Dấu hiệu nhận biết cơn gút cấp: Cách chăm sóc bệnh gút tại nhà

dau-hieu-va-cham-soc-benh-gut-1

Bạn thân mến!

Bệnh Gút hay còn gọi là bệnh Gút viêm khớp. Khi axit uric trong cơ thể cao hơn mức bình thường và tích tụ ở các khớp xương sẽ hình thành nên bệnh gút. Nhiều yếu tố trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm rượu, một số loại thực phẩm, căng thẳng và một số loại thuốc, có thể làm tăng nồng độ axit uric và gây ra các cơn gút.

Nếu bạn bị bệnh Gút, bạn sẽ nhận biết được những dấu hiệu đáng tiếc khi cơn gút tấn công, và một khi nó đã bắt đầu, bạn không thể ngăn chặn nó. Ngoài việc đến bệnh viện hoặc uống thuốc, bạn có thể làm gì khác để thuyên giảm bệnh gút? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm dưới đây.

Các triệu chứng khi bùng phát bệnh gút

dau-hieu-va-cham-soc-benh-gut-2

Một số bệnh nhân bị bệnh gút báo cáo rằng sự khởi phát của bệnh gút bắt đầu bằng cảm giác nóng rát, ngứa hoặc nhói ở các khớp, có thể bắt đầu một hoặc hai giờ trước khi bắt đầu bệnh gút. Các khớp có thể hơi cứng hoặc đau. Ngay sau những dấu hiệu cảnh báo này, các dấu hiệu của bệnh gút đã bắt đầu. Nếu bạn đã trải qua các đợt tấn công của bệnh gút lặp đi lặp lại, bạn sẽ biết những tín hiệu nào trong cơ thể báo hiệu sự bùng phát của bệnh gút. Một số bệnh nhân gút không có dấu hiệu ban đầu của bệnh gút bùng phát, và trực tiếp bị đánh thức bởi cơn đau khớp dữ dội vào đêm khuya.

Khi cơn gút bắt đầu, hầu hết mọi người sẽ bị sưng đỏ và đau dữ dội ở một khớp nào đó. Vị trí thường gặp nhất của bệnh gút là dưới cùng của ngón chân cái, nhưng cũng có thể xuất hiện ở các khớp khác như khuỷu tay, đầu gối, cổ tay, cổ chân, mu bàn chân.

Cơn đau của bệnh gút thường dữ dội đến mức bất cứ thứ gì chạm vào khớp sẽ không thể chịu đựng được. Nhiều người bị bệnh gút cho biết, ngay cả khi tấm khăn mềm chạm vào các khớp bị ảnh hưởng, họ cảm thấy rất đau.

Cách chăm sóc khi cơn gút cấp tại nhà

dau-hieu-va-cham-soc-benh-gut-3

1. Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh gút và bác sĩ đã kê đơn thuốc để ngăn chặn cơn gút tấn công, vui lòng dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ khi cơn gút tấn công. Các loại thuốc thường được sử dụng bao gồm thuốc chống viêm không steroid (NSAID) theo toa, chẳng hạn như naproxen (Aleve), ibuprofen (Motrin, Advil), indomethacin (Indocin), sulindac (Clinoril) và Celestine Coxib (Celebrex), hoặc Meloxicam (Mobic), v.v. Thuốc chống viêm không Steroid không kê đơn cũng có hiệu quả. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể đề nghị sử dụng allopurinol (aloprim, lopurin, Zyloprim), colchicine (Colcrys), febuxostat (Uloric) hoặc probenecid (Probenecid).

Trong vài tháng đầu tiên khi bạn dùng các loại thuốc tương tự như bệnh gút này, bạn có thể bị các cơn gút cấp do cơ thể của bạn đã nhờn với thuốc. Nếu bạn đã dùng thuốc phòng ngừa bệnh gút trong một thời gian dài, nhưng cơn gút vẫn tấn công và kéo dài một thời gian, hãy hỏi ý kiến bác sĩ, bác sĩ có thể thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc.

2. Các phương pháp giảm đau không dùng thuốc

Ngoài việc dùng thuốc, các mẹo tự chăm sóc này có thể giúp giảm đau do bệnh gút:

(1) Chườm lạnh. Nếu cơn đau không nghiêm trọng, bạn có thể chườm lạnh vào các khớp để giảm viêm, giảm đau. Chườm lạnh vùng khớp nhiều lần trong ngày, mỗi lần từ 20 đến 30 phút.

(2) Để các khớp được nghỉ ngơi hoàn toàn. Để các khớp được thư giãn và nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau thuyên giảm. Hầu hết những người bị viêm khớp gút cấp có thể không muốn cử động khớp của họ. Nếu có thể, hãy nâng các khớp lên gối hoặc vật mềm khác.

(3) Uống nước. Cơ thể thiếu nước có thể làm tăng nồng độ axit uric. Uống nước giúp đào thải axit uric của cơ thể và ổn định ở mức bình thường.

(4) Chú ý đến những gì bạn ăn và uống. Thực phẩm giàu purin (hải sản, thịt, nội tạng động vật và thực phẩm giàu chất béo) có thể làm tăng axit uric trong máu. Đồ uống có đường và rượu cũng có thể làm tăng axit uric trong máu, đặc biệt là bia.

Khi nào bệnh nhân gút nên cần nhờ bác sĩ giúp đỡ?

1. Lần đầu tiên một cơn gút xuất hiện cùng với các triệu chứng khác, chẳng hạn như nhiễm trùng khớp. Một số triệu chứng của nó tương tự như một cơn gút.

2. Đi kèm với sốt cao và ớn lạnh, các triệu chứng của cơn gút có thể bao gồm sốt nhẹ, nhưng sốt cao có thể là triệu chứng của nhiễm trùng.

3. Hầu hết các cơn gút sẽ tự lành trong vòng 7 đến 10 ngày, ngay cả khi không điều trị bệnh gút. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn không có dấu hiệu cải thiện sau 48 giờ, hoặc không biến mất sau khoảng một tuần, tốt nhất bạn nên đi khám.

Bệnh gút nếu không biết cách kiểm soát sẽ gây nên tình trạng đau đớn khó chịu, và căn bệnh này có thể còn gây nhiều biến chứng rất nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên cần chú ý điều trị để tránh những điều đáng tiếc nhất. Trên đây là những triệu chứng của bệnh gút và cách bạn có thể điểu trị bệnh gút tại nhà. Hy vọng những chia sẻ này giúp bạn kiểm soát được bệnh gút dễ dàng và hiệu quả hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 205
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol