Các triệu chứng hạ đường huyết cần chú ý & Phương pháp điều trị tự nhiên cho hạ đường huyết

dieu-tri-ha-duong-huyet 

Bạn thân mến!

Nồng độ glucose không được kiểm soát là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất trên thế giới. Các triệu chứng hạ đường huyết thường xuyên ảnh hưởng đến những người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường, bên cạnh đó nó cũng liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác như huyết áp cao, cholesterol cao và thậm chí viêm khớp.

Những người có nguy cơ bị hạ đường huyết và tăng đường huyết không chỉ những người bị bệnh, thừa cân hoặc ít vận động mà bất cứ ai ăn chế độ ăn uống kém và gặp rắc rối với chuyển hóa glucose bình thường đều có thể phát triển các triệu chứng về tình trạng này. Các chế độ ăn uống không lành mạnh với những thực phẩm như ngũ cốc tinh chế và nhiều đường nhưng lại ít chất dinh dưỡng và chất xơ lành mạnh, góp phần vào việc hạ đường huyết và các bệnh liên quan.

Các triệu chứng hạ đường huyết cần chú ý & Phương pháp điều trị tự nhiên cho hạ đường huyết là gì? 

Tình trạng Hạ đường huyết được biết đến là gì?

Hạ đường huyết là một tình trạng gây ra bởi lượng đường trong máu thấp, đôi khi còn được gọi là glucose thấp. Glucose (đường) chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm carbohydrate và những loại có chứa đường và nó được coi là một trong những nguồn năng lượng quan trọng nhất cho cơ thể.

dieu-tri-ha-duong-huyet

* Cách thức hoạt động của glucose khi nó đi vào cơ thể và quá trình các hormone của chúng ta điều chỉnh lượng đường trong máu được hiểu như sau:

• Khi chúng ta tiêu thụ thực phẩm có chứa glucose (như trái cây, rau, đậu, ngũ cốc và đồ ăn nhẹ có đường), glucose sẽ được hấp thụ vào máu, nơi cuối cùng nó được đưa vào cơ thể vào các tế bào để lấy năng lượng.

• Để các tế bào của chúng ta sử dụng glucose, hoóc môn ở tuyến tụy có tên là insulin cần phải có mặt để đáp ứng với lượng glucose chúng ta tiêu thụ.

• Insulin giúp các tế bào của chúng ta hấp thụ lượng glucose cần thiết cho năng lượng, và sau đó bất kỳ glucose bổ sung nào sẽ được gửi đến gan hoặc các mô cơ khác nhau để được lưu trữ dưới dạng glycogen để sử dụng sau này.

• Ngoài việc lưu trữ glycogen như một nguồn cung cấp năng lượng có thể khai thác khi cần thiết, chúng ta còn có thể tạo ra các tế bào mỡ (hình thành mô mỡ hoặc mỡ cơ thể) từ glucose dư thừa mà chúng ta không cần năng lượng.

• Ở những người khỏe mạnh, khi lượng đường trong máu xuống quá thấp, hormone có tên glucagon cho gan biết rằng nó cần giải phóng glycogen dự trữ để giữ đường huyết trong phạm vi khỏe mạnh.

• Nếu quá trình này trở nên suy yếu vì bất kỳ lý do gì, lượng đường trong máu vẫn ở mức thấp và các triệu chứng hạ đường huyết được hình thành.

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, hạ đường huyết thường là một tác dụng phụ nghiêm trọng của việc dùng thuốc hạ đường huyết (có chứa insulin) làm cho mức glucose giảm quá mạnh hoặc do không ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các giai đoạn hạ đường huyết thường xuyên xảy ra có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ chế phòng vệ và dẫn tới một số ảnh hưởng hiện tại và biến chứng lâu dài về sau.

Triệu chứng và dấu hiệu hạ đường huyết bạn cần lưu tâm bao gồm là gì?


Bạn đã bao giờ cảm thấy run rẩy, cáu kỉnh và mệt mỏi ngay trước khi ăn một bữa ăn? Hoặc bao giờ ăn kiêng và cố tình bỏ qua ăn, chỉ để thèm đường và cảm thấy mệt mỏi? đó là những dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải vấn đề hạ đường huyết.

dieu-tri-ha-duong-huyet

* Các triệu chứng phổ biến nhất của hạ đường huyết, nói cách khác là dấu hiệu của lượng đường trong máu thấp, bao gồm:

• Đói, đôi khi có thể dữ dội và đột ngột

• Các triệu chứng lo âu, chẳng hạn như hồi hộp hoặc run rẩy

• Đổ mồ hôi, bao gồm cả mồ hôi ban đêm xảy ra trong khi ngủ (đây là dấu hiệu của hạ đường huyết về đêm)

• Cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi hoặc uể oải

• Khó ngủ và thức dậy cảm thấy mệt mỏi

• Cảm thấy cáu kỉnh và thay đổi tâm trạng

• Mặt tái nhợt, Nhức đầu, Yếu cơ

• Dấu hiệu của sương mù não, bao gồm cảm giác bối rối và gặp khó khăn khi làm việc hoặc tập trung

• Trong trường hợp nghiêm trọng (bao gồm cả khi có thuốc điều trị tiểu đường), co giật, hôn mê và thậm chí tử vong có thể xảy ra. Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ cao nhất bị hạ đường huyết nặng, đặc biệt nếu chúng xảy ra liên tục trong một thời gian dài.

Bạn có thể có các triệu chứng của cả tăng đường huyết và hạ đường huyết khi lượng đường trong máu không được kiểm soát. Theo thời gian, chúng đi kèm với các biến chứng và tác dụng phụ thường là biểu hiện của tiền tiểu đường hoặc tiểu đường, bao gồm mệt mỏi, thèm đường, thay đổi huyết áp, giảm cân hoặc tăng cân, tổn thương thần kinh và hồi hộp.

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của tình trạng hạ đường huyết là gì?


* Các nguyên nhân gây hạ đường huyết được biết đến bao gồm:

- Quản lý sai Insulin

Quá nhiều đường trong máu có thể khiến insulin tăng lên mức cao nhiều lần, điều này cuối cùng gây ra tình trạng kháng insulin (khi các tế bào ngừng đáp ứng với lượng insulin bình thường). Điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường hoặc các triệu chứng khác của hội chứng chuyển hóa trong một số trường hợp nhưng cũng góp phần làm biến động lượng đường trong máu ở những người không được coi là mắc bệnh tiểu đường.

- Ăn kiêng

dieu-tri-ha-duong-huyet

Tiêu thụ quá ít thực phẩm trong thời gian dài mà không đủ hoặc thiếu chất dinh dưỡng có thể góp phần gây hạ đường huyết. Ăn kiêng giảm cân cũng có thể gây ra các triệu chứng, vì những điều này thường liên quan đến việc ăn các bữa ăn nhỏ hoặc bỏ bữa ăn hoàn toàn. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nói chung, tiêu thụ thực phẩm không đủ là nguyên nhân phổ biến nhất được xác định cho các đợt hạ đường huyết nặng.

- Sử dụng Thuốc trị tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường thường được điều trị bằng thuốc để bù lại sức đề kháng với tác dụng bình thường của insulin - nói cách khác là hạ đường huyết cao. Các thử nghiệm lâm sàng đã phát hiện ra rằng những nỗ lực sử dụng thuốc insulin và glucose để đạt được lượng đường trong máu khỏe mạnh có liên quan đến việc tăng gấp ba lần nguy cơ mắc các triệu chứng hạ đường huyết.

Các loại thuốc có thể góp phần hạ đường huyết bao gồm chlorpropamide, glimepiride (Amaryl), glipizide (Glucotrol, Glucotrol XL), repaglinide (Prandin), sitagliptin (Januvia) và metformin.

- Thuốc dùng để điều trị các bệnh khác

Khi một số loại thuốc được kết hợp với insulin, chúng cũng có thể hạ đường huyết quá nhiều.

- Hoạt động thể chất quá sức

Tập thể dục quá sức hoặc không ăn gì đó sau khi tập thể dục có thể gây ra lượng đường trong máu thấp. Cơ bắp sử dụng glucose trong máu hoặc glycogen dự trữ để tự sửa chữa, vì vậy điều quan trọng là phải tiếp nhiên liệu sau khi tập luyện để ngăn ngừa các triệu chứng.

- Các vấn đề sức khỏe khác

Mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn tự miễn dịch, rối loạn ăn uống, suy tạng hoặc khối u ảnh hưởng đến mức độ hormone đều có thể ảnh hưởng đến cách giải phóng insulin, glucose được đưa vào tế bào và glycogen được lưu trữ.

- Rượu

Rượu làm tăng lượng đường trong máu, nhưng mức độ sau đó có thể giảm quá thấp.

- Thiếu hụt enzyme

Một số yếu tố trao đổi chất có thể làm cho khó phân hủy glucose đúng cách hoặc để gan giải phóng glycogen khi cần thiết.

- Mức độ căng thẳng cao

Căng thẳng có thể làm tăng nồng độ cortisol, gây cản trở cách sử dụng insulin.

Các biện pháp Điều trị thông thường cho hạ đường huyết được khuyên áp dụng là gì?


* Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, các phương pháp điều trị thông thường cho hạ đường huyết thường như sau:

• Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống của bạn để kiểm soát đường huyết tốt hơn. Điều này có thể bao gồm thay đổi số lượng và thời gian bữa ăn hoặc áp dụng kế hoạch ăn kiêng cho bệnh nhân tiểu đường

• Hãy tiêu thụ 15 - 20 gr glucose (từ carbohydrate) ngay khi các triệu chứng hạ đường huyết bắt đầu.

• Theo dõi các triệu chứng trong khoảng 15 phút và nếu bạn bị tiểu đường, hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn tại thời điểm này.

• Ăn ít nhất một bữa ăn nhẹ nhỏ cứ sau 2-3 giờ để tránh các triệu chứng quay trở lại. Đồ ăn nhẹ và bữa ăn nên có ít nhất 15 gr carbohydrate.

• Đôi khi bác sĩ kê toa thuốc để kiểm soát các triệu chứng hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường.

Phương pháp điều trị tự nhiên cho hạ đường huyết an toàn và hiệu quả


1 Thực hiện chế độ ăn kiêng hạ đường huyết

Nếu trước đây bạn đã từng bị hạ đường huyết, hãy thử tuân theo kế hoạch bữa ăn cân bằng trong khi theo dõi các triệu chứng để tìm hiểu cách bình thường hóa lượng đường trong máu.

dieu-tri-ha-duong-huyet

* Thực phẩm có thể hữu ích để kiểm soát các triệu chứng hạ đường huyết bao gồm:

• Thực phẩm giàu chất xơ: Atisô, rau lá xanh, hạt chia, hạt lanh, đậu, táo, hạt bí ngô, hạnh nhân, bơ và khoai lang là những lựa chọn tốt.

• Carbs lành mạnh: Carbonhydrate là nguồn glucose chính trong chế độ ăn uống, nhưng không phải tất cả các loại carbs đều được tạo ra như nhau. Lựa chọn tốt bao gồm gạo nâu, khoai lang, ngũ cốc cổ, rau đậu và đậu.

• Rau và ộ trái cây: Trái cây và nước ép trái cây tươi có thể đặc biệt hữu ích để bù đắp một đợt hạ đường huyết.

• Chất béo lành mạnh: Dầu dừa nguyên chất, dầu ô liu nguyên chất, các loại hạt và hạt (như hạnh nhân, hạt chia, cây gai dầu và hạt lanh), và bơ là những nguồn tốt.

• Protein chất lượng: Cá hoang dã, chẳng hạn như cá hồi, trứng, thịt bò hoặc thịt cừu ăn cỏ, các sản phẩm từ sữa

* Những thực phẩm nên tránh bao gồm:

• Cà phê hoặc rượu

• Lượng calo rỗng, bao gồm cả hàng hóa được đóng gói được chế biến cao

• Đường, Đồ uống ngọt

• Thức ăn nhanh và đồ chiên

2. Xem xét lại các bữa ăn đã bỏ qua hoặc cắt giảm lượng calo quá thấp

Những người bị hạ đường huyết hoặc tiểu đường nên ăn các bữa ăn đều đặn trong suốt cả ngày, có đủ lượng calo trong mỗi bữa ăn và không bao giờ bỏ bữa ăn. Đồ ăn nhẹ lành mạnh cứ sau vài giờ cũng có thể hữu ích cho việc giữ cho lượng đường trong máu ổn định và ngăn chặn sự suy giảm năng lượng.

Nếu bạn đang tập thể dục và cảm thấy yếu hoặc chóng mặt, hãy chắc chắn rằng bạn đã ăn đủ, nghỉ ngơi và cân nhắc việc ăn gì đó nhỏ trước đó. Nạp nhiên liệu sau khi tập luyện với một bữa ăn nhẹ có chứa sự kết hợp của protein và carbs lành mạnh. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn có các triệu chứng hạ đường huyết trong đêm khi ngủ, hãy cân nhắc việc ăn nhẹ trước khi đi ngủ để ngăn ngừa hạ đường huyết qua đêm.

3. Nói chuyện với bác sĩ về thuốc của bạn

Nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào làm thay đổi lượng đường trong máu hoặc insulin, hãy cẩn thận theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng thực thể một cách cẩn thận có thể chỉ ra hạ đường huyết. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách bạn có thể theo dõi lượng đường trong máu của bạn chính xác hơn hoặc nếu liều lượng của bạn nên được thay đổi thành các triệu chứng thấp hơn.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Luôn luôn đến bác sĩ hoặc phòng cấp cứu nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu hạ đường huyết nghiêm trọng và đột ngột, bao gồm ngất xỉu. Nếu bạn bị bất tỉnh hoặc lên cơn co giật và uống thuốc có thể làm thay đổi đường huyết, hãy đề cập đến vấn đề này với bác sĩ.

4 | ★ 370
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol