Điều trị tăng huyết áp ở bệnh tiểu đường: Rất nhiều bệnh nhân không biết rõ điều này

dieu-tri-tang-huyet-ap-o-benh-nhan-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Nhiều người biết rằng tăng huyết áp có liên quan đến huyết áp, nhưng thuật ngữ này hiện nay có liên quan nhiều hơn đến bệnh tiểu đường. Tăng huyết áp là khi máu chảy qua các mạch máu với một lực quá lớn. Lực này dẫn đến tăng huyết áp mà người ta thường gọi là tăng huyết áp. Hơn nữa, bệnh tiểu đường do tăng huyết áp có thể gây ra nhiều biến chứng bao gồm bệnh tim, suy thận và tổn thương mạch máu. Thậm chí, huyết áp cao giai đoạn đầu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây nguy hiểm cho bạn. Do đó, chẩn đoán sớm là cần thiết để tránh các biến chứng sau này. Vì vậy, người ta nên biết các triệu chứng của bệnh tiểu đường tăng huyết áp.

Như đã nói, kiến thức về căn bệnh này là chìa khóa để quản lý nó, đây là một số triệu chứng cổ điển cần lưu ý ở những người cao huyết áp.

Các triệu chứng của tăng huyết áp

dieu-tri-tang-huyet-ap-o-benh-nhan-tieu-duong-3

Hụt hơi

Đây là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường do tăng huyết áp. Khó thở là một trải nghiệm khó chịu hoặc đáng sợ, đặc biệt là khi nó chưa từng xảy ra trước đây. Nó có thể là do các vấn đề với phổi hoặc tim nhưng nguyên nhân cụ thể của nó đôi khi có thể mất một thời gian để xác định chính xác.

Đổ mồ hôi chân

Đổ mồ hôi chân có thể là một triệu chứng của bệnh tiểu đường tăng huyết áp. Mặc dù nhiều người gặp khó khăn khi đổ mồ hôi, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường có thể phải đối mặt với những vấn đề lớn hơn. Có ba dạng đổ mồ hôi mà bệnh nhân tiểu đường có thể gặp phải.

Khó ngủ

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là một chứng rối loạn giấc ngủ, nơi bạn liên tục dừng và bắt đầu thở trong khi ngủ. Điều này có thể làm gián đoạn lưu lượng máu vì giấc ngủ giúp điều chỉnh các hormone căng thẳng và giữ cho hệ thần kinh khỏe mạnh. Người ta thường nói rằng giấc ngủ và huyết áp đi đôi với nhau. Tương tự như vậy, huyết áp và bệnh tiểu đường cũng đi đôi với nhau. Do đó, chúng ta có thể nói rằng giấc ngủ có mối quan hệ gián tiếp với bệnh tiểu đường do tăng huyết áp.

Nhìn mờ

Nếu bạn kiểm tra mắt của bạn, bạn có thể thấy các mạch máu nhỏ, tinh vi cung cấp máu cho mắt. Bất kỳ sự dao động nào của huyết áp cũng có thể dễ dàng ảnh hưởng đến các mạch máu ở mắt. Những người mắc bệnh tiểu đường thường phàn nàn về tình trạng mờ mắt. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong thị lực, đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường tăng huyết áp.

Đau đầu

Đây là một trong những triệu chứng được tranh luận nhiều nhất của bệnh tiểu đường do tăng huyết áp. Mối liên quan giữa đau đầu và tăng huyết áp đang là chủ đề được mọi người quan tâm. Tuy nhiên, có những người đã phàn nàn về việc bị đau đầu trong khi có các triệu chứng khác của bệnh tăng huyết áp. Vì vậy, những người bị đau đầu nên đi kiểm tra huyết áp.

Mệt mỏi

Bệnh tiểu đường tăng huyết áp có thể dẫn đến mất chuyển hóa glucose trong máu thành năng lượng. Huyết áp cao có thể là mối liên hệ trực tiếp dẫn đến kiệt sức và suy nhược.

Các nguy cơ liên quan đến tăng huyết áp ở bệnh tiểu đường

dieu-tri-tang-huyet-ap-o-benh-nhan-tieu-duong-4

Xơ vữa động mạch

Bệnh tiểu đường tăng huyết áp tạo ra lực lên thành động mạch gây ra sự tích tụ chất béo ở thành trong của mạch máu, còn được gọi là xơ vữa động mạch . Chất béo tích tụ là mảng bám được hình thành từ chất béo, vitamin và cholesterol. Theo thời gian, chất béo này cứng lại và thu hẹp các mạch máu gây ra lực lưu thông máu. Khi mảng bám hạn chế máu giàu oxy đến các cơ quan khác nhau của cơ thể, điều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ hoặc thậm chí tử vong.

Bệnh tim  

Bệnh tiểu đường tăng huyết áp cũng có thể gây ra các bệnh về tim, bao gồm bơm máu không đủ và các mô tim không nhận đủ máu.

Bệnh thận

Bệnh tiểu đường tăng huyết áp làm tổn thương các mạch máu và bộ lọc trong thận dẫn đến việc bài tiết các chất cặn bã. Khi các động mạch thận không thể cung cấp máu giàu oxy cho thận, nó sẽ dẫn đến bệnh thận mãn tính (CKD). CKD dẫn đến lượng chất thải trong máu tăng lên và có thể khiến bạn bị bệnh. Nó cũng có thể dẫn đến thiếu máu, sức khỏe dinh dưỡng kém, tổn thương thần kinh và xương yếu.

Bệnh về mắt

Bệnh tiểu đường tăng huyết áp làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong võng mạc dẫn đến mờ mắt. Như người ta vẫn thường thảo luận, mắt và bàn chân của bệnh nhân tiểu đường dễ bị tổn thương hơn bất kỳ bộ phận nào khác. Các tình trạng khác nhau mà bệnh tăng huyết áp có thể gặp phải là:

- Tổn thương mạch máu mắt ( bệnh võng mạc )

- Sự tích tụ chất lỏng dưới võng mạc  (bệnh lý màng mạch)

- Bệnh thần kinh thị giác

Những điều nên làm và không nên làm trong bệnh tiểu đường tăng huyết áp

dieu-tri-tang-huyet-ap-o-benh-nhan-tieu-duong-6

NÊN cho bệnh nhân tiểu đường tăng huyết áp

1. Thường xuyên theo dõi lượng đường của bạn .

2. Bổ sung nhiều chất xơ hơn bằng cách ăn nhiều salad và ngũ cốc nguyên hạt.

3. BMI hay Chỉ số khối cơ thể là thước đo lượng mỡ trong cơ thể dựa trên cân nặng và chiều cao. Đối với bệnh tiểu đường do tăng huyết áp, hãy cố gắng duy trì chỉ số BMI trong khoảng 18,9-24,9 .

Không nên làm dành cho bệnh nhân tiểu đường tăng huyết áp

1. Hạn chế ăn mặn .

Chúng ta biết rằng gần như không thể tránh hoàn toàn lượng muối trong chế độ ăn uống. Khi cơ thể tiêu thụ nhiều muối hơn, nó sẽ giữ thêm nước khiến cơ thể cứng lại. Theo thời gian, điều này dẫn đến huyết áp cao.

2. Cắt giảm thực phẩm giàu chất béo bão hòa và carbohydrate đơn .

3. Tránh thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn vì chúng chứa hàm lượng natri cao.

Trước khi mua bất kỳ sản phẩm đóng hộp nào, hãy luôn đọc nhãn cẩn thận. Điều này không chỉ giới hạn đối với thực phẩm đông lạnh và chế biến mà còn đối với thịt và gia cầm đông lạnh.

4. Tránh ăn ngoài và thức ăn nhanh .

Thức ăn nhanh như khoai tây chiên, soda có thể làm tăng mức cholesterol. Sự gia tăng này có thể làm tắc nghẽn các động mạch dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

5. Bỏ điếu thuốc của bạn ra trước khi nó đưa bạn ra ngoài.

Hút thuốc có tác dụng tăng huyết áp. Chất nicotin trong thuốc lá làm thu hẹp các động mạch có thể dẫn đến huyết áp cao.

6. Kiểm soát lượng rượu của bạn hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia sức khỏe / bác sĩ của bạn.

Uống rượu có tác động rất xấu đến mức huyết áp. Uống nhiều hơn ba ly có thể dễ dàng dẫn đến huyết áp cao và uống rượu say sẽ làm tăng các mức độ khác trong thời gian dài.

Tăng huyết áp Đái tháo đường là kẻ giết người thầm lặng có thể gây tử vong. Một người có thể bị tăng huyết áp trong nhiều năm nhưng sẽ không bao giờ nhận thấy nó. Nó thường phát triển trong nhiều năm và ảnh hưởng đến hầu hết tất cả mọi người cuối cùng. Như đã nói, mặc dù bệnh tiểu đường cao huyết áp nguy hiểm và có thể khiến bạn phải trả giá bằng mạng sống, nhưng việc thực hiện một vài thay đổi trong lối sống và dinh dưỡng có thể mang lại lợi ích to lớn cho bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 336
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol