bệnh gút nếu sử dụng thường xuyên. Nhân purin khi dung nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành axit uric, nếu không được đào thải sẽ gây lắng đọng các tinh thể muối urat tại các khớp xương, gây ra bệnh gút. Vì vậy, sử dụng thực phẩm chứa ít nhân purin sẽ tốt hơn cho sức khỏe của người bệnh.

• Dưa chuột thuộc nhóm rau có tính kiềm, vị ngọt, tính mát, độ pH trong dưa chuột cao nên có tác dụng trung hòa và đào thải axit uric trong cơ thể qua đường nước tiểu. Vì axit uric dễ tan trong nước nên độ pH trong nước tiểu càng cao thì khả năng hòa tan axit uric càng tốt và khả năng đào thải axit uric ra ngoài càng tốt.

•  Ngoài ra, dưa chuột chứa nhiều kali, giàu nước, có tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ bài tiết, tăng khả năng đào thải axit uric trong cơ thể của thận để đào thải tốt hơn qua đường tiết niệu.

• Dưa chuột cũng là một trong những loại thực phẩm giàu vitamin C, giúp ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh gút bằng cách giảm nồng độ axit uric trong máu. Theo các chuyên gia, nếu bạn bổ sung 500mg vitamin C đều đặn mỗi ngày sẽ giúp giảm nồng độ axit uric trong máu ở mức độ đáng kể.

Dưa chuột được biết đến như một loại siêu thực phẩm với nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, và được trồng nhiều thứ 4 trên thế giới. Không chỉ tốt cho người bị bệnh gút mà nếu sử dụng dưa chuột thường xuyên còn giúp giảm cân, cải thiện tiêu hóa, kiểm soát bệnh tiểu đường và huyết áp, giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa ung thư, bổ sung dưỡng chất cần thiết. cần thiết cho cơ thể, đẹp da, đẹp tóc…

Cách chữa bệnh gút bằng dưa chuột

Có thể thấy, dưa chuột là một trong những loại thực phẩm có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng do bệnh gút gây ra. Nước ép dưa chuột không chỉ giúp giảm viêm, tăng đào thải axit uric trong máu ra ngoài cơ thể mà còn giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể và hỗ trợ giảm cân rất tốt. Sử dụng nước ép dưa chuột để chữa bệnh gút là một biện pháp hỗ trợ điều trị đơn giản, giúp bệnh không phát triển theo chiều hướng xấu.

Có nhiều cách chữa bệnh gút bằng dưa chuột như:

Nước ép dưa chuột cần tây

dua-chuot-co-tac-dung-chua-benh-gut-khong-2

Cần tây có vị ngọt, tính mát, có tác dụng lợi thủy, thanh nhiệt, tán phong, lợi thấp, cũng thuộc nhóm rau có tính kiềm. Loại rau này cũng rất giàu vitamin và khoáng chất tốt cho xương khớp, giúp đào thải axit uric ra ngoài máu hiệu quả. Từ đó có thể ngăn ngừa các triệu chứng do bệnh gút gây ra.

Cách làm:

• Nguyên liệu: 1 quả dưa chuột, 2 nhánh cần tây, 1 lát gừng, 1 lát chanh

• Rửa sạch tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị, ép lấy nước dưa chuột và cần tây

• Cho nước ép dưa chuột cần tây vào cốc, vắt chanh, thêm gừng thái sợi.

• Uống đều đặn mỗi ngày 1 ly nước ép sẽ thấy các triệu chứng bệnh được cải thiện.

Nước ép dưa chuột, mật ong, bạc hà

dua-chuot-co-tac-dung-chua-benh-gut-khong-3

Sự kết hợp của dưa chuột, chanh, mật ong, bạc hà sẽ giúp thanh lọc độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, loại nước ép này còn hỗ trợ đào thải axit uric ra khỏi máu và hỗ trợ ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu của bệnh gút.

Cách làm:

• Nguyên liệu: 1 quả dưa chuột, 3 quả chanh, một chút mật ong và bạc hà

• Dưa chuột, bạc hà rửa sạch; nước dưa chuột

• Cho nước cốt chanh vào cốc nước dưa chuột, thêm một chút nước lọc

• Cho bạc hà, mật ong vào cốc, bạn sẽ có được loại nước ép giải nhiệt, hỗ trợ điều trị bệnh gút.

Nước ép dưa chuột, dâu tây, cherry

dua-chuot-co-tac-dung-chua-benh-gut-khong-3

Dâu tây rất giàu chất chống oxy hóa, giàu vitamin C có tác dụng tăng cường miễn dịch, chống viêm nhiễm, giúp giảm các triệu chứng viêm ở khớp. Theo các nghiên cứu khoa học, mỗi ngày ăn từ 16 quả dâu tây trở lên, liên tục trong 1 tuần, tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể có thể giảm khoảng 1%. Bên cạnh dâu tây, anh đào cũng là một trong những thực phẩm có đặc tính chống viêm, giúp giảm nồng độ axit uric trong máu. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Ar Viêm khớp & Thấp khớp, những bệnh nhân mắc bệnh gút sử dụng quả anh đào trong 2 tuần liên tiếp có nguy cơ tái phát thấp hơn 35% so với những người không sử dụng.

Cách làm:

• Nguyên liệu: 1 quả dưa chuột, 3 quả dâu tây, 3 - 5 quả anh đào

• Rửa sạch tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị, để ráo

• Cho vào máy ép trái cây hoặc xay nhuyễn để uống

• Bạn có thể cho thêm một chút mật ong để dễ uống, sử dụng đều đặn hàng ngày để thấy được hiệu quả.

Nước ép dưa chuột, củ dền, cà rốt

dua-chuot-co-tac-dung-chua-benh-gut-khong-5

Thức uống này rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe. Có tác dụng chống oxy hóa, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ làm tan các tinh thể muối urat và đào thải chúng qua đường tiết niệu.

Cách làm:

• Nguyên liệu: 2 quả dưa chuột, 1 củ cà rốt, 1 củ cải đường

• Củ cải, cà rốt, dưa chuột gọt vỏ, rửa sạch và cắt miếng lớn dài 2,5 cm

• Cho vào máy xay hoặc xay sinh tố, nhưng không cần xay mịn.

• Cho hỗn hợp ra rây nhỏ, cho vải thưa vào rây lọc lấy nước, bỏ bã có thể thay bằng giấy lọc cà phê

• Đổ từ từ hỗn hợp qua rây, dùng thìa khuấy đều hỗn hợp cho nước cốt chảy qua cho đến khi không còn nước.

• Đổ nước ép vào ly, làm lạnh.

Một số lưu ý khi chữa bệnh gút bằng dưa chuột

Khi sử dụng dưa chuột chữa bệnh gút, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

• Không dùng dưa chuột cho người bị bệnh thận, lạnh bụng, đầy bụng, viêm xoang, ngộ độc.

• Đối với người bị đau dạ dày, không nên ăn dưa chuột khi đói vì dễ ảnh hưởng đến dạ dày

• Dưa chuột có tác dụng lợi tiểu, vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều dưa chuột trong ngày vì không tốt cho thận.

• Tuy dưa chuột chữa bệnh gút rất tốt cho sức khỏe nhưng chỉ nên áp dụng như một phương pháp hỗ trợ, không nên quá lạm dụng, không dùng thay thế thuốc đặc trị.

• Nên kết hợp với các thực phẩm khác để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh

• Nên chọn mua dưa của cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh mua phải dưa không đảm bảo chất lượng, chứa nhiều thuốc bảo vệ thực vật gây ngộ độc.

• Phụ nữ có thai không nên dùng nhiều vì chất xơ trong dưa chuột có thể gây chướng bụng, đầy hơi.

Tóm lại, có thể thấy dưa chuột rất hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các triệu chứng khó chịu do bệnh gút gây ra. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả điều trị, người bệnh nên xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý và lối sống khoa học, tránh xa những thực phẩm chứa nhiều nhân purin không tốt cho sức khỏe.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 387
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa